เมมโมรี่โฟม (Memory Foam) เทคโนโลยี NASA เปลี่ยนโลกไปตลอดกาล!

ใครที่เคยมีประสบการณ์ในการซื้อเครื่องนอนต่าง ๆ โดยเฉพาะที่นอนและหมอน น่าจะเคยได้ยินถึงหนึ่งในวัสดุที่มีชื่อว่า เมมโมรี่โฟม อย่างแน่นอน รู้กันบ้างไหมว่า ไอ้เจ้าเมมโมรี่โฟมนี่แหละ เป็นเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยองค์กรระดับโลกที่คิดค้นโดย NASA ซึ่งเปลี่ยนโฉมหน้าของวงการเครื่องนอนไปตลอดกาลเลยทีเดียว แต่เมมโมรี่โฟมมันคืออะไร ? มีประโยชน์อย่างไร ? และมีที่มาที่ไปยังไง ? ไปดูกันเลยดีกว่า


เมมโมรี่โฟม (Memory Foam) คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร ?

วัสดุที่มีชื่อว่า เมมโมรี่โฟม  หรือที่บางคนอาจจะเคยเห็นมาในภาษาไทยอย่าง เมมโมรี่โฟม เป็นวัสดุโฟมที่มีคุณสมบัติพิเศษ ที่ช่วยกระจายน้ำหนักและลดแรงกดทับบริเวณที่พื้นผิวสัมผัส หากลองคิดภาพก็คือเมมโมรี่โฟมเวลายุบตัวจากแรงกด มันจะยุบแบบอิสระตามแรงกดที่มีน้ำหนักต่างกันแต่ละจุด แตกต่างจากโฟมหรือสปริงปกติที่จะยุบลงไปทั้งจุด ทำให้เวลาเรานั่งหรือนอนก็มีจะบางส่วนที่อวัยวะของเรารับน้ำหนักไม่เท่ากัน ก่อให้เกิดอาการปวดหรือเจ็บในภายหลัง จึงเป็นสาเหตุที่ทำไมเมมโมรี่โฟมจึงเป็นวัสดุที่เหมาะกับการใช้กับผลิตภัณฑ์เครื่องนอน ที่นอนยางพารา Dynamic Morning Sleep ก็มีส่วนผสมของชั้นที่นอนเมมโมรี่โฟมเช่นเดียวกัน


จุดเริ่มต้นจากเส้นทางสู่อวกาศ

ประวัติและต้นกำเนิดของ Memory Foam

ตัววัสดุ เมมโมรี่โฟมเอง มีต้นกำเนิดย้อนกลับไปไกลกว่า 50 ปีที่แล้ว โดยจุดเกิดเป็นต้นมาจาก NASA องค์กรระดับชาติ พยายามคิดค้นวัสดุที่จะมาสามารถช่วยสร้างความทนทาน ความปลอดภัย และที่สำคัญที่สุด คือความสบาย สำหรับที่นั่งบนยานอวกาศ ก่อกำเนิดเป็นวัสดุที่มีนามว่า polymeric “memory” foam ซึ่งเป็นวัสดุที่มีจุดเด่นในด้านของความนุ่มสบาย รองรับและกระจายแรงกดทับได้ดี ทำให้เหมาะกับการนำมาใช้ทำเป็นหนึ่งในวัสดุที่นั่งบนยานอวกาศสำหรับรับแรงกระแทกเวลาลงจอด และเพิ่มความรู้สึกสบายสำหรับไฟลท์ที่มีความยาว แรก ๆ เริ่ม เมมโมรี่โฟมยังถูกใช้ในชื่อ slow spring back foam เพราะด้วยคุณสมบัติของวัสดุที่คืนตัวหลังจากที่แรงกดนั้นหายไป ในภายหลังตัวเมมโมรี่โฟมก็ถูกนำไปพัฒนาเพิ่มเติม ให้รองรับอุณหภูมิได้มากขึ้น และใช้วัสดุที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เมมโมรี่โฟมยังเป็นวัสดุที่ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นทางการแพทย์ ยานยนต์ และแน่นอนว่า อุตสาหกรรมเครื่องนอน


พัฒนาการในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน เมมโมรี่โฟม  ได้พัฒนาไปเหนือกว่าเมื่อ 50 ปีก่อน วัสดุมีความทนทานมากขึ้น และในปัจจุบันวัสดุนี้ ก็ได้ถูกนำไปใช้ผสมกับวัสดุต่าง ๆ อีกมากมาย เพื่อให้ได้สิ่งของหรืออุปกรณ์ที่ออกมามีประสิทธิภาพมากที่สุด เฉกเช่นเดียวกันกับ ที่นอน Morning Sleep ที่เป็นแบบ Cooling Memory Foam ที่นอกจากจะช่วยรองรับแรงกดได้ดีแล้ว ยังมีส่วนใหญ่ทำให้ที่นอนเย็นขึ้น พอผสมผสานเข้ากับ Comfort Foam และ iCoil Pocketed Spring เพื่อน ๆ ก็จะได้ที่นอนที่มีคุณสมบัติในการรับแรงกดทับได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังนุ่มเย็นสบาย หากเพื่อน ๆ ต้องการรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Morning

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า