5 วิธีเลือกหมอนให้โดนใจ ดีต่อสุขภาพการนอน

บนเตียงนอนของเรา นอกจากเรื่องของที่นอนแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและขาดการใส่ใจไปไม่ได้เลยคือเรื่องของหมอน การมีหมอนที่ไม่ดี ไม่เหมาะกับสรีสะร่างกายของเรา ก็สามารถก่อให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามตัว หรือกระทั่งนำไปสู่อาการนอนไม่หลับได้ ดังนั้นเราควรที่จะใส่ใจกับวิธีเลือกหมอนของเราให้มาก แต่จะเลือกอย่างไรให้ได้หมอนที่โดนใจ และสร้างสุขภาพการนอนหลับที่ดีให้กับตัวเรา ตามมาดู 5 วิธีเลือกหมอน ง่าย ๆ กันเลยครับ


1. พิจารณาท่านอนของเราก่อน

วิธีเลือกหมอน

ก่อนที่เราจะไปเลือกหมอน อย่างแรกที่อยากให้เริ่มคิดและพิจารณากันก่อนเลยก็คือท่านอนของตัวเราเองนี่แหละ ลองนึกดูว่าเออเราเป็นคนที่นอนท่าไหน เป็นคนนอนคว่ำ นอนหงาย นอนตะแคงข้างซ้ายหรือขวารึเปล่า พยายามนึกให้ได้ว่าท่านอนแบบไหนที่เรานอนแล้วรู้สึกสบายมากที่สุด สำหรับคนที่นอนคว่ำหรือนอนหงายเป็นประจำ แนะนำให้เลือกหมอนที่มีความนิ่ม สูงพอดี ๆ แต่ไม่บางจนเกินไป ส่วนคนที่ชอบนอนตะแคงข้าง ก็ควรจะเลือกหมอนที่มีความแข็งขึ้นมาหน่อย แต่ก็ไม่ใช่แข็งจนเหมือนนอนบนก้อนหินนะจ๊ะ นอกจากนั้นแล้วเราแนะนำให้ใช้หมอนแทรกระหว่างขาทั้งสองข้างเสริมเข้าไปด้วย สำหรับคนที่นอนตะแคงข้าง เพราะจะทำให้สรีระการนอนหลับมีความถูกต้องมากขึ้น


2. วัสดุที่ใช้ต้องมีคุณภาพ

วิธีเลือกหมอน

คำว่า \”มีคุณภาพ\” ในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงต้องดีเลิศ เป็นที่หนึ่ง แพงจนหูฉีก แต่หมายถึงมีคุณภาพที่เหมาะสมกับราคา หมอนราคาหลักร้อยก็จะมีคุณภาพวัสดุ และกระบวนการผลิตที่มีมาตรฐานหนึ่ง แต่ถ้าหมอนอัพราคาเป็นหลักพัน ก็ควรจะมีวัสดุและกระบวนการผลิตที่ดีกว่า เรื่องของตะเข็บ การเย็บ วัสดุที่ใช้ต้องนุ่ม ต้องเรียบเนียน สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะราคาไหน วัสดุดีแค่ไหน แนะนำจริง ๆ ว่าให้ลองจับลองนอนดูจริง ๆ ก่อนซื้อ เพราะในหลาย ๆ ครั้ง ดูจากรายละเอียดหรือดูไกล ๆ น่าจะนอนแล้วสบาย แต่พอเรานอนจริง ๆ นิ่มไป แข็งไป เล็กไป ก็จะมีปัญหากลับมาในภายหลังแน่นอนครับ

เรื่องของวัสดุสำคัญต่อเรามาก เช่น ที่นอน Morning Sleep ก็ใช้วัสดุที่มีคุณภาพ ซึ่งได้รับการคัดสรรและทดสอบมาเป็นอย่างดีว่านอนแล้วสบาย ดีต่อสุขภาพจริง ๆ


