ปัจจัยที่ทำให้คุณนอนไม่หลับ

5 ปัจจัยยามดึกที่จะทำให้คุณมีอาการนอนไม่หลับ!!

เราเป็นหนึ่งในคนหนึ่งที่ช่วงไหนในแต่ละเดือนที่งานเยอะมาก ๆ หรือมีเรื่องเครียดมาก ๆ มักจะมีปัญหา “อาการนอนไม่หลับ” ก็คือกลิ้งไปกลิ้งมาบนเตียงทั้งคืน กว่าจะหลับก็เกือบเช้า ช่วงไหนที่เป็นชีวิตจะรู้สึกเฟลมาก คือแบบนอนไม่พอแล้วไปทำงานก็รู้สึกง่วงตลอดเวลา เฟลมากกกกกกก ก็เลยคิดว่าเอะเราจะทำอะไรได้บ้างนะที่จะทำให้เรามีการนอนหลับที่ดีขึ้นได้ ก็เลยคิดขึ้นมาว่าเอะมันมีอะไรบ้างนะที่ทำให้เรามีอาการที่ทำให้นอนไม่หลับ จนถึงบางอ้อว่า เฮ้ยเจ้าพวกนี้แหละคือตัวการ!!


อาการนอนไม่หลับ ทำไมถึงสำคัญ ?

ตัวเราเองก็เคยเชื่อว่า การนอนไม่หลับ มันเป็นอาการที่ใคร ๆ ก็เป็น เดี๋ยวปล่อยไปซักพักก็จะหายไปเอง ก็ดีขึ้นไปเอง เหมือนกับเวลาที่เราเป็นโรคหลาย ๆ โรค เราก็ไม่ค่อยใส่ใจกับมัน คิดว่าเดี๋ยวมันก็หายไปเอง จนบางครั้งมันก็เป็นหนักขึ้น อาการที่ทำให้นอนไม่หลับก็เช่นเดียวกัน เราต้องไม่ลืมว่าการนอนหลับเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากสำหรับพวกเราทุกคน ดังนั้นหากปล่อยให้มีอาการที่ทำให้นอนไม่หลับเป็นต่อไปนานเข้า ๆ นอกจากจะส่งผลต่อสุขภาพร่างกาย จิตใจของเราแล้ว จะยังส่งผลต่อการงานหรือคนรอบตัวด้วย! อย่างเราเวลานอนหลับไม่เพียงพอ จะง่วงตลอดเวลา ใครพูดอะไรนิดหน่อยก็หงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนมากกกกกก


ความเครียดที่สั่งสม

อาการนอนไม่หลับ

งานเยอะ เงินไม่พอใช้ มีปัญหาเรื่องเพื่อน แฟน หรือครอบครัว ปัญหาล้านแปดประการที่คนเราต้องเจอและผ่านกันทุกวัน แต่ละคนก็มีวิธีในการจัดการความเครียดแตกต่างกันไป แต่สำหรับคนที่ชอบเก็บมาคิดอย่างเรา บางทีก็คิดมาก แม้แต่ตอนนอนก็ยังคิดอยู่ จนกลายเป็นว่าทั้งคืนนอนไม่หลับ เพราะมัวแต่คิดถึงเรื่องต่าง ๆ นานา บางเรื่องเป็นเรื่องที่มันยังไม่เกิดขึ้น หรืออาจจะไม่เกิดขึ้นเลยด้วยซ้ำไป


เครื่องนอนที่ไม่ได้คุณภาพ

การที่เราจะมีสุขภาพที่ดีได้ เราก็ต้องมีการรับประทานอาหารที่ดี เหมือนกันกับสุขภาพการนอนหลับ จะดีได้ก็ขึ้นอยู่กับเครื่องนอนเช่นเดียวกัน เครื่องนอนที่ไม่ได้คุณภาพ รับน้ำหนักได้ไม่ดีพอ นอนแล้วรู้สึกร้อน หรือแข็งเป็นหิน แน่นอนว่าก็จะทำให้มีอาการที่ทำให้นอนไม่หลับ ดีไม่ดีรู้สึกทรมานไปด้วย


