ที่นอน Vs. ท็อปเปอร์ รู้ไหม ? ว่าต่างกันยังไง เรื่องต้องรู้ก่อนซื้อ!

ในฐานะที่ทำงานวงการที่นอน ผมต้องบอกเลยครับว่า หนึ่งในคำถามที่ผมพบเจอบ่อยมาก ๆ แล้วก็ชวนให้สับสนมาก ๆ ในบางครั้ง ก็คือความหมายและความเข้าใจของสองคำระหว่าง ที่นอน และ “ท็อปเปอร์” ที่หลายต่อหลายครั้ง เข้าใจกันว่ามันมีความหมายเหมือน ๆ กัน ไม่ได้แตกต่างกัน เพราะนั้นผมก็จะเจอคำถามประเภท “ท็อปเปอร์พี่ดีไหมครับ ?” “ที่นอนท็อปเปอร์พี่นุ่มไหมครับ” และอีกหลาย ๆ อย่าง ผมบอก ณ ที่นี้เลยว่า ที่นอนและท็อปเปอร์ ไม่เหมือนกันเลยจ้าาาา วันนี้เลยจะพามาดูว่ามันต่างกันยังไง


ที่นอนคือ….

“ที่นอนเป็นแผ่นขนาดใหญ่รูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสำหรับรองรับฐานเอนกประสงค์ออกแบบมาเพื่อใช้เป็นเตียงหรือบนโครงเตียงเป็นส่วนหนึ่งของเตียง คือความหมายโดยตรงจากเว็บไซต์วิกิพิเดีย อธิบายความหมายของที่นอน สำหรับผมแล้ว ที่นอนคือวัสดุที่ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระร่างกายของเรา เวลาที่เราล้มตัวนอนลงหลับ มอบความสบาย และค่ำคืนที่ดีให้กับผู้นอน ที่นอนจริง ๆ แล้วมีหลากหลายประเภท แต่หลัก ๆ ที่ได้รับความนิยมในบ้านเราคือ ที่นอนสปริง และที่นอนยางพารา ซึ่งแต่ละแบบก็มีแยกย่อยลงไปอีกว่าเป็น ที่นอนสปริงแบบไหน เป็นแบบบอนเนลล์ หรือเป็นแบบพ็อกเก็ตสปริง ในขณะที่นอนยางพารา ก็จะมียางพาราแบบอัด กับแบบยางพารา 100% เป็นต้น


ท็อปเปอร์คือ….

ที่นอนกับท็อปเปอร์

“เบาะรองนอน หรือแผ่นรองที่นอน ที่สามารถช่วยเพิ่มระดับความนุ่ม ความสบายให้กับการนอนของคุณ มีคุณสมบัติพิเศษสามารถวางนอนกับพื้น หรือใช้เสริมบนที่นอน โดยท็อปเปอร์จะช่วยเพิ่มความนุ่มสบายในผิวสัมผัสแรก ช่วยสลายแรงกดทับบริเวณแผ่นหลัง จึงทำให้คุณไม่รู้สึกปวดเมื่อยขณะนอนหลับได้ดี” คือความหมายโดยตรงที่ใช้อธิบาย ท็อปเปอร์ แต่ถ้าให้อธิบายกันตรง ๆ แล้ว ท็อปเปอร์จริง ๆ แล้ว ก็คือวัสดุที่เอาไว้ใช้รองที่นอน เพื่อเพิ่มความสบาย หลายคนมักจะใช้เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเวลาที่นอนที่ใช้อยู่มีอาการงอแง เนื่องจากที่นอนเมื่อใช้ไปนาน ๆ หลายปี อาจเริ่มมีอาการเสียหรือเสื่อมสภาพ แทนที่จะซื้อที่นอนใหม่ทั้งหลัง ก็ใช้วิธีการซื้อท็อปเปอร์ที่มีราคาถูกและประหยัดกว่ามาก มาวางทับลงไปบนที่นอนนั้นเอง อย่างไรก็ตาม หากจะให้เปรียบเทียบภาพง่าย ๆ ท็อปเปอร์ก็เปรียบเสมือนพรมหรือเสื่อที่เราเอาไว้ใช้ปูนั่งหรือนอนชั่วคราว ท็อปเปอร์ไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้นอนเป็นประจำ และเป็นระยะเวลานาน ๆ แบบที่นอน ดังนั้นการนำท็อปเปอร์ไปใช้เป็นที่นอนจึงเป็นความคิดที่ผิดจ้า!!


