นอนน้อย แต่นอนนะ

นอนน้อย แต่นอนนะ มันเพียงพอสำหรับร่างกายไหม? มาดู 5 เคล็ดลับการนอนหลับที่ดีกันเถอะ

พักผ่อนไม่เพียงพอ หากนานๆ ครั้งอาจไม่เป็นไร แต่ถ้าติดต่อกันในระยะยาวคงไม่ดีแน่ ปัญหานี้มีสาเหตุหลายอย่างด้วยกัน และหนึ่งในนั้นก็คือที่นอนที่ไม่เหมาะสม ทำให้ที่นอนดีกลายเป็นตัวเลือกสำคัญในการแก้ปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็น ที่นอนยางพารา hybrid หรือที่นอนเย็นสบาย ต่างก็กลายเป็นกุญแจสำคัญในการแก้ปัญหา ครั้งนี้จะจึงตั้งใจจะมานำเสนอ 5 เคล็ดลับการนอนหลับที่ดี เพื่อแก้ปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอโดยเฉพาะ

เท่าไรที่เรียกว่า พักผ่อนไม่เพียงพอ?

พักผ่อนไม่พอ

ปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ มักมาจากการนอนที่ไม่เพียงพอ โดยปกติแล้ววัยผู้ใหญ่ควรนอนหลับวันละ 7-8 ชั่วโมง แต่ปัญหาคือบางคนนอนวันละ 7-8 ชั่วโมงก็จริง แต่กลับนอนหลับไม่สนิท ทำให้เกิดปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอตามมา จึงควรแก้ปัญหานี้โดยมีจุดประสงค์คือการทำให้นอนหลับสนิท เพื่อการพักผ่อนที่เพียงพอ

 สาเหตุที่ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ

ก่อนเข้าสู่เคล็ดลับแก้ปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ มาดูสาเหตุที่ทำให้นอนหลับไม่เพียงพอกันก่อน โดยสาเหตุที่พบบ่อย มีดังนี้

1.ความเครียด

หนึ่งในปัญหาที่ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอหรือนอนไม่หลับก็คือ “ความเครียด” เป็นปัญหามาจากสภาวะจิตใจส่วนบุคคล บางคนมีเรื่องเครียดในใจ ทำให้ความคิดวกวนอยู่กับเรื่องนั้นจนนอนไม่หลับ บางคนอาจมีเรื่องวิตกกังวลบางอย่าง ทำให้นอนไม่หลับและพักผ่อนไม่เพียงพอในที่สุด ความเครียดมักมาจากเหตุการณ์บางอย่าง จึงอาจจะส่งผลระยะสั้น เพราะเมื่อเหตุการณ์เหล่านั้นผ่านพ้นไปแล้ว ปัญหาก็จะหายไป แต่บางคนมีความเครียดเรื้อรังที่ฝังอยู่ในจิตใจ ก็อาจทำให้นอนไม่หลับระยะยาวได้

2.อากาศไม่เหมาะกับการนอน

อากาศที่ไม่เหมาะสมหรือถ่ายเทไม่สะดวก ก็เป็นปัญหาหนึ่งที่รบกวนการพักผ่อนและเป็นสาเหตุที่ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ อากาศที่ไม่เหมาะสมกับการนอน หลายคนนึกถึงเฉพาะอากาศภายในห้องนอน แต่อาจลืมไปว่าบางครั้งอากาศที่สะสมในที่นอนก็มีผลอย่างมากเช่นกัน ดังนั้นการเลือกที่นอนเย็นสบายจึงเป็นตัวช่วยหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอได้ ที่นอนเย็นสบายสามารถเลือกได้ตั้งแต่ผ้าปูที่นอนที่มีเนื้อผ้าสัมผัสเย็น ไปจนถึงการเลือกที่นอนเย็นสบายที่มาจากโครงสร้างซึ่งระบายความร้อนได้ดี

3.ที่นอนไม่รองรับกับสรีระ

ปัญหาที่นอนเป็นลำดับต้นๆ ที่ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอ ก็คือที่นอนที่ไม่รองรับกับสรีระ ทำให้เกิดการกดทับซึ่งอาจบาดเจ็บได้ และเกิดอาการปวดเมื่อยขณะหลับ ก่อกวนการนอนที่ทำให้หลับไม่สนิท และก่อกวนเวลาพักผ่อน ดังนั้นการเลือกที่นอนจึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากกับปัญหานี้ โดยที่นอนไม่รองรับกับสรีระ ไม่จำเป็นต้องเป็นที่นอนที่แข็งเสมอไป บางครั้งที่นอนที่นิ่มแต่ไม่รองรับกับสรีระ ก็อาจทำให้กระดูกโค้งงอเกินไปจนปวดหลังได้ ปัจจุบันมีที่นอนชนิดหนึ่งที่แก้ปัญหานี้ได้ นั่นก็คือที่นอนพ็อกเก็ตสปริง ซึ่งดีกว่าที่นอนสปริงทั่วไป เพราะรองรับกับสรีระมากกว่า ช่วยลดปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อันเป็นต้นเหตุของการพักผ่อนไม่เพียงพอ

4.ท่านอนไม่เหมาะสม

การนอนในท่าที่ไม่เหมาะสม เป็นสาเหตุสำคัญเช่นกันที่ทำให้เกิดการนอนน้อย ทั้งยังเป็นสาเหตุที่พบบ่อย ดังนั้นทางที่ดีควรนอนในท่าที่เหมาะสม ไม่ว่าจะนอนหงายหรือนอนตะแคง ก็ควรจะนอนให้เหมาะ โดยการหาอะไรมารองแขนหรือรองขา ซึ่งทางบทความก็จะกล่าวในหัวข้อถัดไป หรืออีกหนึ่งทางเลือกก็คือเลือกที่นอนที่เหมาะสม เช่น ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง ที่สามารถรองรับการนอนได้ทุกท่วงท่า

