อาหารที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน

รวมรายชื่อ “อาหารที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน” พร้อมประโยชน์และโทษที่คุณต้องรู้!

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าตกดึกทีไร ท้องมันก็ชอบร้องทุกที! เรียกได้ว่าปัญหานี้เป็นปัญหาโลกแตกที่ทำให้หลายๆ คน นอนคิดอยู่บนที่นอนว่าเราควรจะลุกไปหาอะไรกินดีไหม ? ดังนั้นในบทความนี้เราจึงได้รวบรวมรายชื่ออาหารที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน พร้อมทั้งประโยชน์และโทษมาฝาก

เพื่อที่ว่าใครเกิดหิวขึ้นมาตอนดึกจะได้เลือกกินอาหารได้อย่างถูกต้องและไม่ส่งผลกระทบด้านลบต่อร่างกาย ฉะนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา เราไปเริ่มกันที่อาหารที่ควรกินก่อนนอนพร้อมๆ กันเลย!

อาหารที่ควรและไม่ควรกินก่อนนอน\"

รายชื่ออาหารที่ควรกินก่อนนอน พร้อมประโยชน์อันน่าทึ่ง! 

ผลิตภัณฑ์จากนม

ผลิตภัณฑ์จากนม อาทิเช่น นมวัว เนย โยเกิร์ต ชีส ฯลฯ นั้น จะมีสารสารทริปโตเฟนที่เป็นกรดอะมิโนชนิดหนึ่งที่ร่างกายจะนำไปสร้างเป็นสารเซโรโทนิน ซึ่งเจ้าสารตัวนี้จะทำให้คุณรู้สึกสบายตัว มีความสุขและนอนหลับได้อย่างเต็มอิ่ม อีกทั้งโปรตีนในนมยังช่วยทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

อัลมอนด์

หากคุณต้องการกินอาหารอยู่บนที่นอน โดยที่อาหารนั้นไม่ส่งผลร้ายต่อร่างกายและกินง่ายไม่เปรอะเปื้อน เราก็ขอแนะนำ “อัลมอนด์” เนื่องจากในอัลมอนด์นั้นมีแมกนีเซียมที่จะทำให้กล้ามเนื้อของคุณผ่อนคลาย แถมอัลมอนด์ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล ต้านอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

ปลาแซลมอน

กล่าวชื่อเมนูนี้ขึ้นมา หลายๆ คน คงจะแอบยิ้มอยู่ในใจใช่ไหมล่ะ ? ซึ่งปลาแซลมอนเป็นอาหารควรกินก่อนนอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากปลาแซลมอนอุดมไปด้วยคุณประโยชน์มากมาย และที่สำคัญมีวิตามินดีและโอเมก้า 3 ที่จะเข้าไปทำให้ร่างกายผลิตสารเซโรโทนิน ดังนั้นคุณจึงนอนหลับได้อย่างสนิทและยาวนานมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

ชาคาโมมายล์

ดื่มชาอุ่นๆ บนที่นอน มันก็คงจะฟินไม่ใช่น้อย แต่! ต้องเป็นชาคาโมมายล์เท่านั้นนะ เนื่องจากคาโมมายล์เป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ที่จะช่วยทำให้ร่างกายของคุณรู้สึกผ่อนคลายและนอนหลับสบายมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญคาโมมายล์ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่จะช่วยต้านมะเร็งและโรคหัวใจอีกด้วย

กล้วย

อาหารที่กินง่าย รสชาติดี แถมมีคุณค่าทางอาหารสูงอย่าง “กล้วย” นั้น ก็ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งอาหารที่คุณควรจะกินก่อนนอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากภายในกล้วยจะมีสารทริปโตเฟน ที่จะทำให้คุณนอนหลับได้สบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งกล้วยยังมีโพแทสเซียมและแมกนีเซียม ที่จะช่วยเข้าไปทำให้กล้ามเนื้อเกิดการผ่อนคลายในขณะที่คุณกำลังนอนหลับอยู่นั่นเอง

อาหารที่ไม่ควรกินก่อนนอน\"

รายชื่ออาหารที่ไม่ควรกินก่อนนอน พร้อมโทษสุดอันตราย! 

