4 ขั้นตอนซ่อมที่นอนส่งเสียงดังรบกวนใจทำตามง่าย ๆ

เตียงหรือที่นอนมีอาการส่งเสียงดัง เอี๊ยดอาด รบกวน เป็นปัญหาน่ารำคาญที่เราเชื่อว่าไม่มีใครอยากเจอ เพราะมันเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าเตียงนอนของเพื่อน ๆ มีปัญหาเสียแล้ว และคงไม่มีใครอยากที่จะทำงาน ทำธุระอย่างเหน็ดเหนื่อยเพื่อจะกลับบ้านมาเจอที่นอนที่ส่งเสียงทุกครั้งที่เราขยับตัวเพียงนิดเดียวหรอกใช่ไหมล่ะ แต่จำเป็นไหมที่จะต้องซื้อเตียงนอน ที่นอนใหม่ทั้งหมด บอกเลยว่าไม่จำเป็นเสียทีเดียว วันนี้เราจะพาเพื่อน ๆ ตามมาดู 4 ขั้นตอน “ซ่อมที่นอน” ส่งเสียงดังรบกวน ช่วยประหยัดเงินเพื่อน ๆ ไปได้หลายบาทเลยทีเดียว ถ้าพร้อมกันเลยตามมาเลยค่าาาา


ขั้นตอนที่ 1

ซ่อมที่นอน

ขั้นตอนแรกเราต้องมาหาก่อนว่าที่มาของเสียงจากเตียงนอนของเรานั้นมาจากที่ไหน มันอาจจะมาจากตัวที่นอน ฐานเตียงนอน หรือขอบเตียงนอนได้เช่นเดียวกัน วิธีการที่จะรู้ให้แน่ชัดที่สุดคือต้องแยกชิ้นส่วนออกมาเป็นชิ้น ๆ และลองทดสอบทีละชิ้น ถ้าหากห้องนอนของเพื่อน ๆ ค่อนข้างเล็กเกินไปที่จะแยกชิ้นส่วนเตียงนอนออกมาทั้งหมดได้ ก็ให้แยกมาทีละชิ้นก็พอค่า


ขั้นตอนที่ 2

ที่นอนจะเป็นจุดแรกที่เราเริ่มทดสอบ โดยปกติแล้วที่นอนจะไม่ส่งเสียงดังออกมาเวลานอนหรือขยับตัว อย่างไรก็ตามหากที่นอนสปริง หรือที่นอนไฮบริดที่มีสปริงไม่ได้รับการดูแลที่ดี มีการวางของหนัก กระโดด ยืนบนที่นอน หรือมีอายุนานมาก ๆ ก็อาจมีปัญหาเรื่องของสปริงภายในที่ล้ม หรือเสื่อมสภาพ นำมาสู่การส่งเสียงดังได้เช่นเดียวกัน วิธีการคือให้เอาที่นอนแยกออกมาจากเตียงนอนและฐาน ลองนั่ง นอน กลิ้งไปกลิ้งมา กดส่วนต่าง ๆ บนที่นอนดูว่าเกิดเสียงหรือไม่ ถ้าหากเกิดเสียงดังขึ้น งานนี้ก็เป็นปัญหาจากที่นอนแล้วล่ะ ก็ต้องมานั่งเช็คประกันกันเนอะว่ายังมีอายุคุ้มครองอยู่ไหม ถ้ามีก็ลองสอบถามไปดู แต่ถ้าไม่งานนี้ก็คงต้องซื้อที่นอนใหม่เท่านั้นแล้วล่ะจ้า เพราะค่าซ่อมรับรองว่าไม่คุ้มค่าแน่นอน


ขั้นตอนที่ 3

ถ้าหากตรวจสอบที่นอน แล้วไม่พบว่ามีปัญหาอะไร ลำดับต่อมาที่ต้องตรวจสอบก็คือฐานรองที่นอน ซึ่งเป็นอีกหนึ่งจุดที่มักจะเป็นต้นตอของปัญหาเสียงดังในเตียงนอน วิธีการตรวจสอบก็คล้าย ๆ กับที่นอนเลย แยกออกมาแล้วลองนั่ง นอน กลิ้งไปกลิ้งมา ลองกดส่วนต่าง ๆ ดูว่ามีเสียงไหม ถ้ามีก็ถึงเวลาเปลี่ยนแล้วจ้าา


ขั้นตอนที่ 4

ซ่อมที่นอน

แม้เพื่อน ๆ จะตรวจสอบที่นอน และฐานรองที่นอนแล้ว เรายังคงแนะนำให้ทดสอบส่วนอื่น ๆ ของเตียงนอนด้วย ไม่ว่าจะเป็นหัวเตียงมุมต่าง ๆ และโดยเฉพาะขาเตียง เป็นอีกหนึ่งจุดที่มักจะมีปัญหาส่งเสียงดังเป็นประจำ หากพบว่ามีส่วนใดหลุดออกมา เพื่อน ๆ ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยตัวเอง เพียงแค่มีสว่าน และตะปู นอกจากนั้นแล้วหากคุณพบว่ามีส่วนบางส่วนในเตียงนอนที่เสียดสีกับส่วนข้าง ๆ เป็นประจำ ก็สามารถแก้ไขได้ด้วยการฉีดสารหล่อลื่นเข้าไปในจุดเหล่านั้นได้

ตัวอย่างที่ใช้กันบ่อย ๆ คือน้ำมันอเนกประสงค์ WD40 หรือถ้าเป็นจุดที่ค่อนข้างกว้าง เพื่อน ๆ ก็สามารถใช้เสื้อ หรือผ้าที่ไม่ใช้แล้วไปใส่ปิดในส่วนนั้น เพื่อป้องกันไม่ให้การเสียดสีเกิดเสียงดังขึ้น สำหรังเจ้าขาเตียงนอนเจ้าปัญหา ที่มักจะก่อให้เกิดรอยบนพื้น เราแนะนำให้เพื่อนๆ ซื้อแผ่นรองขาเตียงมาวางทับ ช่วยลดปัญหาเรื่องแรงเสียดสีของขาเตียงนอน และลดปัญหาที่นอนขยับหรือสร้างเสียงดังจากขาเตียงนอนของเพื่อน ๆ ได้ ที่สำคัญคือแผ่นรองพวกนี้ถูกมากกก ซื้อไปใช้ยังไงก็ไม่เสียหาย


สนใจชมที่นอนสปริง Morning Sleep สามารถคลิกได้ที่นี่

ติดตามบทความอื่น ๆ ที่จะช่วยทำให้การนอนหลับและการตื่นนอนของคุณดีขึ้นได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า