ต้นไม้ฟอกอากาศ

5 ต้นไม้ฟอกอากาศห้องนอนให้บริสุทธิ์รับมือ PM 2.5 !!

ตื่นเช้ามาแล้ว เช็คลิสต์สิ่งจำเป็นในวันนี้กันรึยัง ? เช็คไลน์กลุ่ม ไลน์ที่ทำงาน เช็คสภาพอากาศ ฝนจะตกไหม จะร้อนมากไหม เช็คสภาพการจราจร และโดยเฉพาะเช็คสภาพฝุ่น PM 2.5 เคยไหมตื่นตอนเช้า เปิดหน้าต่างไปออกไป อือฮือออ ขาวมาก ไม่ใช่เมฆนะ แต่คือฝุ่น!! ดูแล้วจะเป็นลม ฝุ่นจะเข้าห้องเราโดยที่เราไม่รู้ตัวไหม จะส่งผลต่อเรารึเปล่า จะมีวิธีการรับมืออย่างไรบ้าง นอกจากการใส่หน้ากากกันฝุ่น PM 2.5 แล้ว เรายังสามารถรับมือกับ PM 2.5 ได้ด้วยการทำให้ห้องนอนของเราปลอดโปล่งบริสุทธิ์ด้วย “ต้นไม้ฟอกอากาศ”


ลิ้นมังกร (Snake Plant)

จะเรียกว่าเป็นอีกหนึ่งต้นไม้ฟอกอากาศสุดฮิตก็ว่าได้ เพราะเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่มีคุณสมบัติช่วยฟอกอากาศในห้อง พร้อมยังปล่อยออกซิเจน ที่ดีที่สุดคือเลี้ยงง่ายมาก ถามว่าง่ายขนาดไหน ก็ตอบว่าง่ายชนิด 2 อาทิตย์ รดน้ำครั้งเดียวก็ยังไหว ลิ้นมังกรเป็นพืชที่แข็งแรง ทนทาน สามารถเติบโตได้เกือบทุกสภาพแวดล้อม แต่ถ้าอยากให้โตสวยงามก็ควรจะรดทุกวัน ส่วนแสงแดด หากให้แสงแดดครึ่งวัน ใบก็จะออกมาแข็งแรงสวยงาม แต่ถ้าให้แสงแดดตลอดทั้งวันใบก็จะเหลือง ต้องรดน้ำบ่อยขึ้นนิดนึง


เดหลี (Peace Lily)

ต้นไม้ฟอกอากาศ

จำชื่อนี่เอาไว้เลย ต้นไม้เดหลี เป็นต้นไม้ที่ได้รับการรับรองจากองค์กรระดับโลกอย่าง NASA ว่าเป็นต้นไม้ที่มีคุณสมบัติดดูดซับ เหมือนที่นอนคูลเจลเมมโมรี่โฟม (Coolgel Memoryfoam) ของเรา ที่คิดค้นขึ้นโดยองค์กร NASA เจ้าต้นไม้พันธุ์นี้ ไม่ต้องอาศัยแสงแดดเยอะมากนัก แค่แสงส่องแบบรำไร ๆ ก็เพียงพอแล้ว ส่วนการรดน้ำ


เขียวหมื่นปี (Chinese Evergreen)

ต้นไม้สุดฮิตที่คนถือเรื่องโชค เรื่องลางจะต้องมี ได้รับฉายา “แสนร่ำรวย แสนสวย หมื่นแสน” และอีกมากมาย แหม แสนเยอะขนาดนี้ ก็ทำให้ใคร ๆ เชื่อว่าปลูกแล้วจะมีเงินไหลมาเทมา อายุยืนยาว ต้นเขียวหมื่นปียังมีคุณสมบัติช่วยเรื่องความร่มรื่นในห้องของเรา ต้นไม้นี้ค่อนข้างไม่ชอบแสงแดด ดังนั้นควรจะตั้งให้อยู่ในที่ร่ม แต่นอกจากนั้นแล้วต้นเขียวหมื่นปีคือทนและเลี้ยงง่ายมาก ๆ  รดน้ำตามสะดวก แต่อย่างน้อยต้องสัปดาห์ละครั้ง สภาพอากาศไหนก็ได้ ที่สำคัญมีคุณสมบัติดูดสารพิษเพราะมีใบกว้าง มีพื้นที่ผิวใบสำหรับดูดกลืนสารพิษได้มาก


