ปวดหลังนอนไม่หลับ

ปวดหลังนอนไม่หลับ หาคำตอบว่าเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

อาการปวดหลัง เป็นหนึ่งในอาการของโรคภัยไข้เจ็บที่แสนทรมาณที่สุด เพราะเป็นอาการที่เราจะปวดเจ็บต่อเนื่องชนิดที่กินข้าวไม่สะดวก นั่งไม่สบาย นอนไม่หลับเลยทีเดียว ดังนั้นใครที่เจอกับอาการนี้ก็ต้องทรมาณกันเป็นธรรมดา แต่เจ้าอาการ “ปวดหลังนอนไม่หลับ” สามารถเกิดจากอะไรได้บ้าง และมีวิธีบรรเทาเอาการอย่างไร ตามเรามาดูกันดีกว่าจ้า


ท่านอนหลับที่ผิด

หากเพื่อน ๆ ไม่ได้มีอาการปวดหลังมาก่อนที่จะล้มตัวลงไปหลับนอน หนึ่งในข้อสังเกตุและปัจจัยที่ก่อให้เกิดอาการปวดหลังได้ก็คือท่านอนหลับของตัวเราเองนี่แหละ ท่านอนหลับสำคัญมาก การนอนหลับที่ผิดท่าสามารถสร้างแรงและภาระให้กับหลังของเราได้ ซึ่งเวลาเรานอนช่วงแรก ๆ อาจจะยังไม่รู้ตัว รู้ตัวอีกทีคือตอนตื่นมาก็นอนปวดหลังแล้ว สำหรับท่านอนที่เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ที่มีปัญหากับอาการปวดหลังนอนก็คือท่านอนหงายหน้า จากนั้นใช้หมอนใบเล็ก ๆ หนุนเข่าขึ้นมาให้พอดี ซึ่งจะช่วยให้หลังของเพื่อน ๆ นั้นอยู่ในตำแหน่งที่ถูกต้อง ช่วยบรรเทาอาการปวดหลัง ส่วนท่าที่ไม่แนะนำเลยคือท่านอนคว่ำหน้า เพราะจะยิ่งทำให้หลังของเพื่อน ๆ มีอาการปวดมากกว่าเดิม แถมยังเสี่ยงเรื่องของอาการปวดคอหลังตื่นนอนอีกด้วย


เป็นโรคร้ายเรื้อรัง

โรคบางชนิด สามารถที่จะสร้างอาการปวดหลังชนิดที่เรื้อรังมาจนถึงตอนนอน หรือหลังตื่นนอนได้ โดยโรคที่มักจะทำให้เกิดอาการนี้เป็นประจำคือโรคออฟฟิศซินโดรม ในกรณีนี้ เราแนะนำให้เพื่อน ๆ ปรึกษาคุณหมอ และปรับการไลฟ์สไตล์ของตัวเอง พิจารณาเรื่องของชุดเครื่องนอน และเก้าอี้ที่ทำงานของเราให้เป็นมิตรกับหลังของเพื่อน ๆ ให้มากที่สุด แม้ว่าจะต้องลงทุนซื้อเก้าอี้และชุดเครื่องนอนดี ๆ ซักหน่อย แต่ก็ยังดีกว่ามีปัญหาปวดหลังทั้งวันทั้งคืน แล้วต้องไปเสียเงินเสียทองให้กับค่ารักษาพยาบาลมากมายเนอะ


ชุดเครื่องนอน

อย่างที่กล่าวไปในข้อที่แล้วว่า เพื่อน ๆ ควรจะเลือกชุดเครื่องนอนที่ดี ที่เป็นมิตรกับหลังและร่างกายของเรา เนื่องจากชุดเครื่องนอนก็สามารถเป็นต้นเหตุของอาการปวดหลังนอนจนไม่หลับได้เช่นเดียวกัน โดยสาเหตุหลัก ๆ มักจะมาจากที่นอน และหมอน ที่แข็ง นอนแล้วไม่สบาย ไม่สามารถที่จะกระจายน้ำหนักร่างกายของเราได้ดี จึงทำให้หลังหรือส่วนใดส่วนหนึ่งในร่างกายของเรารับภาระหนักกว่าปกติ ในขณะเดียวกัน การมีหมอนที่ไม่เหมาะกับตัวเรา ก็สามารถสร้างปัญหาเดียวกันได้เหมือนกัน ดังนั้นถ้าหากเพื่อน ๆ คนไหนมีปัญหาปวดหลังจนทำให้นอนไม่หลับ แนะนำให้ลองสลับเปลี่ยนหมอน พยายามจัดหรือเลือกหมอนที่นอนแล้วรู้สึกสบาย มากที่สุด แต่ถ้ายังไม่หายงานนี้ก็ต้องเปลี่ยนที่นอนกันแล้วล่ะ ผมแนะนำให้เลือกที่นอนที่อยู่ในจุดพอดี ไม่นุ่มจนนอนแล้วถ่ายน้ำหนักลงไปตรงไหนก็จมไปตรงนั้น แต่ก็ไม่แข็งจนรู้สึกเหมือนนอนกับพื้นคอนกรีต มีเทคโนโลยีออกแบบมาสำหรับการรองรับน้ำหนักของร่ายกายได้อย่างดี เช่น ที่นอน Morning Sleep ครับ


ความเครียด

ใช่ครับ ความเครียดนี่แหละ สามารถเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการปวดหลังได้ สาเหตุเป็นเพราะว่าความเครียดนั้นสามารถไปกระตุ้นให้กล้ามเนื้อในร่างกายของเรามีอาการเกร็งได้ ซึ่งถ้าหากกล้ามเนื้อมีอาการเกร็งเป็นเวลานาน ต่อเนื่อง ก็จะทำให้เกิดอาการปวดเมื่อยตามส่วนต่าง ๆ แน่นอนว่าหลังของเราก็เป็นหนึ่งในร่างกายส่วนนั้น ที่น่ากลัวอีกประการคือเวลาที่เราเครียด เรามักจะไม่รู้ตัวว่ากล้ามเนื้อของเรากำลังเกร็งอยู่ กว่าจะรู้ตัวก็ผ่านไปเป็นระยะเวลานานแล้วนั้นเอง ความเครียดยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญหลักของโรคที่น่ากลัวหลายโรค ดังนั้นผมแนะนำว่าพวกเราทุกคนจำเป็นจะต้องรู้จักที่จะจัดการกับความเครียด ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนวิธีการคิด เปลี่ยนวิธีการใช้ชีวิตในแต่ละวัน หรือการหากิจกรรมเช่น กีฬา และงานอดิเรกที่ช่วยลดความเครียดให้กับเรามาเป็นส่วนหนึ่งในการดำรงชีวิตของเราครับผม


สุขภาพ…ต้องมาก่อน

อาการปวดหลังนอนไม่หลับ เป็นอาการที่สามารถหายได้ไม่ยาก การมีสุขภาพการนอนหลับที่ดี ก็จะนำไปสู่สุขภาพที่ดี และแน่นอนว่าการมีสุขภาพที่ดีก็จะนำไปสู่การใช้ชีวิตอย่างมีความสุข พร้อมที่จะเปิดรับกับสิ่งใหม่ ๆ ที่จะเข้ามานั้นเองครับ สำหรับเพื่อน ๆ ที่พบกับปัญหาการนอนหลับ และมีข้อสงสัยเกี่ยวกับที่นอน สามารถติดตามบทความดี ๆ จาก Morning Sleep ได้ที่นิตยสารเพื่อสุขภาพการนอน Wake Up ของเราได้เลยครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า