3. ความสูงของหมอน

วิธีเลือกหมอน

เวลาที่เราเลือกหมอน เราชอบที่จะเลือกหมอนที่นิ่ม นุ่ม แต่กันหรือไม่ว่าเรื่องความสูงของหมอนก็เป็นอีกส่วนที่สำคัญ ควรจะเลือกให้เหมาะกับท่านอนของเรา คนที่ชอบนอนท่าหงาย ให้เลือกหมอนที่นิ่มปานกลาง มีความสูงพอประมาณ ศีรษะของเราควรจะอยู่ในลักษณะก้มเล็กน้อย ไม่ใช่เงยหน้าหรือหลังมากจนเกินไป ส่วนถ้าชอบนอนตะแคง หมอนควรต้องมีความสูงเท่ากับระดับความกว้างของไหล่เราระหว่างที่เรานอน ศีรษะก็ควรอยู่ในแนวเดียวกับกึ่งกลางลำตัว

ขอบคุณข้อมูลจาก Mahidol


4. ปลอกหมอนก็สำคัญ

ปลอกหมอนก็สำคัญในการเลือกหมอน

ตัวหมอนสำคัญ แต่ตัวปลอกหมอนก็สำคัญ เหมือนที่นอนกับผ้าปูที่นอน เจ้าปลอกหมอนนอกจากจะสามารถช่วยทำให้ตัวหมอนของเพื่อน ๆ ปราศจากสิ่งสกปรกได้แล้ว การเลือกปลอกหมอนที่มีคุณภาพก็จะยิ่งทำให้ตัวหมอนมีความสบายในการหนุนนอนมากขึ้นอีกด้วย ในการเลือกปลอนหมอนเราแนะนำให้เลือกปลอกที่ทำมาจากวัสดุผ้าฝ้ายหรือผ้าใยสังเคราะห์ เนื่องจากตัวเนื้อผ้าทั้งสองแบบมีข้อดีในเรื่องของการถ่ายเทอากาศ ซึ่งสำคัญมากในบ้านเราที่อากาศร้อนแสนร้อน อีกทั้งยังทำความสะอาดได้ไม่ยากมากนัก


5. ไม่สบาย ก็ต้องเลือกหมอนพิเศษ

หากไม่สบาย

สำหรับผู้ที่มีโรคประจำตัว หรือปัญหาด้านสุขภาพที่สอดคล้องกับการนอนหลับ การเลือกหมอนก็ควรจะต้องเลือกให้สอดคล้องกับโรคประจำตัวของเพื่อน ๆ ด้วยเช่นกันครับ วิธีเลือกหมอน คือต้องเลือกโดยคำนึงถึงอวัยวะที่เรามีปัญหา เช่น ผู้ที่เป็นโรคหัวใจ โรคปอดควรที่จะเลือกหมอนที่สูงเพื่อให้หัวใจหรือปอดทำงานได้สะดวก ง่ายมากขึ้น ในขณะที่คนที่มีอาการไข้หวัด ไข้สูง ก็ควรจะใช้หมอนน้ำเพื่อลดความร้อนที่ศีรษะลง ดังนั้นใครที่กังวลเรื่องของสุขภาพตัวเอง นอกจากเลือกหมอนให้ดีแล้ว แนะนำให้ปรึกษาคุณหมอด้วยเนอะ


เห็นไหมล่ะว่า การเลือกหมอนนั้นสำคัญแค่ไหน พูดได้เลยว่าหมอนคือหนึ่งในองค์ประกอบของชุดเครื่องนอนที่สำคัญมากที่สุดส่วนหนึ่งเลยทีเดียว จะเลือกก็ต้องเลือกให้สอดคล้องกับท่านอนของเรา แต่ถ้ายังไม่แน่ใจ แนะนำว่าให้ลงทุนซื้อหมอนหลาย ๆ แบบมาทดลองสลับกันนอน แล้วเลือกหมอนที่เรานอนแล้วรู้สึกสบายที่สุด ตื่นมาแล้วไม่มีอาการปวดเมื่อยตามตัว แค่นี้ก็มีชัยไปกว่าครึ่งในการทำเรื่องนอนหลับให้ดีต่อสุขภาพที่สุดแล้ว


สนใจชมที่นอนพ็อกเก็ตสปริง Morning Sleep สามารถคลิกได้ที่นี่

สนใจสอบถาม เพิ่มเติมได้ที่ morningsleep ของเรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า