ท่านอนดีต่อการนอนตะแคง

ท่านอนแบบไหนดีต่อการนอนที่สุด แล้วนอนตะแคงจะเกิดผลเสียอย่างไร

นอนตะแคง” อาจเป็นท่านอนของใครหลายๆ คน เพื่อความสบายระหว่างหลับ หรือในบางคนก็อาจจะมีพฤติกรรมเปลี่ยนท่าไปมาขณะหลับ ทำให้ต้องนอนหงายบ้างและนอนท่าตะแคงบ้าง โดยที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ แต่ก็หลายครั้งที่การนอนท่าตะแคงเป็นเรื่องที่ส่งผลเสียหลังตื่นนอน ยิ่งถ้าหากที่นอนไม่ดีพอและไม่รองรับกับสรีระขณะนอนแบบตะแคง ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามมา ซึ่งส่งผลเสียทั้งระยะสั้นและระยะยาว ครั้งนี้จะมากล่าวถึงเรื่องราวของท่านอนที่เหมาะสม และผลเสียของการนอนแบบตะแคงที่หลายคนควรรู้ และตัวช่วยต่างๆ อย่างเช่น “ที่นอนยางพารา Dynamicหรือ “ที่นอนลดสะเทือน” เป็นต้น

ท่านอนแบบไหนดีที่สุด?ท่านอนดีที่สุด

ท่านอนที่ดีที่สุด คือท่านอนที่ไม่ทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยภายหลัง และยังทำให้สามารถนอนหลับได้สนิท เป็นท่าที่ไม่กระทบกับการจัดเรียงของกระดูกสันหลัง และไม่ควรกดทับบริเวณใดบริเวณหนึ่งมากจนเกินไป ซึ่งการจัดท่าทางในการนอนเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะเกี่ยวกับสุขภาพและการใช้ชีวิตในประจำวัน หากนอนในท่าที่ไม่เหมาะสม ก็อาจรบกวนการใช้ชีวิตได้ อันเนื่องมาจากอาการปวดที่อาจลุกลามไปทั่วร่างกาย

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ : ทายนิสัยจากการนอน ท่านอนบอกนิสัยมากกว่าที่คุณคิด !! 

นอนหงาย

นอนหงาย

สำหรับการนอนหงายที่ดี ควรจัดท่าทางให้เหมาะสมเช่นกัน โดยต้องให้ความสำคัญกับการจัดระดับของศีรษะและลำคอ รวมถึงหลัง ซึ่งทั้ง 3 ส่วนนี้ จะต้องอยู่ในแนวตรง และควรนอนในแนวราบให้มากที่สุด โดยการไม่ใช้หมอนที่สูงจนเกินไป
การนอนหงายในท่าที่ถูกต้องจะช่วยหลีกเลี่ยงอาการปวดคอได้ และถ้าหากนอนหงานแล้วปวดหัว ก็อาจจะหาหมอนรองคอมาเสริมได้ หรือถ้าหากใครนอนหงายแล้วปวดหลัง อาจเป็นเพราะมีปัญหาแนวกระดูกสันหลังที่คดหรือผิดรูป แก้ได้โดยการหาหมอนเล็กมารองใต้เข่าขณะนอนหลับได้ เพื่อให้แนวกระดูกสันหลังตรงขึ้นนั่นเอง

นอนท่าตะแคงซ้าย
นอนตะแคงซ้าย

มีข้อมูลระบุว่าการนอนตะท่าแคงซ้าย ก็เป็นท่าที่เหมาะสมกับการนอน ช่วยทำให้นอนหลับสนิทและสบายมากกว่าท่าอื่นๆ ช่วยลดอาการปวดหลังได้ เนื่องจากเป็นท่าที่ส่งผลดีกับกระดูกสันหลัง แถมยังช่วยเรื่องระบบย่อยอาหาร ทำให้กระเพาะอาหารและตับอ่อนมีการวางตัวที่เหมาะสม และช่วยให้ของเสียเคลื่อนที่ได้ดี และส่งผลดีต่อระบบขับถ่าย
นอกจากนี้การนอนแบบตะแคงซ้ายยังช่วยผู้ป่วยลดภาวะกรดไหลย้อนในผู้ที่มีปัญหาด้วย เนื่องจากการนอนแบบตะแคงซ้ายจะทำให้กระเพาะอาหารและน้ำกรดอยู่ต่ำกว่าหลอดอาหาร กรดจึงไม่ไหลย้อนกลับขึ้นไป

นอนตะแคงขวานอนตะแคงขวา

สำหรับการตะแคงขวาก็เป็นท่าที่ดีในแง่ของการช่วยให้การเต้นของหัวใจนั้นเป็นปกติ ไม่เกิดการกดทับ อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดหลังได้ หากนอนแบบตะแคงขวาอย่างถูกวิธี

