ท่านอนที่ถูกต้องและท่านอนต้องห้าม

เปิด “ท่านอนที่ถูกต้องและท่านอนต้องห้าม” เพื่อสุขภาพที่ดีของคุณ!

หลายๆ คน คงจะคิดไม่ถึงว่า “ท่านอน” นั้น จะส่งผลกระทบต่อร่างกายของคนเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากช่วงเวลาที่เรานอนหลับพักผ่อนนั้นถือได้ว่าเป็นช่วงเวลาที่ยาวนานพอสมควร(1/3 ของวัน) ดังนั้นหากคุณเกิดนอนผิดท่าผิดทางขึ้นมา มันก็คงจะไม่ใช่เรื่องที่ดีต่อร่างกายอย่างแน่นอน และด้วยเหตุนี้เองเราจึงจะขอหยิบยกข้อมูลเกี่ยวกับท่านอนที่ถูกต้องและท่านอนต้องห้ามมาฝาก เพื่อที่คุณจะได้นำไปปฏิบัติตามและเป็นใบเบิกทางในการมีสุขภาพที่ดี!

ท่านอนที่ถูกต้อง

6 ท่านอนที่ถูกต้อง

1.ท่านอนหงาย 

ท่านอนสุดเบสิกที่ผู้คนนิยมนอนกันมากที่สุดอย่าง “ท่านอนหงาย” นั้น ก็ถือได้ว่าเป็นท่านอนที่ดีต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก เนื่องจากท่านอนในท่านี้จะช่วยป้องกันการเกิดกรดไหลย้อนได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งยังช่วยลดอาการปวดเมื่อยบริเวณคอได้อีกด้วย แต่! ท่านอนนี้อาจจะไม่ค่อยเหมาะกับผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับปอดและโรคหัวใจ

2.ท่านอนขดตัว 

หลายๆ คน คงจะคิดไม่ถึงว่าท่านอนขดตัวนั้นจะมีประโยชน์ใช่ไหมล่ะ ? ซึ่งท่านอนท่านี้จะช่วยให้ผู้ที่มีอาการกรนนั้นกรนน้อยลง และยังเป็นท่าที่เหมาะกับผู้หญิงที่ตั้งครรภ์เป็นอย่างมากอีกด้วย เนื่องจากการนอนขดตัวจะทำให้เลือดไหลเวียนไปสู่ทารกได้ดีมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังช่วยลดแรงกดทับของมดลูกที่อยู่ตรงตับได้เป็นอย่างดี

3.ท่านอนตะแคงทางซ้าย 

สำหรับท่านอนตะแคงทางซ้ายจะช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง และยังช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ในขณะที่นอนคุณควรที่จะมีหมอนข้างรองขาเอาไว้ด้วย เพื่อป้องกันอาการเหน็บชาบริเวณขาข้างซ้ายนั่นเอง

4.ท่านอนตะแคงทางขวา 

มาต่อกันที่ท่านอนตะแคงทางขวา ซึ่งท่านอนท่านี้จะช่วยในเรื่องการย่อยอาหาร พร้อมทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือไม่มีผลข้างเคียงต่อหัวใจ ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจจึงสามารถนอนในท่านี้ได้แบบชิลๆ เลยล่ะ

5.ท่านอนคว่ำ 

สำหรับใครที่เป็นโรคความดัน คุณก็คงจะต้องรีบนอนคว่ำแบบด่วนๆ เนื่องจากนักวิจัยจากประเทศญี่ปุ่นได้ค้นพบว่าการนอนคว่ำบนที่นอนจะช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ รวมไปถึงยังช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น ป้องกันอาการนอนกรนและไม่ทำให้เกิดอาการแสบร้อนกลางทรวงอกได้อีกด้วย แต่! การนอนคว่ำนั้นคุณอย่าลืมที่จะหาหมอนมารองไว้บริเวณหน้าอกไว้ด้วย

6.ท่านอนหงายมีหมอนรองไว้ใต้เข่า 

สำหรับคุณผู้หญิงที่มักจะมีอาการปวดประจำเดือนเป็นประจำ ให้คุณลองนอนหงายและหาหมอนใบเล็กๆ มารองไว้ที่ใต้เข่า ซึ่งท่านอนท่านี้จะช่วยบรรเทาอาการปวดประจำเดือนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากการนอนในท่านี้จะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณหน้าท้องอยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลายนั่นเอง

