ไขคำตอบ: ที่นอนสปริงมีกี่แบบ แบบไหนที่คุณควรเลือก ?

การเลือกที่นอนไม่ใช่เรื่องง่าย โดยเฉพาะสำหรับคนที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพการนอนหลับ ต้องการที่จะเลือกให้ได้ที่นอนที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด เพราะ #ที่นอนไม่ใช่เลือกอะไรก็ได้ แต่เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่ได้แตกต่างกันแค่ที่สบายหรือไม่สบาย หรือนุ่ม แน่น แต่ยังมีส่วนอื่นอีกแตกต่างกันอีก อย่างเช่น ที่นอนสปริงมีกี่แบบ รู้หรือไม่ ? แล้วแบบไหนที่คุณควรซื้อ ? ตามมาดูกันเลย


ที่นอนแบบสปริงบอนแนลล์ (Bonnell Spring Mattress)

ที่นอนสปริงบอนแนลล์ credit: yorkshirecomponents

สปริงบอนแนลล์ เป็นที่นอนแบบสปริงรูปแบบแรกที่ถูกคิดค้นขึ้น อยากให้ลองนึกภาพของนาฬิกาทรายดู เพราะลักษณะสปริงจะมีความคล้ายคลึงกับนาฬิกาทราย เป็นเกลียวหมุน สปริงแบบบอนแนลล์ในปัจจุบันมีจุดเด่นของเรื่องราคาที่ถูก ทำให้ราคาที่นอนแบบสปริงบอนแนลล์มักจะถูกกว่าที่นอนแบบสปริงประเภทอื่น ๆ แต่ก็มีจุดเสียตรงที่การยึดตัวสปริงเข้ากับตัวชั้นที่นอนนั้นจะไม่แน่นเท่าไรนัก ทำให้สปริงค่อนข้างอ่อนไหว ทำให้เกิดเสียงเวลาที่สปริงขยับ


ที่นอนแบบสปริงออฟเซ็ท (Off-Set Mattress)

สปริงออฟเซ็ท เป็นที่นอนแบบสปริงที่พัฒนาต่อมาจากสปริงบอนแนลล์ เพื่อกำจัดจุดอ่อนเรื่องการยึดตัว เพราะหัวสปริงจะมีตัวขอบเหลี่ยมทำให้ยึดสปริงเข้ากับตัวที่นอนได้ง่ายขึ้น แน่นมากขึ้น ไม่เสียดสี อย่างไรก็ตามจะสปริงประเภทนี้จะมีลักษณะค่อนข้างใหญ่ ทำให้ไม่รองรับน้ำหนักของผู้นอนเฉพาะจุด หมายความว่าถ้าเรากดน้ำหนักลงไปจุดในจุดหนึ่งบนที่นอน มันจะกระจายไปข้าง ๆ ด้วย ส่งผลให้เวลานอนแล้วขยับตัว ลุกไปเข้าห้องน้ำ คนข้าง ๆ ก็จะรู้สึกได้ จึงได้มีการพัฒนาเป็นที่นอนแบบสปริงออฟเซ็ทแบบปลายเปิด (Open Off-Set Mattress) ซึ่งพัฒนาเรื่องของความยืดหยุ่นต่อการรองรับน้ำหนักให้ดีขึ้น


ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง (Pocketed Spring Mattress)

ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง Credit: Alibaba

พ็อกเก็ตสปริง (Pocketed Spring) เป็นที่นอนแบบสปริงที่พัฒนาต่อมาอีกที โดยคำนึงถึงข้อเสียของที่นอนแบบสปริงก่อนหน้า ที่มีสปริงตัวเล็ก ๆ จำนวนมาก สามารถยืดหรือหดแยกออกจากกันได้ดี ทำให้เวลาคนข้าง ๆ พลิกตัวหรือขยับตัว ตัวสปริงจะขยับแค่เฉพาะส่วนที่รับน้ำหนักของคนข้าง ๆ ไม่กระจายมาถึงเรา ทำให้เราไม่รู้สึก หรือรู้สึกน้อยลง อีกทั้งยังยืดหยุ่นในการรองรับน้ำหนัก รับสรีระร่างกายได้ดี สปริงในที่นอนพ็อกเก็ตสปริง Morning Sleep ได้เลือกใช้สปริงที่มีคุณภาพสูง เพื่อให้ได้การยืดหยุ่นและการรองรับน้ำหนักที่ดีที่สุด


แล้วที่นอนสปริงแบบไหนที่ควรซื้อ ?

ขึ้นอยู่กับความต้องการของเราแล้วล่ะว่าที่นอนแบบสปริงแบบไหนที่เหมาะสม คิดว่าคุณสมบัติการที่คนข้าง ๆ พลิกตัวหรือขยับตัวแล้วเราไม่รู้สึกสำคัญไหม หรือว่าเรื่องของงบประมาณที่ประหยัดสำคัญกว่า ? จากนั้นเราถึงจะสามารถหาที่นอนที่เหมาะสมที่สุดกับเราได้นั้นเอง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

naturefoam.com

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า