5 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยวิธีไม่ยาก Episode 1

การนอนหลับแม้จะเป็นเรื่องสำคัญและเรื่องจำเป็นสำหรับเราทุกคน แต่ในบางครั้งมันก็ไม่ง่ายเลยที่จะหลับตาลงแล้วเผลอตัวหลับไปอย่างง่ายดาย เพื่อน ๆ อาจจะมีปัญหาเรื่องความเครียดกับการงาน กับความรัก หรือกับอนาคตในตอนนี้ หรืออาจมีปัญหาเรื่องโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ก็เป็นได้ ปัจจัยเหล่านี้ต่างส่งผลทำให้การนอนหลับพักผ่อนเป็นได้ยากขึ้น กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็คงจะกลิ้งไปกลิ้งมาบนเตียงนอนเป็นชั่วโมง ๆ ตื่นเช้ามาแบบไม่สดใสเพราะนอนหลับไม่เพียงพอ แบบนี้แย่เลย… วันนี้เราจึงมีวิธีง่าย ๆ ในการเปลี่ยนตัวคุณเองที่จะช่วยให้เพื่อน ๆ “นอนหลับ” ได้ง่ายขึ้นมาฝากกัน ไม่ต้องรอช้า เพราะเช้าที่แสนสดใสกำลังรอคุณอยู่ ตามมาเลย!


อุณหภูมิห้องสำคัญ

ตื่นนอน

อากาศและอุณหภูมิของห้องสำคัญมาก ๆ ต่อการนอนหลับของเรา ถ้าหากอุณหภูมิอุ่นมากเกินไป ก็จะทำให้เพื่อน ๆ สามารถนอนหลับลงได้ยากขึ้น ดังนั้นแนะนำให้ควรตั้งอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศของเราให้อยู่ระหว่าง 15 ถึง 23 องศา อย่างไรก็ตามคนแต่ละคนก็จะมีอุณหภูมิที่ตนเองรู้สึกเหมาะสมที่สุดแตกต่างกันไป ดังนั้นครั้งแรก ๆ อาจจะต้องปรับกันบ่อยนิดนึง การอาบน้ำอุ่นก่อนนอนก็สามารถช่วยเรื่องการปรับอุณหภูมิของร่างกาย ให้เหมาะสมกับในห้องนอนของเราได้ง่ายขึ้นอีกด้วย


ตั้งวงจรการนอนหลับของคุณ

สำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว การตั้งวงจรการ “นอนหลับ” ที่คงที่เหมือนเดิมทุกวัน ช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น เช่น เราจะเข้านอนตอนเวลา 4 ทุ่มครึ่งทุกวัน แล้วก็ตื่นเช้ามาตอน 8 โมงเช้าทุกวัน ทำแบบนี้เป็นประจำ ๆ สาเหตุที่การตั้งวรจรการนอนหลับทำให้เพื่อน ๆ หลับง่ายขึ้นก็เป็นเพราะร่างกายของเราจะจดจำเหมือนเป็นเมมโมรี่การ์ดว่า เออถึงเวลานอนหลับแล้วนะ ถึงเวลาตื่นแล้วนะ โดยที่ไม่ต้องใช้นาฬิกาปลุกใด ๆ เลย เทคนิคคือแนะนำให้เราเตรียมพร้อมเข้านอนก่อนถึงเวลานอนจริง ๆ 30 นาที เพื่อให้ร่างกายของเราผ่อนคลายและเตรียมพร้อมสำหรับการนอนหลับ และเพื่อน ๆ ควรมีเวลาในการนอนหลับอย่างน้อง 7 ถึง 9 ชั่วโมงเนอะ


สัมผัสกับแสงแดดและความมืดทุกวัน

สัมผัสแสงแดด

เชื่อหรือไม่ว่าแค่ร่างกายเราสัมผัสกับแสงแดงยามเช้าและความมืดยามดึกทุกวันก็ช่วยทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น ในช่วงเช้าการที่เราให้ร่างกายของเราสัมผัสกับแสงแดดยามเช้า จะเป็นการเตือนร่างกายว่าตอนนี้เป็นเวลาเช้า ต้องตื่นตัวไม่หลับ ในขณะที่เมื่อถึงตอนกลางคืนร่างกายก็จะสัมผัสกับความมืดและรู้สึกว่าใกล้ถึงเวลานอนหลับแล้ว จากการวิจัยต่าง ๆ พบว่าความมืดช่วยสร้างสารเมลานินในร่างกายของเรา ซึ่งมีส่วนช่วยอย่างมากในการนอนหลับง่ายขึ้น ในห้องนอนของเพื่อน ๆ ยังสามารถใช้ม่านสีทึบที่ช่วยทำให้ห้องมีความมืดมากขึ้นได้อีกด้วย


อย่าดูนาฬิกา!!

พฤติกรรมปกติที่ช่วยทำให้เพื่อน ๆ นอนไม่หลับได้มากที่สุดหนึ่งอย่างก็คือการดูนาฬิกาเวลาที่เรากำลังพยายามจะนอนหลับ เนื่องจากโดยปกติแล้วเวลาที่เราลุกขึ้นมาดูนาฬิกาตอนกลางคืน มักจะเป็นตอนที่เรารู้สึกว่าเราเริ่มมีอาการนอนไม่หลับ หรือคนที่มีความกังวลเรื่องการนอนไม่หลับอยู่แล้ว ซึ่งการดูนาฬิกาก็จะยิ่งเป็นตัวช่วยยืนยันว่าเรานอนไม่หลับจริง ๆ สร้างความเครียดและส่งผลให้นอนไม่หลับแย่ลงไปอีก ดังนั้นหลีกเลี่ยงการดูนาฬิกาในขณะที่เราพยายามจะนอนหลับ สามารถตั้งนาฬิกาปลุกได้ แต่พยายามอย่าไปมองหรือจับนาฬิกาในช่วงเวลากลางคืนจะช่วยทำให้ลดปัญหาความเครียดจากการนอนไม่หลับได้


ทำตัวให้สบายที่สุด

ที่นอนช่วยให้นอนหลับง่ายขึ้น

ยิ่งเรารู้สึกสบายในห้องนอน เตียงนอนของเรามากเท่าไร ก็ยิ่งช่วยให้เรานอนหลับง่ายขึ้นมากเท่านั้น ดังนั้นเราต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ในห้องนอนของเรา หมอนใหญ่ไปไหม นอนแล้วสบายรึเปล่า ผ้าห่มดีไหม แสงไฟในห้องสว่างไปหรือไม่ หรือเตียงนอนของเรามีความสบาย ตื่นขึ้นมาแล้วไม่พบปัญหาปวดหลังใช่ไหม หากมีส่วนไหนที่เรารู้สึกว่าก่อให้เกิดปัญหา เช่น หมอนนอนไปซักพักแล้วปวดคอ หรือ เตียงนอนที่ทำให้ตื่นขึ้นมาแล้วปวดหลัง ก็ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยนแล้วล่ะ หรือถ้าไม่อยากเปลี่ยนเตียงนอนทั้งหลัง ก็สามารถใช้วิธีการซื้อฟูกที่นอนอย่างเช่น ฟูกที่นอน Morning Sleep มาใส่แทนที่นอนตัวเก่าได้ ยังมีข้อดีเรื่องขนย้ายง่าย มีเจ้าหน้าที่ดูแลให้ตั้งแต่ต้นจนจบเลยทีเดียว

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Healthline

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า