7 ปัญหาบ่งชี้ต้นเหตุที่นอนร้อน นอนไม่หลับ!!

ปฏิเสธไม่ได้ว่าสำหรับคนไทยอย่างเรา หนึ่งในปัญหาที่ไม่อยากเจอมากที่สุด ก็คือปัญหาเรื่องของความร้อน เนื่องจากบ้านเราเป็นประเทศที่มีอากาศร้อน แค่เดินไปข้างนอกก็แทบจะเกรียมแล้ว คงไม่มีใครอยากจะกลับบ้านมาเจอกับสภาพห้องนอนที่ร้อนแสนร้อนใช่ไหมล่ะ ? แต่เพื่อน ๆ บางคนอาจจะเคยปัญหานอนบนที่นอนแล้วทำไมมันรู้สึกว่า “ที่นอนร้อน” ร้อนจนพาเอานอนไม่หลับ ร้อนเหมือนโดนแผดเผาโดยเตียงนอนสุดที่รักของเรา ปัญหานี้เกิดขึ้นมาจากอะไรได้บ้าง ? ตามมาดูกันเลย


เสื้อผ้าที่ใส่

ที่นอนร้อน

แม้เราจะเชื่อว่าความร้อนเป็นมาจากตัวที่นอน แต่จริง ๆ แล้วส่วนใหญ่ความร้อนดังกล่าวมักจะมาจากปัจจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ปัจจัยแรกก็คือเสื้อผ้าที่เราใส่นอนนี่แหละ เรื่องของตัวเนื้อผ้าหรือวัสดุส่งผลอย่างมาก เพราะวัสดุหลายประเภทออกแบบมาให้สำหรับอากาศหนาว ยิ่งใส่ก็จะยิ่งสร้างความร้อนให้กับอากาศเมืองไทยที่ร้อนอยู่แล้ว หรือการห่มผ้าห่มที่หนาเกินไป ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เรารู้สึกเหมือนที่นอนที่ร้อนได้เช่นกัน


อุณหภูมิในห้องนอน

อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญก็คืออุณหภูมิในห้องนอนของเรา หากอากาศภายนอกร้อนมาก แล้วเราไม่มีตัวช่วยที่ทำให้อากาศเย็นลง เราก็อาจจะไปโทษว่าเป็นจากที่นอนเกิดการร้อน ก็เป็นได้ ในส่วนนี้มีวิธีช่วยหลายแบบ เช่น พัดลม เครื่องปรับอากาศ หรือที่กำลังได้รับความนิยมก็คือพัดลมไอเย็น นอกจากนี้การจัดและปรับแต่งห้องนอนของเราก็มีส่วนช่วยเช่นกัน เรื่องของม่าน หรือสีในห้องนอน สามารถช่วยทำให้เรารู้สึกเย็นขึ้นได้


วัสดุที่เตียงนอนใช้

แม้เตียงนอนภายนอก จะมีลักษณะและประโยชน์ที่คล้าย ๆ กัน แต่ที่จริงแล้ว เรื่องของวัสดุภายในชั้นที่นอนต่าง ๆ สำคัญและส่งผลต่อการนอนอย่างมาก การผสมผสานวัสดุในที่นอนให้สมดุลที่สุดจะทำให้เพื่อน ๆ ได้ที่นอนที่นอนสบาย และยังมีส่วนช่วยในการระบายอากาศเพิ่มความรู้สึกเย็นสบายเวลานอน เช่น ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง Morning Sleep ซึ่งมีชั้น Cool Gel Memory Foam ที่ออกแบบมาเพื่อให้ช่วยคุมอุณหภูมิของร่ายกายโดยเฉพาะ ในขณะที่เตียงที่มีการผสมชั้นที่นอนมาไม่ดี หรือใช้วัสดุบางประเภท เช่น ที่นอนที่มีวัสดุยางพารา 100% ก็จะทำให้รู้สึกร้อนเวลานอน เพราะว่าที่นอนระบายอากาศได้ไม่ดีนั้นเอง


