วิธีป้องกันไรฝุ่นจากที่นอน

7 วิธี ป้องกันไรฝุ่นวายร้ายให้ห่างไกลจากที่นอนสุดรัก!

ประเทศไทยที่มีสภาพอากาศร้อนชื้น และฝนตกบ่อยแทบตลอดปี แทบไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมที่นอนของพวกเราทุกคนถึงพบเจอกับไรฝุ่นตัวร้ายได้ตลอด บอกเลยว่า เยอะมากกก แทบจะเป็นรัง! ก็เพราะไรฝุ่นพวกนี้ชอบความร้อนและชื้นยังไงล่ะ ยิ่งช่วงหน้าฝนแบบนี้ยิ่งชอบเป็นพิเศษเลยทีเดียว แต่ไม่ต้องกังวลใจไป เพราะ Morning Sleep ได้คัด 5 วิธี ป้องกันไรฝุ่นวายร้ายให้ทุกคนได้เก็บไปใช้กับเตียงสุดรักกัน

เหตุผลที่ต้องป้องกันไรฝุ่นให้ห่างไกลจากที่นอน

ข้อมูลจาก สสส. เผยว่า ผู้ป่วยที่เป็นโรคภูมิแพ้ ร้อยละ 70 เกิดผื่นผิวหนังอักเสบ หรือภูมิแพ้กำเริบ จากการแพ้ไรฝุ่น (พวกไรฝุ่นที่ตายแล้ว หรือมูลของไรฝุ่น) แต่ไม่ต้องแปลกใจว่า ทำไมถึงมีสัดส่วนเยอะ ก็เพราะ ฝุ่นเพียง 1 กรัม อาจพบไรฝุ่นได้ถึง 500 ตัว แล้วคิดดูสิ ฝุ่นในบ้านคนทั่วไปส่วนใหญ่เกิน 1 กรัมอยู่แล้ว จะมีเยอะขนาดไหน แค่หมอน 1 ใบ ก็สามารถสร้างรังของไรฝุ่นได้มากกว่า 10% ของน้ำหนักหมอนแล้ว ซึ่งบางรายอาจไม่ได้เป็นแค่แสดงอาการแพ้ หรือระคายเคืองผิวจนผิวพัง แต่ยังลุกลามได้ถึงหอบหืดหรืออันตรายถึงแก่ชีวิตได้เลย

วิธีป้องกันไรฝุ่นออกจากที่นอน

ป้องกันไรฝุ่น

1) ที่นอนอาจซักไม่ได้ แต่ป้องกันไรฝุ่นได้ ด้วยชุดปูที่นอนเส้นใยละเอียดพิเศษ เนื่องจากไรฝุ่นจะคอยเก็บเศษผิวหนัง รังแคที่ตกลงบนที่นอนไปกิน หากใช้ผ้าปูที่นอนรูปแบบนี้หรือพลาสติก ก็จะทำให้ไม่กักเก็บอาหารของไรฝุ่น และยากจะเกาะจนเติบโต ลดจำนวนประชากรของไรฝุ่นลงไปได้หลายเท่าตัว แล้วพยายามซักผ้าคลุมเหล่านั้นด้วยน้ำร้อน แล้วนำไปตากแดดเป็นประจำ อย่างน้อยเดือนละ 1-2 ครั้ง

ป้องกันไรฝุ่น

2) หลีกเลี่ยงการวางพรม ของเล่น ตุ๊กตา ผ้า หรืออะไรก็ตามที่ไม่จำเป็นบนที่นอน เพื่อป้องกันไรฝุ่น

ป้องกันไรฝุ่น

3) เปิดหน้าต่างให้แสงแดดได้เข้ามาช่วยฆ่าเชื้อ ลดความชื้น ป้องกันไรฝุ่น และถ่ายเทระบายอากาศบ้าง

"ป้องกันไรฝุ่น"

4) ใช้เครื่องดูดฝุ่นสำหรับที่นอน หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกกันว่า เครื่องดูดไรฝุ่น มาทำความสะอาดบ่อยๆ ตามที่ตัวเองสะดวกได้เลย ยิ่งบ่อยเท่าไหร่ยิ่งป้องกันไรฝุ่นได้มากเท่านั้น

"ป้องกันไรฝุ่น"

5) หลีกเลี่ยงไม่ให้สัตว์เลี้ยงมาสัมผัสที่นอน เพราะเศษขนหรือผิวหนังของสัตว์ก็เป็นสิ่งที่ไรฝุ่นชื่นชอบไม่แพ้กัน

"ป้องกันไรฝุ่น"

6) ในกรณีที่มีความชื้นสะสม อย่างช่วงหน้าฝน อาจหาตัวช่วยอย่าง เครื่องฟอกอากาศ หรือโรยเบกกิ้งโซดาไว้ 15 นาทีแล้วดูดออกก็จะช่วยป้องกันไรฝุ่นให้ลดลงได้อย่างไม่น่าเชื่อ

"ป้องกันไรฝุ่น"

7) อย่าลืมเปลี่ยนที่นอน หมอน ผ้าคลุม และข้าวของเครื่องใช้อื่นๆ ภายในห้องนอน เมื่อถึงระยะเวลา

 

การดูแลสุขภาพดี สามารถเริ่มต้นดูแลได้ง่ายๆ โดยเริ่มจากที่นอนของพวกเรานี่ล่ะ เพราะฉะนั้นอย่าลืมใส่ใจหาวิธีป้องกันไรฝุ่นตามความเหมาะสม และเลือกที่นอน ที่ผ่านการออกแบบโครงสร้างและผลิตมาจากวัสดุพรีเมี่ยม รองรับการนอนหลับอย่างมีประสิทธิภาพ และระบายอากาศได้ดี ลดโอกาสสะสมไรฝุ่น อย่าง ที่นอน Morning Sleep   กัน แล้วคุณจะนอนได้อย่างสบายใจไร้กังวลจากเหล่าไรฝุ่นได้มากกว่าที่เคย!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า