ปัญหาการนอนไม่หลับ

จริงหรือเท็จ ?! ปัญหาการนอนไม่หลับ ที่มักจะสงสัยกันเป็นประจำ

ปัญหาการนอนไม่หลับ เป็นปัญหาที่ไม่ว่าจะเป็นใคร อายุเท่าไร อยู่จังหวัดไหน ประเทศไหน หรือทำงานอาชีพอะไร ต่างก็ต้องประสบพบเจอกับมาบ้างไม่มากก็น้อย ปัญหาดังกล่าวนั้นมีมากมายหลายประการ เช่น นอนไม่หลับ นอนแล้วฝันร้าย นอนปวดหลัง ปวดเมื่อยตามตัวจนนอนไม่หลับ หรือบางคนนอนหลับดี แต่กลับยังคงรู้สึกง่วงนอนตอนเช้า จึงทำให้เกิดข้อสงสัยเกี่ยวกับปัญหาการนอนไม่หลับเหล่านี้มากมาย วันนี้เราจะมาคลายข้อสงสัยที่มักจะสงสัยกันเป็นประจำ แต่ไม่รู้ว่าจริงหรือเป็นเพียงแค่ความเชื่อผิด ๆ วันนี้ Morning Sleep จะหาคำตอบมาคลี่คลายให้กระจ่างกันไปเลย!


มีการง่วงหาวในตอนกลางวัน หมายถึงนอนไม่เพียงพอ

ง่วงนอน

เคยเป็นไหม ตอนกลางคืนก็รู้สึกว่านอนหลับเพียงพอนะ แต่ทำไมก็ไม่รู้ตอนกลางวันกลับมีอาการง่วงหาว ง่วงนอนตลอดเวลา เอะแบบนี้หมายความว่าเรามีการนอนหลับที่ไม่เพียงพอรึเปล่านะ ? คำตอบคือ จริง เนื่องจากอาการง่วงหาวเป็นอาการที่แสดงถึงการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ แม้เราจะรู้สึกว่ามีการนอนหลับที่เพียงพอในช่วงเวลากลางคืน แต่ก็อาจมีปัจจัยอื่นที่เราไม่ได้คิดถึงเข้ามาเกี่ยวด้วย เช่น การนอนกรน หรือการหยุดหายใจขณะหลับ สามารถเป็นต้นตอที่ทำให้ร่างกายเราไม่ได้รับการพักผ่อนเท่าที่ควรได้ ในกรณีนี้ก็ต้องไปพบคุณหมอเพื่อหาวิธีการรักษาหรือบรรเทากันต่อไปจ้า แต่สำหรับใครที่รู้ตัวว่านอนดึก นอนไม่เพียงพอ เราแนะนำว่าในแต่ละวัยต้องมีการนอนหลับเป็นเวลาดังนี้

  • เด็กแรกเกิด (อายุ 0-3 เดือน) ควรนอน 14-17 ชั่วโมงต่อวัน
  • เด็กทารก (อายุ 4-11 เดือน) ควรนอน 12-15 ชั่วโมง
  • เด็ก (อายุ 1-2 ปี) ควรนอน 11-14 ชั่วโมง
  • วัยอนุบาล (3-5 ปี) ควรนอน 10-13 ชั่วโมง
  • วัยประถม (6-13 ปี) ควรนอน 9-11 ชั่วโมง
  • วัยมัธยม (14-17 ปี) ควรนอน 8-10 ชั่วโมง
  • วัยรุ่น (18-25 ปี) ควรนอน 7-9 ชั่วโมง
  • วัยทำงาน (26-64 ปี) ควรนอน 7-9 ชั่วโมง เท่ากับตอนวัยรุ่น
  • วัยชรา (65 ปีขึ้นไป) ควรนอน 7-8 ชั่วโมง

ขอบคุณข้อมูลจาก Sanook


ผู้สูงอายุต้องนอนหลับมากกว่าคนวัยอื่น ๆ

ถ้าใครที่ได้อ่านข้อที่แล้วก็คงจะทราบแล้วว่าความเชื่อเรื่องนี้ ไม่ได้เป็นเรื่องจริงเลย หลายคนเชื่อว่าเพราะความที่มีอายุมาก ร่างกายก็จำเป็นจะต้องพักผ่อนมากกว่าวัยอื่น ๆ โดยเฉพาะวัยรุ่นหรือวัยทำงาน แต่ความเป็นจริงแล้วผู้สูงอายุ หรือวัยชราที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป ต้องนอนหลับเป็นเวลา 7 – 9 ชั่วโมง แทบจะไม่แตกต่างจากวัยทำงานหรือวัยรุ่นเลย


การนอนหลับที่ดีคือการนอนหลับที่เข้านอนและตื่นนอนตรงเวลาเป็นประจำ

ข้อนี้ต้องตอบเลยว่า ถถถถถ ถูกต้องนะคร้าบบบบ! การนอนหลับและการพักผ่อนที่ดีที่สุดที่เราจะมอบให้กับร่างกายของเราได้ ก็คือการนอนหลับและการตื่นนอนที่ตรงเวลาเป็นประจำ เป็นกิจวัตร เข้านอน 4 ทุ่มเปะ ตื่นนอน 6 โมงเช้า แบบนี้เป็นต้น ที่สำคัญคือการมีนิสัยการนอนหลับที่เป็นกิจวัตร จะทำให้เพื่อน ๆ นอนหลับได้ง่ายขึ้น และตื่นนอนมาพร้อมความสดชื่นอีกด้วย เพราะร่างกายจะจดจำเวลาที่เราเข้านอน และเวลาตื่นโดยอัตโนมัติจนบางคนไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกช่วยเลยด้วยซ้ำ!!