5.คาเฟอีน

หลายคนคงรู้ดีอยู่แล้วว่าคาเฟอีนทำให้นอนไม่หลับ แต่ก็ยังมีบางคนที่มีพฤติกรรมดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนก่อนเวลาเข้านอนไม่กี่ชั่วโมง ทำให้เกิดปัญหารบกวนเวลาพักผ่อน จึงควรงดเครื่องดื่มคาเฟอีนก่อนนอน เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

5 เคล็ดลับแก้ปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ

เคล็ดลับแก้ปัญหานอนหลับไม่เพียงพอ

หลังจากที่กล่าวถึงสาเหตุที่ทำให้พักผ่อนไม่เพียงพอแล้ว มาดูเคล็ดลับดีๆ ที่ทำให้นอนหลับสบายกันบ้าง โดยทางบทความจะกล่าวถึงเคล็ดลับ 5 ข้อ ได้แก่

1.ผ่อนคลายก่อนนอน

เคล็ดลับแรกเพื่อแก้ปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอ ก็คือการผ่อนคลายก่อนนอน ทั้งการผ่อนคลายอารมณ์และผ่อนคลายกล้ามเนื้อ สำหรับคนที่มีความเครียด อาจฟังเพลงช่วยกล่อมนอนได้ แนะนำให้เลือกเพลงที่มีดนตรีสบายๆ ผ่อนคลาย อาจเป็นดนตรีบรรเลงหรือเพลงที่มีเสียงร้องก็ได้ ฟังด้วยระดับเสียงเบาๆ กำลังดี ไม่ต้องดังมาก

นอกจากนี้การเพิ่มกลิ่นหอมภายในห้องนอนก็ช่วยได้ เช่น เทียนหอม หรือเครื่องพ่นไอน้ำอโรม่า เป็นต้น เพราะกลิ่นหอมช่วยผ่อนคลายความเครียดได้ ทำให้หลับสบาย รวมถึงการผ่อนคลายกล้ามเนื้อก็ช่วยแก้ปัญหาพักผ่อนไม่พักผ่อนเพียงพอได้เช่นกัน เช่น การนวด หรือการแช่น้ำอุ่น เป็นต้น

2.เลือกที่นอนเย็นสบาย

การเลือกที่นอนสำคัญมากกับปัญหาการพักผ่อนไม่เพียงพอ และการเลือกที่นอนเย็นสบายก็เป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยได้ โดยการเลือกที่นอนที่มีการถ่ายเทความร้อนได้อย่างเหมาะสม มีการกระจายความร้อนออกไปจากตัวผู้นอน ไม่เกิดการสะสมความร้อน ณ จุดกดทับขณะนอนหลับ อย่างเช่นที่นอนพ็อกเก็ตสปริงหลายๆ รุ่น ก็จัดเป็นที่นอนเย็นสบาย ด้วยโครงสร้างสปริงที่มีการถ่ายเทความร้อนที่เหมาะสม ไม่เกิดการสะสมความร้อนในตัวสปริงที่รบกวนการนอน

3.เลือกที่นอนพ็อกเก็ตสปริง

เลือกที่นอนพ็อกเก็ตสปริงช่วยให้แก้ปัญหาการนอนน้อยได้ เพราะที่นอนพ็อกเก็ตสปริง มีโครงสร้างสปริงที่แยกตัวเป็นอิสระ เมื่อเกิดแรงกดทับหรือเวลานอนที่นอนพ็อกเก็ตสปริงจะปรับไปตามสรีระ ทำให้สัมผัสระหว่างนอนรู้สึกนุ่มสบาย ไม่ปวดหลังและไม่ปวดเนื้อปวดตัว นอกจากนี้ที่นอนพ็อกเก็ตสปริงยังมีการระบายความร้อนที่ดี เหมาะสมกับการนอนและจัดเป็นที่นอนเย็นสบายด้วย

4.จัดท่านอนให้เหมาะสม

การนอนที่เหมาะสมจะช่วยป้องกันปัญหาพักผ่อนไม่เพียงพอได้ โดยเฉพาะการนอนตะแคง ควรมีหมอนข้างไว้กอดและพาดขา รวมถึงมีหมอนไว้สอดแขนเพื่อช่วยแบ่งน้ำหนักให้สมดุลกัน และหลีกเลี่ยงอาการปวดเมื่อยได้ ที่สำคัญจะต้องไม่ใช้หมอนหนุนที่เตี้ยจนเกินไป เพราะอาจทำให้ปวดต้นคอ

5.หลีกเลี่ยงคาเฟอีนก่อนนอน

อีกหนึ่งเรื่องที่ถือเป็นเคล็ดลับให้พักผ่อนเพียงพอก็คือ ควรงดเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนอย่างน้อย 4-6 ชั่วโมงก่อนนอน ถือเป็นระยะเวลาที่เหมาะสม หากไม่ต้องการให้สารคาเฟอีนรบกวนระหว่างนอน จนเกิดอาการนอนไม่หลับและพักผ่อนไม่เพียงพอ

ทั้งหมดนี้ก็เป็นเคล็ดลับการพักผ่อนให้เพียงพอ ที่สำคัญที่สุดก็คือการเลือกที่นอนที่ดี ไม่ว่าจะเป็น “ที่นอนยางพารา Dynamic” หรือ ที่นอนเย็นสบาย เพราะถ้าหากที่นอนดีพอสำหรับการนอน ก็จะนอนหลับได้เต็มอิ่ม นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงความเครียดด้วย

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า