ดูแลตัวเองดี ๆ นะ…เป็นห่วง

แม้ต้นไม้เหล่านี้จะมีส่วนช่วยในการลดสารพิษในห้องนอนของเรา แต่ก็ต้องอย่าลืมป้องกันตัวเองด้วยส่วนหนึ่งด้วยนะจ๊ะ จะออกไปไหนก็ใส่หน้ากากที่กันฝุ่นละอองที่มีประสิทธิภาพ รักษาความสะอาด ตรวจสอบและอัพเดทสถานการณ์เป็นประจำ ตื่นมาอย่างแรก ๆ ที่ทำก็เช็คก่อนเลยว่าคุณภาพอากาศข้างนอกเป็นอย่างไร ต้องเตรียมตัวอะไรออกไปบ้าง นอกจากนั้นหากเริ่มรู้สึกป่วยก็ต้องไม่ลืมที่จะดูแลตัวเอง ไปหาคุณหมอก่อนที่จะสายเกินไป ! อย่าลืมนะ สัญญานะ เป็นห่วง…


สาวน้อยประแป้ง (Dumb Cane)

ต้นไม้ฟอกอากาศ

แม้ต้นไม้ฟอกอากาศต้นนี้จะมีชื่อสุดแสนน่ารัก คิวท์ ๆ น่าหยิก แต่บอกเลยว่าเจ้า “สาวน้อยประแป้ง” ไม่ใช่ต้นไม้ที่จะมองข้ามไปได้เลย เพราะเจ้าต้นนี้มีคุณสมบัติดีเยี่ยมในการขจัดมลพิษ และสิ่งปนเปื้อนจากอากาศในอาคารได้ดี โดยเฉพาะการขจัดไอระเหยสารเคมี แต่เจ้าต้นไม้พันธุ์นี้มีข้อควรระวังคือเรื่องของน้ำยางจากลำต้น ใบ และดอกที่มีพิษ ถูกนำไปใช้เป็นยาเบื่อสำหรับสัตว์ ดังนั้นต้องระวังให้ดี โดยเฉพาะการรับประทานเข้าไปโดยไม่รู้ตัว หากจำนวนมาก ก็อาจถึงแก่ชีวิตได้เหมือนกัน อือหือ เห็นไหมล่ะ สาวน้อยตัวนี้ไม่ใช่ย่อยเลย!!


เบญจมาศ (Chrysanthemum)

สำหรับใครที่ชอบต้นไม้สวย ๆ งาม ๆ ที่มีความ ต้นเบญจมาศเป็นต้นไม้ล้มลุก ที่มีดอกหลากหลายสีให้เลือก เช่น สีขาว สีเหลือง สีชมพู ฯลฯ และยังชอบแสงแดดจัด ๆ เหมาะกับบ้านเราสุด ๆ แต่ที่น่าทึ่งยิ่งกว่าสำหรับต้นไม้พันธุ์นี้ไม่ใช่สีของมัน แต่เป็นความสามารถในการช่วยดูดสารมลพิษได้มากกว่า 90% สำหรับต้นเบญจมาศ ควรปลูกในที่ ๆ อากาศถ่ายเท ชอบความชื้น แต่เวลารดน้ำต้นไม้ ให้รดแต่พอดี ไม่ให้แฉะจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้รากเน่าได้


ใครเลือกต้นไม้ต้นไหน จะปลูกอะไรกัน อัพเดทกันได้ด้านล่างเลยจ้า แต่ถ้าเรื่องที่นอนพ็อกเก็ตสปริง ต้อง Morning Sleep เท่านั้นนะ!!

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

puenry

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า