วิธีจัดห้องนอนให้มินิมอล

5 วิธีจัดห้องนอนอย่างไรให้ “มินิมอล” พร้อมไอเดียให้ไปลองทำตาม

ในยุคสมัยนี้ ไม่ว่าอะไร ๆ ก็ต้อง “มินิมอล” (Minimal) เรียกได้ว่าเป็นสไตล์และแนวคิดที่กำลังได้รับความนิยมอย่างฮ็อตฮิตจริง ๆ ดั่งที่ตัวละครอย่าง เจน ใน ฮาวทูทิ้ง พูดไว้ว่า “มันก็มินิมอล ๆ อะ” สไตล์มินิมอล หากนำมาปรับประยุกต์ใช้กับการจัดห้องของเรา ก็จะทำให้ห้องของเรามีความสะอาด มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากกว่า ถามว่าจำเป็นไหมที่จะต้องเป็นสไตล์มินิมอลเท่านั้นถึงจะทำให้ห้องสะอาดและระเบียบ บอกเลยว่าไม่ แต่มันไม่คูลเหมือนกับการที่เราไปบอกเพื่อนว่า “ห้องเราจัดสไตล์มินิมอลว่ะ” !! เอ้ามาถึงขนาดนี้แล้ว ตามมา จัดห้องสไตล์มินิมอลกันเถอะ!


คุมโทนสี

\"จัดห้องนอน

หลายคนเวลานึกถึงสไตล์มินิมอลชอบคิดว่า จะต้องอาศัยสีขาวสว่างตลอดเวลา แต่ในความเป็นจริงแล้ว การจัดห้องสไตล์มินิมอล การคุมโทนสีห้องมินิมอล ไม่จำเป็นจะต้องเป็นสีขาวตลอดเวลา และตลอดไป แต่สามารถเป็นสีอื่น ๆ ที่มีโทนสว่าง สีที่มีความเรียบง่าย ไม่ฉูดฉาด และก็ไม่ควรใช้สีหลายสีในห้องเดียว ควรมีสีหลักเพียงแค่สีเดียว ถ้าหากมีหลายสี มันก็จะทำให้ห้องของเรามีการตัดกันของสี สูญเสียความเรียบง่ายของสไตล์มินิมอลไป การคุมโทนสีไม่ใช่แค่เรื่องของสีผนังหรือเพดานห้อง แต่เป็นเรื่องสีของเฟอร์นิเจอร์ เตียง ชั้นที่ตั้ง โต๊ะ โคมไฟ และอุปกรณ์ เฟอร์นิเจอร์ทั้งหลายในห้องของเราที่จะต้องมีโทนสีไปในทางเดียวกัน ถ้ามีของชิ้นไหนที่สีโดดออกมาแล้วเราจำเป็นจะต้องใช้ หรือหามาแทนไม่ได้ ก็อาจจะต้องหาวิธีซ่อนสิ่ง ๆ นั้น เข้าไปในลิ้นชัก หรือเข้าไปในมุมเพื่อให้ภาพรวมของห้อง ยังคงออกมาเป็นสีเดียวกัน


ต้นไม้สีเขียว

\"จัดห้องนอน

อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า การจัดห้องสไตล์มินิมอลไม่จำเป็นจะต้องมีแต่สีขาวตลอดเวลา ลองเพิ่มกระถางต้นไม้สีเขียวซักต้นสองต้นเข้าไปในห้องของตัวเองดดูสิ! แล้วจะรู้ว่าเฮ้ยมันเวิร์กจริง ๆ นอกจากจะมีประโยชน์ในด้านของทำให้ห้องของเรามีความสะกดตามากขึ้นแล้ว ยังทำให้เราตื่นมารับความสดชื่นอีกด้วย สำหรับชนิดของต้นไม้ที่แนะนำต้นไม้ที่มีลักษณะที่ไม่ฉูดฉาดมากจนเกินไปอีกเช่นกัน เช่น ต้นลิ้นมังกร (Snake Plant) ต้นไม้ฟอกอากาศที่ยังมีส่วนช่วยในการดูดซับความชื้น รวมถึงดูดซับสารพิษในอากาศ แถมยังเลี้ยงง่าย แต่สำหรับสายชิล แนะนำต้นเขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen) มีประสิทธิภาพในการดูดสารพิษ แถมเลี้ยงง่ายสุด ๆ รดน้ำแค่วันละครั้งก็พอ