 

ไอศกรีม

อาหารที่ดูเย็นชื่นใจอย่างไอศกรีมนั้น ถือได้ว่าเป็นอาหารต้องห้ามสำหรับการกินก่อนนอนเลยก็ว่าได้! เนื่องจากในไอศกรีมนั้นมีไขมันที่สูงมาก ซึ่งกระเพาะของคนเรา “ไม่สามารถ” ย่อยไขมันเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็ว ดังนั้นหากคุณกินไอศกรีมแล้วล้มตัวลงบนที่นอน ก็อาจจะทำให้กรดและน้ำย่อยไหลย้อนกลับมาและก่อให้เกิดอาการแสบร้อนกลางอกเอาได้

อาหารทอด 

หมูทอด! ไข่เจียว! ไก่ทอด! เฟรนช์ฟรายส์! หรือไม่ว่าจะเป็นอาหารทอดอะไรก็แล้วแต่ ล้วนแล้วแต่เป็นอาหารที่คุณไม่ควรกินก่อนนอนเป็นอย่างมาก เนื่องจากอาหารประเภทนี้มีไขมันที่สูงมาก(มากกว่าไอศกรีมหลายเท่าตัว) ดังนั้นมันจึงต้องใช้เวลาในการย่อยที่นานมากสมควร และแน่นอนว่าถ้าคุณกินปุ๊ป! นอนปั๊ป! โรคกรดไหลย้อนก็จะถามหาคุณอย่างแน่นอน อีกทั้งโรคอ้วน โรคไขมันอุดตัน และโรคร้ายอื่นๆ ก็จะตามมาเป็นห่างว่าวเลยล่ะ

ช็อกโกแลต

คุณรู้หรือไม่ว่าในช็อกโกแลตนั้นมีคาเฟอีนแอบแฝงอยู่ด้วย ดังนั้นหากคุณกินช็อกโกแลตก่อนนอน ก็เตรียมตัวไว้เลยว่าคุณจะมีอาการนอนหลับไม่สนิท อีกทั้งน้ำตาลในช็อกโกแลตยังทำให้โรคอ้วนถามหาคุณอีกด้วย

อาหารประเภทยำ/ส้มตำ/ลาบ

ประเภทอาหารสุดฮิตในยุคนี้อย่าง “ยำต่างๆ/ส้มตำ/ลาบ” ที่มีรสชาติจัดจ้าน ก็เป็นอาหารอีกหนึ่งประเภทที่คุณไม่ควรจะกินก่อนนอน เนื่องจากความเผ็ดร้อนของยำจะทำให้กระเพาะเกิดการระคายเคือง แถมอาหารประเภทนี้ยังกระตุ้นการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี ดังนั้นนอกจากกระเพาะจะเกิดการระคายเคืองแล้วคุณยังเสี่ยงที่จะมีอาการกรดไหลย้อนร่วมด้วย

อาหารหมักดอง

อาหารหมักดองไม่ว่าจะเป็น กิมจิ หน่อไม้ดอง ผลไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม ฯลฯ ก็เป็นอีกหนึ่งประเภทอาหารที่คุณไม่ควรจะกินก่อนนอน เนื่องจากอาหารประเภทนี้จะมีส่วนในการเพิ่มแก๊สในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอาการจุดเสียดแน่นท้องนั่นเอง อีกทั้งการกินอาหารหมักดองอาจจะทำให้คุณท้องไส้ปั่นป่วนจนทำให้นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพออีกด้วย

 

สำหรับใครที่ชอบนอนหิวอยู่บนที่นอนตอนดึกๆ เป็นประจำ คุณก็อย่าลืมนำข้อมูลข้างต้นที่เรากล่าวไป ไปปรับประยุกต์ใช้กับการเลือกกินอาหาร(มื้อดึก)ของคุณดู แล้วคุณจะรู้เลยว่า หากคุณเลือกกินอาหารถูกประเภท มันจะช่วยทำให้การนอนหลับของคุณสบายมากยิ่งขึ้น อีกทั้งอย่าลืมที่จะหลีกเลี่ยงอาหารที่ไม่ควรกินตามรายชื่อที่เราได้กล่าวไป ไม่เช่นนั้นเราขอบอกเลยว่ามันจะส่งผลร้ายต่อร่างกายของคุณในอนาคตอย่างแน่นอน!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า