อ่านหนังสือก่อนนอน

ปี 2023 อ่านหนังสือก่อนนอน ยังช่วยทำให้นอนหลับง่ายขึ้นอยู่ไหม ?

ผมเชื่อว่าไม่ว่าใคร ก็ต้องเคยได้ยินกันทั้งนั้นว่า “อ่านหนังสือก่อนนอน” มันช่วยเราหลาย ๆ อย่าง ไม่ว่าจะช่วยเรื่องของการเพิ่มพูนความรู้ที่เป็นประโยชน์ ฝึกความคิดและการใช้สมอง แต่ที่มักจะพูดกันเป็นประจำเลยก็คืออ่านหนังสือก่อนนอน แล้วจะทำให้ช่วยนอนหลับง่ายขึ้น เวลานึกถึงการอ่านหนังสือก่อนนอนเราก็จะนึกถึงการอ่านหนังสือเป็นเล่ม ๆ แต่ในยุคนี้ ใคร ๆ ก็มี iPhone ใคร ๆ ก็มี Tablet หมายความว่ามันก็กลายเป็นตัวเลือกที่บางคนก็ยังคงอ่านหนังสือจากหนังสือเป็นเล่มจับต้องได้อยู่ แต่คนอีกกลุ่มก็เริ่มที่จะหันมาอ่านหนังสือที่สามารถหาซื้อจากในแอพลิเคชั่นออนไลน์ แล้วก็อ่านจาก Smartphone หรือ Tablet กันไปเลย

คำถามที่น่าสนใจคือ “แล้วถ้าในอนาคตคนเราเปลี่ยนการอ่านหนังสือจากหนังสือเป็นเล่ม เป็นการอ่านหนังสือผ่าน Tablet หรือ Smartphone มันจะยังช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นอยู่ไหม ?” อะ ตามมาดูกันครับ


ข้อควรคำนึงถึงการใช้ Tablet หรือ Smartphone

อ่านหนังสือก่อนนอน

แม้ตัวเนื้อหาในหนังสือจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงไป แต่สื่อที่เราใช้สายตาจ้องมันเปลี่ยนแปลงไป แน่นอนว่าก็ต้องให้ผลที่แตกต่างกันไป ข้อแตกต่างและข้อคำนึงที่ควรต้องระวัง ก็คือเวลาที่เราจ้องหรือเพ่งสายตาไปที่ Tablet หรือ Smartphone มาก ๆ ไม่ว่าจะเล่นเกมส์ และโดยเฉพาะการอ่านหนังสือที่เราต้องเพ่งสายตามาก ๆ เป็นเวลานาน ๆ แสงที่ Tablet หรือ Smartphone ใช้แสดงผล และส่องเข้ามาสู่ตาเรา โดยเฉพาะแสงสีฟ้า (Blue Light) สามารถที่จะทำร้ายสายตาเราได้ โดยเฉพาะถ้าหากยิ่งเราอ่านหนังสือในเวลากลางคืนหรือในที่ ๆ มีแสงน้อย แสงก็จะยิ่งทำร้ายสายตาเข้าไปอีก นอกจากนี้ถ้ามีแสงเข้าตาเรามาก ๆ ในเวลากลางคืน สมองของเราก็จะรับรู้ผิดปกติ นึกว่ายังเป็นเวลากลางวันอยู่  ส่งผลให้เรานอนหลับยากกว่าเดิม

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันก็มี Tablet หลายประเภทที่ออกแบบมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว คือออกแบบมาช่วยลดแสงและโดยเฉพาะแสงสีฟ้าที่ตัว Tablet ฉายออกมา ให้ความรู้สึกเหมือนอ่านหนังสือที่เป็นเล่มจริง ๆ เช่น Kindle, Onyx, Kobo หรือ Amazon Fire เป็นต้น แต่แน่นอนว่าก็ยังแทนประสบการณ์ในการหยิบหนังสือเป็นเล่มมานั่งอ่านเหมือนแต่เก่าไม่ได้เหมือนเดิม แต่ก็ได้ความสะดวกสบายในการไม่ต้องขนหนักกระเป๋ามาแทน


การทำงานของสมองที่แตกต่างกันของ Tablet/Smartphone กับหนังสือเป็นเล่ม

จด

Tablet ในปัจจุบันจะพัฒนามาไกล และมีเทคโนโลยีต่าง ๆ มากมายที่ช่วยทำให้สามารถสัมผัสถึงความรู้สึกในการอ่านใกล้เคียงกับหนังสือจริง ๆ มากที่สุด แล้วคำถามคือในปัจจุบัน ในปี 2020 นี้ การอ่านหนังสือจาก Tablet หรือ Smartphone มันยังทำให้นอนหลับง่ายขึ้นเหมือนการอ่านหนังสืออยู่ไหม ? ซึ่งในหนังสือ Scientific American: The reading Brain in the Digital Age: the Science of Paper versus Screen 2013 โดย Ferris Jabr ได้อธิบายเรื่องนี้ในรูปแบบของกลไกการทำงานของสมองดังนี้ครับ