อุณหภูมิหรืออากาศ

เคยไปดูหนังในโรงหนังเวลาเหนื่อยมาก ๆ ไหม ? ใครก็รู้ว่าโรงหนังบ้านเราเปิดแอร์เย็นขนาดไหน เย็นจนชนิดที่บางทีหลับไปโดยไม่รู้ตัว เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ทำไมเรื่องของอุณหภูมิหรือสภาพอากาศนั้นต่างส่งผลต่อการนอนหลับของเรา แต่ก็ต้องอยู่ในระดับที่พอดี ถ้าร้อนเกินไป หรือหนาวเกินไปก็จะทำให้เกิดการนอนไม่หลับ โดยปกติแล้วสำหรับคนไทยห่มผ้าบนที่นอนดี ๆ อุณหภูมิที่เหมาะสำหรับการนอนหลับมากที่สุดจะอยู่ที่ประมาณ 21-23 องศา แต่ก็จะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับบุคคล บางคนขี้ร้อนก็ต้องเปิดในอุณหภูมิที่ต่ำลงไปอีก แต่ใครที่ขี้หนาวแค่ 25 องศาก็อาจจะเพียงพอแล้ว


ช่วงเวลาการกิน

รู้ไหมว่าทำไมใคร ๆ ก็บอกว่าเราไม่ควรกินอะไรก่อนนอน ? ไม่ใช่แค่เรื่องของน้ำหนักเท่านั้นนะ แต่ยังเป็นเรื่องการนอนหลับอีกด้วย โดยปกติแล้ว ร่างกายของเราจะใช้เวลาในการย่อยอาหารที่เรารับประทานเข้าไปประมาณ 4 ชั่วโมง ถ้าหากเราเข้านอนทั้ง ๆ ที่เพิ่งรับประทานอาหารเข้าไป กระเพาะของเราก็จะยังคงทำงานอยู่ ส่งสัญญาณให้สมองคิดว่ายังไม่ถึงเวลานอน เป็นเหตุที่ทำให้นอนหลับยากลง ดังนั้นถ้าหากเราเกิดอาการหิวในยามดึกขึ้นมาจริง ๆ ให้รับประทานอะไรที่ย่อยง่าย ๆ เช่น กล้วย โยเกิร์ต หรือน้ำดื่มเป็นต้น


คนข้างกาย

อาการนอนไม่หลับ

จะหลับอยู่แล้ว แต่เจอคนข้าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เพื่อน และโดยเฉพาะแฟน ขยับตัว ลุกไปเข้าห้องน้ำ ดิ้นไม่มีหยุด แถมบางทีกรน!! โอ๊ย ใครจะไปนอนหลับ!! เรื่องของการกรนอาจแก้ไขได้ยาก แต่เรื่องการขยับตัวหรือลุกไปเข้าห้องน้ำสามารถบรรเทาและแก้ไขได้ด้วยที่นอนที่มีส่วนช่วยในการแยกการเคลื่อนไหวของจุดต่าง ๆ บนที่นอน อย่างเช่น ที่นอนยางพาราเสริมพ็อกเก็ตสปริง Morning Sleep ซึ่งมีการใช้วัสดุ 5-ZONE CARBON POCKET SPRING รองรับร่างกาย พร้อมระบบการรองรับ 5 ส่วนตามสรีระ ที่ช่วยแยกการเคลื่อนไหวแต่ละจุดต่าง ๆ บนที่นอนนั้นเองจ้า


เพราะเราควรได้รับการนอนหลับที่ดี

ไม่มีใครที่สมควรได้รับความรักจากตัวเรา มากไปกว่าตัวเรา!! ไม่แม้กระทั่งแฟนของเรา!! ดังนั้นแล้ว ตัวเราเองก็ควรจะได้รับการนอนหลับที่ดีที่สุด การพักผ่อนที่ดี ทำให้เรามีแรงกายและแรงใจออกไปทำสิ่งต่าง ๆ ในโลกภายนอก บอกกับตัวเราเองว่า เรามาเริ่มต้นมีสุขภาพที่ดีกันตั้งแต่วันนี้เถอะ!! แต่ถ้าอยากได้ความรู้ ได้กำลังใจที่จะมีสุขภาพการนอนหลับที่ดี ตื่นขึ้นมาแล้วสดชื่นทุกวัน ต้องติดตามกันที่นี่ Morning Sleep !!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า