Stage of Sleep

Stage of Sleep เรื่องของช่วงเวลาแห่งการนอนหลับที่คุณต้องรู้

แม้เวลาที่เรานอนหลับ ร่างกายของเราก็ไม่ได้หยุดทำงานไปทั้งหมดเสียทีเดียว โดยเฉพาะอวัยวะที่สำคัญที่สุดอย่างสมองของเรา รู้หรือไม่ว่าสมองของเรานอกจากจะยังคงทำงานระหว่างที่เรานอนหลับแล้ว สมองของเรายังทำงานหนักในระหว่างที่เรานอนหลับ มากกว่าตอนที่เราตื่นและใช้ชีวิตประจำวันเสียอีก!! แต่เพื่อน ๆ รู้บ้างหรือไม่ ว่าเวลาที่เรานอนหลับ เราไม่ได้มีการหลับช่วงเดียวยาว ๆ ตั้งแต่ตอนเราหลับจนเราตื่นนอน แต่มีแบ่งเป็นช่วง ๆแบบ Stage of Sleep ซึ่งมีการทำงาน และความสำคัญแตกต่างกันออกไป พร้อมทั้งยังส่งผลต่อการนอนหลับของเราอย่างมาอีกด้วย… แหม ได้ยินแบบนี้ก็อยากรู้แล้วล่ะสิ ? ตามเรามาดูกันเลยจ้าา


Light Sleep

Stage of Sleep

เคยเป็นไหม เรารู้สึกว่าเรากำลังจะหลับ แต่เรารู้สึกตัวอยู่นิด ๆ แถมเป็นช่วงที่เวลามีคนเรียก หรือได้ยินเสียงอะไรเราก็จะกลับมาตื่นขึ้นมาง่ายทันที นั้นแหละคือช่วง Light Sleep โดยปกติช่วง Light Sleep จะมีเวลายาวนานประมาณ 1 ถึง 10 นาที การหายใจจะเริ่มช้าลง ความดันโลหิตและอุณหภูมิสมองจะลดต่ำลง การตื่นนอนจากการหลับช่วงนี้มักจะไม่ได้ทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกว่าได้พักผ่อนเท่าไรนัก หลังจากนั้นร่างกายก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงภาวะหลับที่ลึกขึ้น การปลุกให้เราตื่นก็จะเริ่มยากขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจจะลดลง รวมไปถึงอุณหภูมิของร่างกาย ร่างกายของเราจะเริ่มเตรียมตัวที่จะเข้าสู่การนอนหลับในขั้นลึก


Deep Sleep

เมื่อมาถึงช่วงนี้ ร่างกายของเราก็จะเริ่มเข้าสู่ช่วงนอนหลับลึก ในช่วงนี้เรามักจะไม่รู้สึกตัวต่อการเคลื่อนไหวหรือเสียงรบกวนส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา หากคุณตื่นนอนหรือถูกปลุกให้ตื่นในช่วงนี้ เพื่อน ๆ มักจะรู้สึกมึนงงในช่วงนาทีแรก ๆ ที่ตื่น หรืออาจมีอาการ ตื่นนอนแล้วปวดหัว โดยปกติช่วงหลับลึกจะมีระยะเวลายาว 35 – 45 นาที หลังจากที่เรานอนหลับ


REM Sleep

REM Sleep

ช่วงนี้เป็นช่วงสุดท้ายในการนอนหลับของเรา เป็นช่วงที่ร่างกายของเราหลับลึกที่สุด โดยปกติมักจะเกิดขึ้นหลังจากเราได้นอนหลับไปแล้ว 90 นาที ในช่วงนี้อาการการเดินละเมอระหว่างหลับ หรือการฉี่รดที่นอนจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ รวมไปถึงความฝันที่มีความรุนแรง จนเราจำได้แม้กระทั่งตื่นขึ้นมาแล้ว มักจะเกิดขึ้นในการนอนหลับช่วงนี้เช่นกัน


สนใจสามารถ ทดลองนอน ได้ที่โชว์รูม Dreams Town ทั้ง35 สาขา และดูโปรโมชั่นเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: morning sleep

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า