อาการเจ็บคอ มาจากการเปิดหน้าต่าง

จริงหรือ ? เปิดหน้าต่างนอน สาเหตุหลักของอาการเจ็บคอหลังตื่นนอน

อาการเจ็บปวดหรือไม่สบายหลังการ “ตื่นนอน” เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เจอมากที่สุด เพราะมันเป็นสัญญาณของการเริ่มต้นวันใหม่ที่ไม่ค่อยสดใสเท่าไรนัก ยิ่งถ้าอาการหนัก ๆ ก็อาจจะต้องเริ่มต้นวันด้วยการทานยานอนพักผ่อนเลยทีเดียว โรคภัยไข้เจ็บที่เรารู้สึกได้หลังจากตื่นนอนมีหลากหลายแบบ แต่หนึ่งในอาการที่น่ารำคาญมากที่สุดคืออาการเจ็บคอหลังตื่นนอน ก่อนนอนยังปกติดี ตื่นมาปุ๊ปไอแล้วไออีก เจ็บคอเหลือเกิน อาการนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร แล้วการเปิดหน้าต่างนอนจะเป็นสาเหตุของการเจ็บคอหลังตื่นนอนได้ไหม ? ตามมาดูกันเลยครับ


1. อาการเจ็บคอจากการหายใจด้วยปาก

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ ว่าการหายใจทางปากเวลานอนบ่อย ๆ ก็ส่งผลให้เกิดเจ็บคอหลังตื่นนอนได้เช่นกัน สาเหตุก็เพราะว่า การหายใจทางปากบ่อย ๆ จะส่งผลให้คอแห้ง เป็นสาเหตุที่นำไปสู่เจ็บคอหลังตื่นนอนนั้นเอง แตกต่างจากการหายใจทางจมูกที่จะยังคงรักษาความชุ่มชื้นในจมูกและปากของเราไว้ อย่างไรก็ตามการที่เราหายใจทางปากเป็นประจำก็อาจสื่อถึงปัญหาอื่น ๆ ได้หลายประการเช่นกัน เช่น แสดงถึงอาการคัดจมูก มีผนังกั้นช่องจมูกคด หรือมีปัญหาเรื่องการหายใจ เป็นต้น

จากโรคกรดไหลย้อน การหายใจด้วยปาก

2. จากโรคกรดไหลย้อน

โดยปกติแล้วเวลาที่เราอยู่ในท่านอน กรดในกระเพาะอาหารของเราจะมีการไหลย้อนมาที่หลอดอาหาร มากกว่าท่าอื่น ๆ ซึ่งสำหรับคนที่เป็นโรคกรดไหลย้อน ปัญหาที่เจอเป็นประจำคือนอนแล้วคอแห้ง ไอ ตื่นขึ้นมาแล้วเจ็บคอสุด ๆ เพื่อน ๆ คนไหนที่พบกับปัญหานี้แนะนำให้ลองทานยาที่ช่วยลดอาการกรดไหลย้อนดูครับ แต่ถ้าทานแล้วไม่หาย ยังเป็นหนักอยู่ ในกรณีนี้แนะนำให้ไปหาคุณหมอ เพื่อตรวจเช็คดีกว่านะครับ เพราะถ้าเราเจออาการกรดไหลย้อนทุกคืน งานนี้นอนไม่หลับ ไม่มีแรงทำอะไรในวันใหม่แน่ ๆ เลย

3. จากอากาศรอบ ๆ ตัวมีความแห้ง

ปัจจัยนี้เป็นปัจจัยที่หลาย ๆ คนมองข้ามไป เพราะคิดว่าคงไม่น่าสงผลต่อเจ็บคอ แต่จริง ๆ แล้วอากาศรอบตัวเราส่งผลต่อร่างกายมนุษย์มากกว่าที่เราคิดเสียอีก! สำหรับเจ็บคอหลังตื่นนอน สามารถเกิดขึ้นจากอากาศในห้องนอนหรือรอบตัวเราที่มีความแห้ง ส่งผลให้มีอาการเจ็บและคันคอ ปัจจัยนี้เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้คนสงสัยว่าการเปิดหน้าต่างหรือเปิดพัดลมนอน ส่งผลต่อเจ็บคอหลังตื่นนอนจริงหรือไม่ แต่จริง ๆ แล้วปัจจัยขึ้นอยู่ตัวสภาพอากาศในห้องนอนเราเสียมากกว่าการเปิดหน้าต่างหรือเปิดพัดลม ดังนั้นหากเพื่อน ๆ รู้สึกว่าอากาศในห้องเรามีความแห้ง แนะนำให้ดื่มน้ำเยอะ ๆ เป็นพิเศษ โดยเฉพาะก่อนนอน หรือถ้าเจออากาศเช่นนี้เป็นประจำ จะซื้อเครื่องเพิ่มความชื้นในอากาศมาใช้เลยก็ได้ครับ

โรคภูมิแพ้ และอากาศแห้ง

4. เจ็บคอจากโรคภูมิแพ้

เนื่องจากโรคภูมิแพ้หรืออากาศเป็นไข้หวัดสามารถก่อให้เกิดเมือกมากขึ้น และไหลลงไปที่ลำคอของเรา จนทำให้เกิดการระคายเคือง โรคภูมิแพ้จึงเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้เราสามารถเกิดอาการคันหรือเจ็บคอหลังตื่นนอนได้เช่นกัน โรคภูมิแพ้สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ หนึ่งในสาเหตุเหล่านั้นก็คือภูมิแพ้ฝุ่น ซึ่งอาจแฝงอยู่ในที่นอนของเรา ดังนั้นผมแนะนำให้เพื่อน ๆ มีการเปลี่ยนผ้าปูที่นอน ดูดฝุ่นที่นอนบ่อย ๆ และถ้าหากที่นอนเก่ามาก ก็อาจเป็นแหล่งสั่งสมของฝุ่นได้เช่นกัน ในกรณีนี้แนะนำให้เปลี่ยนที่นอนจะดีที่สุดครับ

 

สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่กำลังมองหาที่นอน หรือกำลังจะคิดเปลี่ยนที่นอน ผมอยากให้ลองที่นอนของเราดูครับ ที่นอน Morning Sleep เป็นที่นอนที่มีนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อการนอนหลับ และการตื่นนอนที่ดีที่สุด สนใจที่นอน Morning Sleep คลิกที่นี่ได้เลย!!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า