ท่านอนต้องห้าม

4 ท่านอนต้องห้าม 

1.นอนทับบริเวณต้นแขน

สำหรับใครที่ชอบนอนทับบริเวณต้นแขนของตัวเอง หรือให้คนรักหนุนแขน คุณก็คงจะต้องรีบเปลี่ยนพฤติกรรมซะแล้ว เนื่องจากบริเวณต้นแขนจะมีเส้นประสาท(Radial Nerve) อยู่ และเมื่อเส้นประสาทถูกกดทับนานๆ ก็อาจจะทำให้ร่างกายของคุณเกิดความผิดปกติเอาได้ อาทิเช่น อาการข้อมือตก ไม่สามารถกระดกข้อมือได้

2.นอนหัวทิ่มไปทางด้านหลัง 

หากหมอนของคุณแบนจนเกินไป จนทำให้หัวของคุณทิ่มไปทางด้านหลัง เราก็ขอคอนเฟิร์มเลยว่าตื่นนอนขึ้นมาคุณจะต้องมีอาการปวดคออย่างแน่นอน! เนื่องจากบริเวณช่องว่าของศีรษะกับคอนั้นเกิดช่องว่าง และถ้าหากคุณนอนในท่านี้ไปนานๆ ในอนาคตปัญหาเกี่ยวกับกระดูกบริเวณต้นคอจะต้องมาเยี่ยมเยือนร่างกายของคุณอย่างแน่นอน 100%

3.นอนแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน  

สำหรับท่านอนแบบกึ่งนั่งกึ่งนอน โดยที่จะมีหมอนรองบริเวณหลังเอาไว้ หากมองแบบผิวเผินแล้ว มันก็คงจะไม่ได้ดูอันตรายมากสักเท่าไหร่นัก แต่! ตามหลักแล้วท่านอนแบบนี้จะทำให้หมอนรองกระดูกสันหลังส่วนคอทำงานหนักว่าปกติ และจะทำให้มีอาการอักเสบ ปวดกล้ามเนื้อบริเวณคอ บ่า ไหล่ตามมานั่นเอง

4.ท่านอนขดตัวแบบคุดคู้ 

ท่านอนขดตัวแบบคุดคู้นี้จะแตกต่างจากท่านอนแบบขดตัวแบบทั่วๆ ไป ซึ่งจะมีลักษณะคือ “ก้มศีรษะ โก่งหลัง พับสะโพก งอเข่า” โดยท่านอนท่านี้เป็นท่านอนที่มีความอันตรายและส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น กระดูกสันหลังมีการบิดโก่งงอผิดรูป ปวดคอจากกล้ามเนื้ออักเสบ กล้ามเนื้อหลังส่วนล่างอักเสบ หัวเข่า/ข้อเอ็นบริเวณหัวเข่าและสะโพกอักเสบ เป็นต้น

เรียกได้ว่าแต่ละท่านอนที่เรานำมาฝากนั้น คงจะเป็นท่านอนประจำของใครหลายๆ คนเลยก็ว่าได้ และใครที่เคยนอนท่าผิดๆ อยู่ คุณก็คงจะต้องฝืนตัวเองเพื่อปรับเปลี่ยนท่านอนแบบด่วนๆ ไม่เช่นนั้นต่อให้ที่นอนของคุณจะดีมากสักแค่ไหน สุขภาพร่างกายของคุณก็อาจจะมีปัญหาเอาได้ในอนาคต อีกทั้งใครที่นอนในท่าทางที่ถูกต้องตามข้อมูลที่เราได้กล่าวไป แต่! มักจะมีอาการปวดเนื้อปวดตัวเมื่อตื่นนอนอยู่เสมอ ในกรณีแบบนี้คุณก็คงจะต้องลองสำรวจที่นอนของคุณแล้วล่ะว่ามันสามารถรองรับสรีระร่างกายของคุณในขณะที่นอนหลับได้ดีมากขนาดไหน ?

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า