ตื่นนอนแล้วปวดหัว

ตื่นนอนแล้วปวดหัว เป็นมาจากอะไรได้บ้าง ?

อาการปวดหัว เป็นอีกหนึ่งอาการที่เชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี แต่รู้หรือไม่ ว่าอาการปวดหัวสามารถเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงโรคอันตรายต่าง ๆ มากมายได้อาการ “ตื่นนอนแล้วปวดหัว” ก็เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบเจอกันได้บ่อย และเป็นอาการที่เพื่อน ๆ ไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาดเลย แต่เจ้าอาการนี้จะเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไรได้บ้าง ตามมาดูกันดีกว่า!!


นอนหลับมากเกินไป

ตื่นนอนแล้วปวดหัว

“อะไรก็ตามที่มากเกินไป ก็จะส่งผลไม่ดีได้” คือคำคมและประโยคคำพูดที่จริงอย่างมาก เช่นเดียวกันกับการนอนหลับ การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญ เป็นสิ่งที่ดีและจำเป็นต่อมนุษย์ทุกคน แต่การนอนหลับที่มากจนเกินไปก็ส่งผลเสียได้ คนในวัยรุ่นและวัยทำงานควรนอนหลับอย่างน้อย 7-9 ชั่วโมงต่อวัน และบวกลบได้อีกไม่เกิน 1 ชั่วโมง ดังนั้นถ้าเรานอนหลับ 10 ชั่วโมงก็ยังพอหยวน ๆ ไปได้ แต่เมื่อใดก็ตามที่เราเริ่มหลับน้อยหรือมากเกินไป เช่น นอนเพียง 4 ชั่วโมง หรือนอนยาว 11 ชั่วโมง ก็จะเริ่มส่งผลต่อร่างกายของเรา สำหรับสาเหตุที่ทำไมนอนมากเกินไปแล้วจะทำให้เกิดอาการปวดหัวได้นั้น เกิดมาจากการขาดน้ำ และภาวะน้ำตาลในเลือดต่ำนั้นเอง


การกรน

อาการกรน เป็นอาการที่นอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับคนรอบข้างคุณแล้ว ยังเป็นสัญญาณที่บ่งบอกโรคอันตรายได้อีกด้วย หากคุณตื่นมาแล้วพบว่ามีอาการปวดหัว และคนข้างกายคุณบอกว่าคุณมีอาการกรน เราแนะนำว่าให้รีบไปปรึกษาแพทย์ทันที เพราะคุณได้เสี่ยงเป็นโรคอาการปวดศีรษะเรื้อรัง (chronic headache) หรือภาวะการหยุดหายใจขณะหลับ (sleep apnea) ซึ่งทั้งสองโรคนั้นมีผลข้างเคียง ความเสี่ยง และภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงชนิดที่อาจถึงชีวิตได้


โรคนอนไม่หลับ

การพักผ่อนนอนหลับที่ไม่เพียงพอสามารถเป็นสาเหตุของอาการปวดหัวได้เช่นเดียวกัน ซึ่งเป็นปัญหาที่ผู้มีอาการโรคนอนไม่หลับพบเจอกันอยู่เป็นประจำ นอนกลิ้งไปกลิ้งมาทั้งคืน นอนแล้วหลับ ๆ ตื่น ๆ นอกจากอาการปวดหัวแล้ว โรคนอนไม่หลับยังสามารถนำไปสู่โรควิตกกังวล และโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย หากเพื่อน ๆ พบว่าตัวเองมีปัญหาในการนอนหลับเป็นประจำ เราแนะนำว่าให้ไปหาคุณหมอดีกว่าเนอะ การรักษาและทานยาที่ถูกต้องสามารถช่วยลดอาการนอนไม่หลับ และลดอาการปวดหัวได้ในที่สุดจ้า


ใช้หมอนผิดใบ

ตื่นนอนแล้วปวดหัว

ใครจะไปคิด!! ว่าแค่หมอนที่เราใช้รองหัวของเรา จะสร้างอาการปวดหัวให้กับเราได้ ใช่แล้วการใช้หมอนผิดใบ สามารถนำไปสู่อาการปวดหัวหลังตื่นนอนให้กับเพื่อน ๆ ได้ เป็นเพราะว่าการใช้หมอนผิดใบจะสร้างแรงกดบนคอและกล้ามเนื้อใบหน้าของเพื่อน ๆ โดยเฉพาะถ้าหากนอนท่าที่สร้างแรงกดเช่นนี้นาน ๆ ก็จะเป็นที่มาของอาการปวดศีรษะจากความเครียดและกล้ามเนื้อตึงตัว ดังนั้นหากมีอาการตื่นนอนมาแล้วปวดหัว แนะนำให้ลองเปลี่ยนหมอนใบใหม่ดูเนอะ


อาการนอนกัดฟัน

อาการนอนกัดฟันเป็นอาการหนึ่งของผู้ที่มีความผิดปกติด้านการบดเคี้ยว หรือมีปัญหาการทำงานของขากรรไกร ซึ่งมักจะมีต้นตอมาจากเรื่องของความเครียด โดยจะมีอาการกัดฟันระหว่างนอนหลับ ซึ่งอาจจะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวก็ได้ ส่งผลให้ตื่นนอนขึ้นมาแล้วมีอาการปวดหัวในที่สุด ในปัจจุบันมีวิธีการบำบัดและแก้ไขอาการนอนกัดฟันหลายวิธี แนะนำว่าเพื่อน ๆ คนไหนที่มีอาการนี้ อย่าลืมปรึกษาคุณหมอด้วยนะจ๊ะ


ตื่นนอนแล้วปวดหัว อาการที่ไม่ควรมองข้าม

ตื่นนอนแล้วปวดหัว

แม้อาการปวดหัวหลังตื่นนอนจะเป็นอาการที่เกิดขึ้นได้จากโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ แต่หนึ่งในปัจจัยที่ไม่ควรมองข้ามก็คือเรื่องสุขภาพการนอนหลับรอบตัวเรา ทั้งเรื่องของเวลาการนอนหลับ สภาพจิตใจตลอดทั้งวัน ไปจนถึงเรื่องของอุปกรณ์ในห้องนอนอย่าง หมอน ที่นอน อุณหภูมิในห้องต่าง ๆ เราควรที่จะใส่ใจเรื่องเหล่านี้เพื่อส่งเสริมให้เรามีสุขภาพการนอนหลับที่ดี เมื่อเรามีสุขภาพการนอนหลับที่ดี เราก็พร้อมที่จะตื่นมาทำวันใหม่ให้ดียิ่งขึ้น ไม่พบกับเจ้าปัญหาการ “ตื่นนอนแล้วปวดหัว” นั้นเอง


อ่านบทความที่น่าสนใจอื่น ๆ เพิ่มเติมได้ที่นิตยสารเพื่อสุขภาพการนอนของเรา

สนใจที่นอน Morning Sleep เพื่อเช้าที่ดีกว่า คลิกอ่านรายละเอียดข้อมูลที่นอนได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า