การนอนน้อยทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น

สาว ๆ และทุกเพศทุกวัยที่กำลังเป็นห่วงเรื่องน้ำหนักของตัวเองฟังทางนี้เลยจ้า ใครที่ได้ยินมาว่าการนอนน้อย จะทำให้น้ำหนักของเราเพิ่มขึ้น เราตอบตรงนี้เลยว่า ถถถถ ถูกต้องอีกแล้วคร้าบบบ! สาเหตุที่การพักผ่อนหรือการนอนหลับที่น้อยส่งผลต่อน้ำหนักของเรา ก็เป็นเพราะว่าเมื่อร่างการพักผ่อนไม่เพียงพอก็จะไปส่งผลต่อการทำงานของระบบฮอร์โมนในร่างกายที่มีหน้าที่ควบคุมและสร้างความต้องการอาหาร โดยมีชื่อว่า “เลปตินและเกรลิน” (แหมชื่อเหมือนชื่อหนังเลยเนอะ 555) ฮอร์โมนเกรลินถูกผลิตขึ้นในระบบทางเดินอาหารของเรา และมีหน้าที่กระตุ้นความอยากอาหาร ส่วนเลปตินถูกผลิตในเซลล์ไขมัน ทำหน้าที่ส่งสัญญาณรับรู้ว่าอิ่มไปยังสมอง เมื่อเรามีปัญหาการนอนหลับไม่เพียงพอ ก็จะส่งผลทำให้ระดับเลปตินต่ำลง ร่างกายจึงไม่รู้สึกอิ่มอย่างที่ควรจะเป็น ตรงกันข้ามฮอร์โมนเกรลินที่จะเพิ่มมากขึ้น ทำให้ความอยากอาหารเพิ่มมากขึ้น ดังนั้นจึงทำให้ร่างกายรับประทานอาหารเกินพอดี กินเยอะกว่าเยอะกว่าปกติ จากทานข้าวจานเดียว กลายเป็นสองจาน ซึ่งแน่นอนว่าก็ทำให้น้ำหนักเพิ่มมากขึ้นนั้นเองครับ


หากเรานอนหลับน้อย แต่เป็นประจำ ร่างกายก็จะชินไปเอง

นอนหลับน้อย

โดยปกติแล้ววัยรุ่นและคนทำงานต้องนอนหลับเป็นระยะเวลาต่อเนื่องประมาณ 7 – 9 ชั่วโมงต่อวัน ทว่าบางคนเชื่อว่าถ้าหากเรานอนหลับน้อย แต่เป็นประจำเช่น ในหนึ่งวันนอนหลับ 3 รอบ รอบละ 2 – 3 ชั่วโมง ร่างกายก็จะชินกับการนอนหลับเช่นนี้ไปเอง ความเชื่อนี้ผิดจ้าาาา จากผลงานวิจัยพบว่าการที่จะทำให้สุขภาพร่างกายดีได้ เราต้องมีการนอนหลับที่ต่อเนื่อง 7- 9 ชั่วโมงต่อวัน ทุกวัน ซึ่งการเปลี่ยนนิสัยการนอนหลับเป็นนอนหลับน้อย แต่หลาย ๆ รอบเป็นประจำทุกวันนั้นต่อให้ทำไปนานเท่าไร ร่างกายก็จะไม่มีทางชินกับนิสัยนี้เด็ดขาด กลับกันอาจทำให้สุขภาพของเพื่อน ๆ แย่ลงอีก เพราะร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ การงานก็อาจจะเสียไปด้วยเพราะนอนหลับไม่เป็นเวลา แบบนี้แย่เลย


ปัญหาการนอนไม่หลับ เรื่องซีเรียสกว่าที่คิด!

การนอนหลับเป็นสิ่งสำคัญ และเป็นสิ่งจำเป็นต่อร่างกายมนุษย์ทุกคน การนอนหลับที่ไม่เพียงพอนอกจากจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวัน การทำงานของเราเดินหน้าไปอย่างยากลำบากแล้ว ยังส่งผลต่อสุขภาพส่วนตัวของเราอีกด้วย ดังนั้นหากเพื่อน ๆ คนไหนที่มีปัญหาการนอนหลับ อย่านิ่งนอนใจ ให้รีบหาคำตอบ และรีบไปปรึกษาคุณหมอเพื่อรับการรักษา เพื่อสุขภาพและชีวิตที่ดีของตัวเราและคนรอบข้างนั้นเองจ้า


อ่านบทความเกี่ยวกับปัญหาการนอนหลับและเคล็ดน่ารู้ที่นิตยสารเพื่อสุขภาพการนอนของเรา

สนใจที่นอน Morning Sleep เพื่อสุขภาพการนอนหลับที่ดีกว่าคลิกที่นี่

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า