ความแตกต่างในการสร้างแบบแผนที่นำทางในสมอง

รู้หรือไม่ ? ว่าจริง ๆ แล้วสมองของเรานั้น ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้อ่านหนังสือ แต่ถูกออกแบบมาให้อ่าน “ภาพหรือภาพจำ” ที่เป็นวัตถุมากกว่า จะเห็นได้จากการใช้อักษรในสมัยโบราณเช่น อียิปต์ ที่ตัวอักษรที่จารึกจะไม่ได้จารึกเป็นตัวอักษรที่เราใช้กันทุกวันนี้ แต่เป็นตัวอักษรที่เป็นรูปแทนวัตถุ เช่น คน ต้นไม้ นก สัตว์ป่า อาวุธ ฯลฯ ดังนั้นเมื่อมนุษย์ได้พัฒนาการออกมาให้อ่านตัวอักษร แทนที่เราจะอ่านเป็นรูป เราจึงอ่านมันเป็นเหมือนรูปแบบ หรือแบบแผนแทน เพื่อให้สามารถจดจำและอ่านได้ดี ซึ่งแต่ละวัฒนธรรมก็อาจมีแบบแผนในการอ่านที่แตกต่างกันออกไป เช่น คนไทยอ่านจากซ้ายไปขวา แต่คนญี่ปุ่นจะอ่านจากบนลงล่าง เป็นต้น ซึ่งในการเปรียบเทียบผลการวิจัยที่ให้นักศึกษา 2 กลุ่มอ่านงานระหว่างผ่านหนังสือ และ ผ่านหน้าจอ จำนวน 1,500 คำ พบว่ากลุ่มที่อ่านจากเล่มหนังสือจริง ๆ มีการจดจำเรื่องที่ตัวเองได้อ่านไปดีกว่า ซึ่งก็จะทำให้เกิดคำถามว่า แล้วทำไมการอ่านผ่านหน้าจอไม่ว่าจะจาก Tablet, Smartphone หรือ Computer มันถึงได้จดจำยากกว่าหนังสือ ? ก็ต้องบอกว่า เพราะด้วยความที่เจ้าพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เหล่านี้มันทำได้หลายอย่างนั้นแหละ มันไม่ใช่แค่อ่านได้ แต่มันยังซูมขยายได้ ซูมออกได้ เซิร์จค้นหาได้… ด้วยตัวเลือกที่มีมากกว่าจึงทำให้เรา ในฐานะผู้อ่านไม่มีสมาธิอยู่กับเนื้อหาอย่างแท้จริงเหมือนตอนอ่านหนังสือเล่มที่เราไม่สามารถจะคลิกค้นหาได้


ประสบการณ์ ความรู้สึก และประสาทสัมผัส

ประสาทสัมผัส

อีกสิ่งหนึ่งที่คนอาจจะมองข้ามไป ก็คือเรื่องของความรู้สึก ประสาทสัมผัส เวลาเราอ่านหนังสือที่เป็นเล่ม เราสามารถสัมผัสได้ถึงกระดาษ สันหนังสือ ปกหนังสือ กลิ่นหนังสือ และรู้สึกได้ถึงการใช้นิ้วกรีดเปลี่ยนหน้าหนังสือ สิ่งเหล่านี้นั้นแหละที่มีส่วนช่วยเข้าไปกระตุ้นประสาทสัมผัสด้านต่าง ๆ ทำให้การรับรู้ อารมณ์ และความทรงจำของเราดีขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าความรู้สึกดังกล่าวแทบจะทั้งหมด จะไม่เกิดขึ้นเวลาเราอ่านหนังสือบนจอ


ข้อดีของการอ่านหนังสือจากจอ (Tablet, Smartphone, Computer)

  1. พกพาสะดวกสบาย ไม่หนักกระเป๋าเหมือนเล่มหนังสือ เพราะพกหนังสือได้หลายเล่มในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ หยิบมาอ่านเมื่อไรก็ได้ (เอาจริง ๆ หนังสือบางเล่ม แค่พกไปไหนมาไหนไม่กี่เล่มก็หนักจนจะพกไม่ไหวแล้ว)
  2. สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากกว่าเล่มหนังสือ เพราะเราสามารถหาซื้อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ได้ถูกกว่าผ่านโปรโมชั่นจากแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ในหลาย ๆ ครั้ง

ข้อดีของการอ่านหนังสือจากเล่มหนังสือ

  1. สามารถสร้างการจดจำได้ดีกว่าการอ่านหนังสือผ่านจอ
  2. มีความเป็นมิตรกับสายตาของเรามากกว่า ช่วยในเรื่องของทำให้นอนหลับง่ายขึ้นได้ง่ายกว่า

ดังนั้นถ้าถามว่าการ “อ่านหนังสือก่อนนอน” ในยุคปัจจุบัน ระหว่างอ่านเล่มหนังสือ กับอ่านหนังสือผ่านจอแบบไหนดีกว่า ? ก็ต้องบอกว่าขึ้นอยู่กับว่าเราให้ความสำคัญกับอะไร ถ้าให้ความสำคัญกับเรื่องการพกพาสะดวกสบาย อ่านระหว่างนั่งรถไปทำงาน ระหว่างทำธุระในห้องน้ำ Tablet/Smartphone ก็ดูจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า แต่ถ้าเราเป็นคนที่อ่านหนังสือก่อนนอน อยากนอนหลับง่ายขึ้น ก็ต้องเลือกเล่มหนังสือแน่นอน ก็เป็นเรื่องน่าสนใจมิใช่น้อยที่ทำให้เราเห็นว่าเทคโนโลยีก็พัฒนาช่วยให้เรามีตัวเลือกมากขึ้น แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดนั้นเอง

 

surattanprawate

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า