โรคภัยไข้เจ็บ

นึกว่าเป็นที่ปัจจัยภายนอก แต่จริง ๆ แล้วอาจจะเป็นปัจจัยภายในก็เป็นได้ บางทีเราอาจเป็นโรคบางอย่างที่ทำให้อุณหภูมิในร่างกายของเราสูงกว่าปกติ ทำให้เรารู้สึกร้อน ไม่สบายตัว ดังนั้นหากเราเริ่มสังเกตุว่าความร้อนที่เรารู้สึกไม่ได้มาจากปัจจัยภายนอก แต่มาจากร่างกายตัวเราเอง งานนี้ต้องรีบไปหาคุณหมอด่วนเลยจ้าาา


การออกกำลังกาย

การออกกำลังกายเป็นสิ่งที่ดี เพราะมันช่วยทำให้ทั้งร่ายกายและจิตใจของเราแข็งแรงขึ้น อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงการออกกำลังกายของเราแบบกระทันหัน เช่น เปลี่ยนเวลา หรือเพิ่มความหนักของการออกกำลังกายที่เราทำขึ้นกระทันหัน จะส่งผลทำให้ร่างกายของเราสร้างสารฮอร์โมนขึ้นมามากกว่าปกติ ซึ่งอาจเป็นต้นเหตุของความรู้สึกร้อนในเวลานอนหลับได้ ดังนั้นเราจึงแนะนำว่าหากจะเปลี่ยนแปลงเวลาหรือความหนักของการออกกำลังกาย ให้ค่อย ๆ เปลี่ยน อย่าเปลี่ยนกระทันหันภายในชั่วข้ามคืน


เมแทบอลิซึม

กระบวนการสร้างและสลาย หรือ เมแทบอลิซึม เป็นกระบวนการเปลี่ยนอาหารและเชื้อเพลิงให้เป็นพลังงานในการดำเนินกระบวนการของเซลล์ ซึ่งยิ่งเรามีเมแทบอลิซึมที่สูงมากเท่าไร อุณหภูมิของร่างกายของเราก็จะสูงขึ้นตามไปด้วย ผู้ชายโดยส่วนใหญ่แล้วจะมีเมแทบอลิซึมที่สูงกว่าผู้หญิง เฉลี่ยอยู่ที่ 23% ในส่วนนี้วิธีที่จะช่วยได้ดีที่สุด คือการใช้ที่นอนที่ช่วยทำให้รู้สึกเย็นขึ้นอย่างเช่น ที่นอน Morning Sleep ที่มีชั้น Cool Gel Memory Foam


เครื่องนอนที่เราใช้

ที่นอนร้อน

นอกจากเรื่องของที่นอนที่เราใช้แล้ว เครื่องนอนที่เราใช้ ไม่ว่าจะเป็น หมอน ผ้าห่ม ผ้าปูที่นอน หรือหมอนข้างของเราต่างก็สามารถเป็นสาเหตุของความรู้สึกร้อนระหว่างนอนหลับได้ อย่างที่กล่าวไปแล้วว่า เป็นผลมาจากวัสดุที่ไม่มีส่วนช่วยในการระบายอากาศ หรือสร้างความเย็น ในปัจจุบันเครื่องนอนก็มีตัวเลือกให้ใช้หลายแบบ หลาย ๆ ตัวเลือกถูกออกแบบมาเพื่อการันตีว่าจะทำให้เรารู้สึกเย็นระหว่างที่เรานอนหลับโดยเฉพาะ เช่น หมอนเจล เป็นต้น


จะสังเกตุได้จากแต่ละข้อที่เรากล่าวมา ว่าแม้ว่าในเวลากลางคืน เราจะคิดว่าความรู้สึกร้อนมันเป็นเพราะมาจากที่นอนร้อน แต่จริง ๆ แล้วปัจจัยที่ทำให้เรารู้สึกเช่นนั้นสามารถเป็นได้จากหลากหลายสาเหตุ แน่นอนว่าตัวที่นอนก็เป็นส่วนสำคัญ หากเรามีที่นอนซึ่งมีเทคโนโลยีที่ดี ช่วยในการระบายอากาศ ก็เหมือนก้าวไปถูกทางไปกว่าครึ่งแล้วล่ะ เราก็จะตื่นมามีกำลังพร้อมที่จะเดินหน้า เผชิญกับวันใหม่!

 

ที่นอน Morning Sleep ทำมาจากวัสดุอะไร ทำไมนอนแล้วถึงไม่ร้อน ? คลิกที่นี่!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก: Chilltechnology และ Brooklyn Bedding

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า