“นอนท่าตะแคงเป็นท่าที่ดีหากนอนถูกวิธี”

จริงๆ แล้วการตะแคง แม้ว่าจะมีการระบุข้อดีเอาไว้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะดีที่สุด เพราะต้องนอนให้ถูกวิธีด้วย มิเช่นนั้นผลลัพธ์ที่ได้ก็อาจตรงกันข้ามไปเลย เพราะการตะแคงก็มีผลเสียเยอะเหมือนกัน โดยการนอนที่ถูกต้องนั้น จะต้องเอาขาพาดหมอนข้างไว้ งอเข่าเล็กน้อยขณะหลับ และเพิ่มหมอนอิงอีกใบสำหรับสอดแขน
ทั้งนี้ก็เพื่อการรับน้ำหนักบริเวณข้างลำตัวและสร้างสมดุลของการทิ้งน้ำหนักทั่วร่างกาย ส่วนการใช้หมอนหนุนศีรษะจะต้องมีระดับเดียวกับแนวลำตัว เพื่อหลีกเลี่ยงอาการปวดคอหรือปวดบ่านั่นเอง

ตะแคงซ้ายหรือตะแคงขวาดี?ตะแคงด้านไหนดี

จากที่ได้กล่าวไปแล้วว่าการนอนแบบตะแคง ไม่ว่าจะด้านซ้ายหรือขวา ต่างก็มีข้อดีกันคนละแบบ แต่ถ้าหากมีภาวะกรดไหลย้อน แนะนำว่าควรนอนท่าตะแคงซ้ายจะดีกว่า และถ้าหากต้องการนอนท่าตะแคงเพื่อลดอาการปวดหลังจะต้องนอนให้ถูกวิธีด้วย หรือไม่ก็อาจเลือกที่นอนที่เหมาะสมอย่างเช่นที่นอนพ็อกเก็ตสปริงหรือที่นอนลดสะเทือน ที่รองรับกับท่านอนทุกท่าได้เป็นอย่างดี

ผลเสียของการนอนท่าตะแคง?

แม้ว่าการนอนท่าตะแคงจะมีข้อดี แต่ข้อเสียก็มีเยอะ โดยเฉพาะถ้าหากนอนแบบไม่ถูกวิธีหรือใช้ที่นอนที่ไม่รองรับกับการนอนท่าตะแคง โดยผลเสียของการนอนท่าตะแคง ได้แก่

1.เจ็บหัวไหล่ – เพราะการนอนในตะแคง จะทำให้มีปัญหาในเรื่องการไม่รองรับส่วนโค้งเว้าของสรีระ และทำให้เกิดการทิ้งน้ำหนักที่หัวไหล่และมีแรงกดทับเกิดขึ้น ก่อให้เกิดอาการบาดเจ็บที่บริเวณดังกล่าว

2.เจ็บสะโพก – นอกจากการนอนในตะแคง จะทำให้เกิดแรงกดทับที่หัวไหล่แล้ว ยังทำให้เกิดแรงกดทับที่สะโพกด้วย ยิ่งถ้าหากที่นอนมีความแข็งเกินไป จะยิ่งส่งผลให้ปัญหานี้ยิ่งรุนแรงมากขึ้น เพราะที่จุดกดทับจะเกิดอาการบาดเจ็บตามมา จากการนอนบนที่นอนที่แข็งเกินไป แก้ได้โดยการเลือกใช้ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง

3.ปวดหลังเรื้อรัง – เพราะกระดูกสันหลังไม่อยู่ในตำแหน่งตามธรรมชาติ ส่งผลให้ปวดเมื่อย จึงควรนอนให้ถูกท่าโดยการนำหมอนมารองขา หรือเลือกที่นอนที่รองรับ เช่น ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง เป็นต้น

ที่นอนพ็อกเก็ตสปริงดีต่อการนอนตะแคงอย่างไร?ที่นอนพ็อกเก็ตสปริงรองรับการนอนตะแคง

ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง Morning Sleep มาพร้อมโครงประกอบ พ็อกเก็ตสปริง แบบแยกตัวเป็นอิสระ จึงรองรับกับสรีระได้เป็นอย่างดีในทุกท่วงท่า รองรับกับน้ำหนักตัวได้พอดี และช่วยลดแรงกดทับจากการนอนท่าตะแคงได้ ทั้งยังเป็นที่นอนลดสะเทือน ไม่ทำให้เกิดเสียงรบกวนระหว่างพลิกตัว จึงเป็นตัวช่วยลำดับต้นๆ ในเรื่องของการนอนที่สบาย ลดอาการปวดเมื่อยได้จริง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า