จัดเวลาให้ Work-life Balance

เทคนิค จัดเวลาให้ Work-life Balance ลดผลกระทบต่อการนอนหลับในช่วง WFH!

คนส่วนใหญ่ตกหลุมรัก WFH หรือ Work from home ในช่วงโควิด ก็เพราะสะดวกสบาย ไม่ต้องเหนื่อยเดินทาง สามารถนำเวลาไปทำกิจกรรมอื่นที่สนใจได้มากกว่า ซึ่งดูแล้วก็เหมือนจะเป็นเรื่องดี หากไม่มีปัญหาเรื่องการจัดเวลาให้ Balance ถึงขั้นบางคนกระทบการนอน แยกเวลาพักผ่อนและเวลาทำงานไม่ออก

\"Work-life

ผลกระทบเกี่ยวกับการนอนในช่วง WFH

ปัญหาหลักที่คนส่วนใหญ่พบเจอในช่วง WFH คือ เกิดปัญหาแยกเวลาไม่ออก จัดสมดุลระหว่างชีวิตทำงานและชีวิตส่วนตัวไม่ได้ ทำให้กระทบต่อช่วงเวลาพักผ่อน อย่างการนอน เช่น นอนไม่เป็นเวลา ตื่นสายหรือนอนดึกเกินไป เพราะไม่มีกำหนดเข้า-ออกงาน ฯลฯ และการจัดการความเครียดที่ไม่สามารถทำได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยิ่งทำให้ปัญหานอนไม่หลับเด่นชัดมากขึ้น อีกทั้ง จากผลสำรวจในกลุ่มประชากรตัวอย่างทั่วโลกนับพันคน พบว่า กว่า 38% สุขภาพจิตแย่ลง

 

ทริคจัดเวลาให้ Balance ปรับการนอนให้มีสุข

\"Work-life

1) กำหนดเวลานาฬิกาชีวิตให้ชัดเจน

ช่วงก่อน WFH ทุกคนมีตารางชีวิตที่ค่อนข้างชัดเจนว่า จะตื่นเมื่อไหร่ เดินทางกี่นาที ถึงบ้านกี่โมง ทานอาหารแต่ละมื้อเมื่อไหร่ ฯลฯ ในระหว่าง WFH ก็ควรจะมีการจัดเวลาอย่างนั้นเช่นกัน แยกการนอนและการทำงานให้ออก อย่าคิดว่า อยู่บ้านจะว่างมานั่งทำงานหรือพร้อมรับคำสั่งตลอดเวลา หากเป็นไปได้ก็อาจจะลองแต่งตัวให้เหมือนไปทำงานได้ก็ยิ่งดี

2) ออกไปรับแสงธรรมชาติบ้าง

แสงสีฟ้าในแสงอาทิตย์มีความเข้มข้นมากพอที่จะกระตุ้นให้ร่างกายมีพลังงานและตื่นตัวพร้อมรับวันใหม่ แม้สัมผัสแค่เพียง 5-10 นาทีก็ตาม และแน่นอนว่า จะช่วยให้ร่างกายแยกระหว่างกลางวันและกลางคืน เวลาทำงานและเวลาแห่งการนอนได้ชัดเจนมากขึ้น ใครที่ช่วง WFH ไม่เคยออกไปรับแสงแดดเลยก็อย่าลืมออกไปรับแดดอุ่นๆ ลมอ่อนๆ ให้ผ่อนคลายบ้างล่ะ

3) จัดขอบเขตพื้นที่นั่งทำงาน

เชื่อว่า บางคนชอบนั่งหรือนอนทำงานบนที่นอนเพราะสบายตัว แต่ต้องระวังจะแยกเวลาไม่ออก เพราะคุณขังตัวเองอยู่ในพื้นที่เดิมทั้งใช้ในการนอนและทำงานตลอดเวลา นอกจากนี้ที่นอนไม่ใช่ที่ที่เหมาะจะนั่งหรือนอนทำงานด้วย (แม้จะเป็นการ WFH ก็ตาม) เนื่องจากจะทำให้ทำงานได้ช้าลง และท่าทางไม่ตอบโจทย์กับสุขภาพดีเท่าไหร่ ไปจนถึงเผลอหลับระหว่างทำงานได้

4) เลี่ยงการเติมคาเฟอีนในช่วงบ่าย

สายอัดคาเฟอีนอาจจะต้องปรับตัวกันหน่อยล่ะ หากทำงานแบบ WFH แล้วเจอปัญหานอนไม่หลับเหมือนตอนไปทำงานที่องค์กร แม้จะเติมคาเฟอีนตลอดวันแค่หัวถึงหมอนก็นอนหลับเป็นตายได้ อาจเป็นเพราะเหนื่อยเดินทางหรืออื่นๆ ด้วย จึงขอแนะนำให้เลี่ยงการเติมคาเฟอีนในช่วงบ่าย หรือจัดเวลาตามความเหมาะสมดู ก็จะช่วยให้กลับมานอนหลับได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่น้อยเลยล่ะ

5) ติดตั้งแอปพลิเคชั่นช่วยจัดเวลา

ปัจจุบันสมาร์ทโฟนคู่ใจมีประโยชน์ตอบโจทย์ทุกกิจกรรมอย่างเรื่องการบริหารจัดการเวลาก็มีแอปพลิเคชั่นที่ช่วยในเรื่องเหล่านี้เช่นกัน อย่าง Todoist, Google Calendar, Hour Blocks ฯลฯ ทำให้การนอน การทำงาน หรืออื่นๆ มีระเบียบมากขึ้นได้ไม่ยาก

 

หวังว่า ทริคจัดเวลาที่ Morning Sleep นำมาฝากจะเป็นประโยชน์ให้กับทุกคนที่ต้องทำงาน WFH หรือเรียนออนไลน์ไม่มากก็น้อยน้า ยังไงก็อย่าลืมเอาไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเองด้วยล่ะ เพราะมีแค่ทฤษฎีอย่างเดียว แต่ไม่ปฏิบัติตาม Work-life Balance ก็ไม่เกิดนะเอ้อออ!

แต่ถ้าหากสนใจที่นอน คุณลูกค้าสามารถที่จะไปทดลองนอนก่อนได้ที่ Dreamstown หรือสอบถามรายละเอียดโปรโมชั่นและข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Morning Sleep

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า