เฟอร์นิเจอร์เรียบง่าย

\"จัดห้องนอน

สีเฟอร์นิเจอร์ก็อย่างหนึ่ง แต่ลักษณะของเฟอร์นิเจอร์ก็อีกอย่าง การเลือกเฟอร์นิเจอร์สำหรับการจัดห้องสไตล์มินิมอลต้องเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีความเรียบง่าย เรียบง่ายในที่นี้ไม่ได้หมายถึงแค่สี แต่หมายถึงฟีเจอร์และลักษณะการใช้งานด้วย คิดดูว่าเราจัดห้องสไตล์มินิมอล ทว่าดันมีเก้าอี้นวดไฟฟ้าอันหรูหรามาตั้งอยู่ในห้องมันก็แปลก ๆ ไหมล่ะ ดังนั้นฟีเจอร์และลักษณะการใช้งานของแต่ละเฟอร์นิเจอร์ไม่ว่าจะโต๊ะ ที่นั่ง ที่นอนมินิมอล ก็ควรจะต้องเรียบง่าย ดูแล้วสบายตา ไม่ทำให้รู้สึกยุ่งยาก สำหรับเรื่องของสีเฟอร์นิเจอร์ หากไม่อยากใช้สีขาว อีกสีที่ได้รับความนิยมอย่างมากก็คือสีที่มีความอบอุ่นที่เรียกกันว่า “เอิร์ธโทน” ซึ่งสีพวกนี้มักจะมอบความอบอุ่นแต่ยังคงความเรียบง่ายเอาไว้ ไม่โดดหรือเด่นออกมามากจนเกินไป


ชั้นวางของอย่างมีระเบียบ

\"จัดห้องนอน

ข้อนี้สำคัญสำหรับคนที่ไม่ได้ย้ายเข้าบ้านใหม่ หรือมีข้าวของในห้องเยอะ คือเรื่องการจัดของ สิ่งสุดท้ายที่คุณอยากให้เกิดขึ้นกับการจัดห้องสไตล์มินิมอลคือดูแล้วมีแต่ของรกรุงรังไปหมด ดังนั้นเรื่องการจัดข้าวของให้เป็นระเบียบสำคัญมาก ข้าวของใส่และจัดในตู้หรือลิ้นชักให้เรียบร้อย วางให้เป็นระเบียบ สำหรับหนังสือก็ควรจะมีชั้นหนังสือชัดเจนเอาไว้วางหนังสือให้เป็นระเบียบ ควรจัดของให้เป็นหมวดเป็นหมู่ ตรงนี้จะจัดเป็นมุมหนังสือก็ควรจะมีแต่หนังสือวางให้เรียบร้อย ตรงนี้จะจัดวางเป็นมุมรูปภาพต่าง ๆ ก็ควรจะจัดอยู่แต่ในมุมนี้ เพราะจะทำให้ห้องของเราดูมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย ไม่ยุ่งเหยิง


ไอเดียดี… เอาไปปรับใช้ได้!

\"จัดห้องนอน

มีวิธีปรับและทำให้ห้องนอนของเรากลายเป็นห้องนอนแบบ “มินิมอล” แล้ว ทีนี้มาดูไอเดียดี ๆ มาให้ ทำตามกันได้เลยจ้า

 

\"\"

\"\"

\"\"

\"\"

 

ขอบคุณข้อมูลการจัดห้องนอนจาก:

Sistacafe

Shortrecap

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า