เปลี่ยนตัวเองให้นอนหลับง่ายขึ้น

5 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยวิธีไม่ยาก Episode 2

ตอนที่แล้วเราได้พูดถึงความสำคัญของวิธีในการทำให้ “นอนหลับ” ง่ายขึ้นด้วยวิธีต่าง ๆ ที่สามารถทำตามได้ไม่ยาก เราได้แนะนำให้เพื่อน ๆ กันไปหลากหลายวิธีในตอนแรก แต่ยังไม่หมด ยังมีอีก!! ตามมาดูกันเลยกับวิธีง่าย ๆ ที่จะช่วยเปลี่ยนให้คุณนอนหลับสนิท ตื่นเช้ามาพบกับวันที่สดใสง่ายขึ้น!!

คลิกที่นี่เพื่ออ่าน 5 วิธีเปลี่ยนตัวเองให้นอนหลับง่ายขึ้นด้วยวิธีไม่ยาก Episode 1 !


พยายามทำให้ตัวเองตื่นตลอดเวลา !?

ทำให้ตัวเองตื่นตลอดเวลา

เพื่อน ๆ อาจจะงงว่า เอะเราพยายามจะนอนหลับ ทำไมถึงมาบอกให้ทำตัวเองให้ตื่นตลอดเวลาล่ะ !? การทำที่ว่าไม่ได้หมายถึงกิจกรรมใด ๆ แต่หมายถึงการเปลี่ยนความคิดของเรา งานวิจัยต่าง ๆ พบว่า ยิ่งเราพยายามตั้งใจที่จะนอนหลับมากเท่าไร ก็จะยิ่งทำให้เรานอนหลับได้ยากขึ้นมากเท่านั้น เนื่องจากความเครียดและความกังวลที่เกิดขึ้นจากการพยายามบังคับให้ตัวเองนอนหลับ ดังนั้นการตั้งแนวคิดให้ตัวเองตื่นตลอดเวลาจึงเป็นการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในเวลาดังกล่าวเราอาจจะอ่านหนังสือหรือทำกิจกรรมง่าย ๆ อย่างอื่นด้วยไปได้


หลีกเลี่ยงการงีบหลับในช่วงเวลากลางวัน

โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่มีปัญหาการนอนหลับในเวลากลางคืน มักจะมีกิจวัตรในการงีบหลับในเวลากลางวัน เนื่องจากการพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ อย่างไรก็ตามการกระทำดังกล่าวนั้นมักจะส่งผลทำให้การนอนหลับในเวลากลางคืนยากขึ้น โดยเฉพาะหากเพื่อน ๆ งีบหลับมากกว่า 2 ชั่วโมงเป็นต้นไป ดังนั้นหากเพื่อน ๆ หลีกเลี่ยงการงีบหลับในเวลากลางวันไม่ได้จริง ๆ ให้พยายามจำกัดให้งีบหลับไม่เกิน 30 นาทีก็จะช่วยได้นั้นเองจ้า


ระวังเรื่องอาหารและเวลาในการทาน

ระวังเรื่องอาหาร

อาหารและเวลาในการทาน ต่างส่งผลต่อการนอนหลับของเพื่อน ๆ ทั้งหมดเลย เชื่อว่าคงจะเคยได้ยินกันมาว่า “เราไม่ควรทานอาหารก่อนเข้านอน” ซึ่งเป็นเรื่องจริง เราแนะนำว่าเพื่อน ๆ ไม่ควรจะทานอาหารก่อนเวลาเข้านอน 4 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพื่อให้กระเพาะอาหารได้ทำการย่อยอาหารเหล่านั้นให้หมดเสียก่อน การทำเช่นนี้ยังช่วยลดความเสี่ยงการเป็นโรคกรดไหลย้อนอีกด้วย หมายความว่าหากเราเข้านอนตอน 4 ทุ่มทุกคืน มื้อสุดท้ายที่จะทานได้ก็ควรจะไม่เกิน 1 ทุ่มนั้นเอง


ออกกำลังกายในช่วงเช้า

การออกกำลังกายนอกจากจะทำให้สุขภาพร่างกายเราดีขึ้นแล้ว ยังทำให้สุขภาพการนอนหลับดีขึ้นอีกด้วย เพราะมีส่วนช่วยในการสร้างสารในสมองของเราซึ่งส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับของเราในเวลากลางคืน อย่างไรก็ตาม ก็ไม่ได้หมายความว่าให้ออกกำลังกายแบบหักโหมนะ! เพราะถ้าหากเป็นดังกล่าว ก็สามารถเป็นสาเหตุที่ทำให้เพื่อน ๆ มีการนอนหลับที่แย่ลงได้อีกด้วยเช่นกัน


ปิดอิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง!

นอนหลับง่าย

จากทุกข้อที่กล่าวมา ข้อนี้อาจเป็นข้อที่ทำง่ายที่สุด แต่ก็ทำได้ยากที่สุดในเวลาเดียวกัน จริง ๆ แล้วแค่เราปิดเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่าง ตั้งแต่การดูโทรศัพท์ การเล่นเกมส์ โดยเฉพาะโทรศัพท์มือถือ ก็สามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้นแล้ว แต่แหม เราก็อยากรู้ว่าเพื่อน ๆ แชร์อะไรกันอยู่ใน Facebook ตอนนี้ อะไรคือเทรนด์เสื้อผ้าล่าสุด อาทิตย์นี้มีหนังอะไรเข้าฉายบ้าง ฯลฯ หลากหลายเหตุผล แต่เชื่อเถอะว่าถ้าหากทำได้ จะช่วยทำให้เราพร้อมที่จะนอนหลับได้ง่ายขึ้นแน่นอน อย่างไรก็ตาม เทคโนโลยีบางอย่างก็สามารถช่วยทำให้เพื่อน ๆ นอนหลับได้ง่ายขึ้น เช่น เทคนิค ASMR คือ เทคนิคภาพและเสียงที่ช่วยทำให้รู้สึกสบายยยย นั้นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับเทคนิคที่ช่วยทำให้นอนหลับได้ง่ายขึ้น ทีมงาน Morning Sleep หวังว่าเพื่อน ๆ จะมีการนอนหลับที่ดีขึ้น พร้อมรับเช้าที่สดใสในวันใหม่ไปพร้อมกับ ที่นอน Morning Sleep จ้า!


ขอบคุณข้อมูลจาก Heathline

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า