ที่นอน Vs ท็อปเปอร์

เมื่อรู้ว่าที่นอนกับท็อปเปอร์คืออะไรแล้ว แล้วทีนี้คำถามสำคัญต่อมาก็คือ อะ ที่นอนกับท็อปเปอร์แตกต่างกันอย่างไร มาดูกัน!

  • ที่นอน มีความหนาและแน่นมากกว่าอย่างเห็นได้ชัด
  • ท็อปเปอร์ มีความบางและเบากว่ามาก ดังนั้นถ้าจะว่าไปแล้ว ท็อปเปอร์นั้นมีความง่ายในการขนไปไหนมาไหนมากกว่า
  • ที่นอน มีการออกแบบวัสดุภายในเพื่อรองรับสรีระร่างกายของผู้หลับ โดยวัสดุภายในอาจเป็นวัสดุประเภทเดียว เช่น ยางพารา หรือสปริง แต่ในปัจจุบัน ก็ได้มีการนำวัสดุหลาย ๆ ประเภทมาซ้อนทับกันเป็นชั้น ๆ เพื่อให้ที่นอนดังกล่าว สร้างประสบการณ์การนอนหลับที่ดีที่สุดให้กับผู้นอน เราเรียกที่นอนเช่นนี้ว่า ที่นอนไฮบริด
  • ท็อปเปอร์ มักจะทำจากวัสดุเพียงชนิดเดียว เช่น ขนห่าน หรือขนเป็ด
  • ที่นอน ถูกออกแบบมาให้ใช้งานทุกวัน เป็นระยะเวลานาน ด้วยเหตุนี้จึงมักมีราคาสูงกว่าท็อปเปอร์
  • ท็อปเปอร์ ถูกออกแบบมาให้รองรับการใช้ร่วมกับที่นอน มีความบางกว่า จึงมักมีราคาถูกกว่าที่นอน

ที่นอนหรือท็อปเปอร์ แบบไหนที่คุณควรเลือก ??

ทุกครั้งที่ผมอธิบายความแตกต่างระหว่างที่นอนกับท็อปเปอร์ ให้ฟัง ก็มักจะโดนถามกลับมาว่า แล้วที่นอนหรือท็อปเปอร์ที่พวกเขาควรจะซื้อหรือเลือกใช้ ?? ก็ต้องบอกเลยครับว่าถ้าหากคุณมีที่นอนแล้ว ยังใหม่อยู่ แต่อาจมีปัญหาเรื่องความสบายอยู่บ้าง ท็อปเปอร์น่าจะเป็นคำตอบที่ดีกว่า เพราะช่วยประหยัดมากกว่า แต่ถ้าหากคุณกำลังวางแผนย้ายหรือขึ้นบ้านใหม่ และปัญหาที่นอนเรื่้อรัง ตื่นมาแล้วปวดหลัง ปวดเอว มีปัญหาเรื่องของไรฝุ่น ชั้นที่นอนพัง แนะนำว่าซื้อที่นอนใหม่เถอะครับ เพราะในกรณีนี้ ต่อให้ซื้อท็อปเปอร์มา ก็เหมือนเป็นการแก้ปัญหาทางอ้อม เหมือนเวลาเราเจอรูน้ำรั่วในบ้านเราแล้วเราเอาหมากฝรั่งไปแปะทับนั้นแหละ สุดท้ายแล้วปัญหาเดิมก็จะกลับมา ดีไม่ดี ร่างกายของเราจะพังไปด้วย งานนี้ต้องไปเสียค่ารักษา ค่าบำบัดรับรองว่าเสียเงินเยอะกว่าอีก

หวังว่าความรู้นี้ จะทำให้เพื่อน ๆ เข้าใจมากขึ้นว่าที่นอนและท็อปเปอร์แตกต่างกันอย่างไร และแบบไหนที่ควรซื้อ ยังไงก็ต้องขอฝาก Morning Sleep ด้วยนะครับผม!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า