วิธีดูแลที่นอนสปริงของคุณให้มีอายุยืนยาว

5 วิธีดูแลที่นอนสปริงของคุณให้มีอายุยืนยาวไปอีกนาน

การนอนหลับ เป็นสิ่งสำคัญ เชื่อว่าเพื่อน ๆ ทุกคนก็น่าจะทราบกันอยู่แล้ว ซึ่งก็เพราะการนอนหลับมันเป็นสิ่งสำคัญนี่นั้นเอง ที่ทำให้ที่นอนกลายเป็นอีกหนึ่งสิ่งสำคัญในการใช้ชีวิตประจำวันของเราแต่ละคน เพราะเป็นสิ่งจำเป็นต่อการนอนหลับที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ แถมคิดดูง่าย ๆ ในหนึ่งวันเราใช้เวลาไปกับการนอนหลับอย่างต่ำ 5 – 8 ชั่วโมง ซึ่งก็คิดเป็นกว่า 30% ของเวลาทั้งหมดที่เราใช้ไปในแต่ละวันแล้ว วิธีดูแลที่นอนสปริงของคุณให้มีอายุยืนยาว ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อย ๆ ก็ยิ่งเป็นสิ่งสำคัญ


วิธีดูแลที่นอนสปริง

ในปัจจุบัน “ที่นอนสปริงเป็นที่นอนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะมีการยืดหยุ่นตัวที่ดี รองรับสรีระผู้นอนหลับได้ดี ไม่ทำให้เกิดอาการปวดตามร่างกาย แต่จะมีวิธีการดูแลที่นอนสปริงอย่างไรตามเรามาดูกันดีกว่า!!


1.ที่นอนสปริง ไม่ได้หมายความว่ามีไว้ให้โดด!

ที่นอนสปริง ไม่ควรโดดเล่น

คิดถึงที่นอนสปริงทีไร เพื่อน ๆ ต้องคิดถึงการกระโดดขึ้นไปเด้งสนุกสนานบนที่นอนกันแล้วใช่ไหมล่ะ ? แต่ถ้าเพื่อน ๆ อยากให้ที่นอนสปริงมีอายุยืนยาวขึ้น ก็คงต้องเลิกขึ้นไปกระโดดหรือขึ้นไปยืนบนที่นอนแล้วล่ะ เนื่องจากที่นอนนั้นถูกออกแบบมาสำหรับการนอนหลับ รับน้ำหนักร่างกายของคนเราเป็นวงกว้างเพื่อไม่ให้ตัวเราจมลงไปในที่นอนจุดใดจุดหนึ่ง

ซึ่งการที่เราขึ้นไปกระโดด หรือไปยืนบนที่นอนบ่อย ๆ ก็จะทำให้ที่นอนต้องรับน้ำหนักจำนวนมากจุดใดจุดหนึ่งเป็นพิเศษ ซึ่งจะส่งผลให้สปริงในที่นอนจุดนั้น ๆ ยวบหรือล้มได้ สุดท้ายแล้วเวลาเรานอน ตัวเราก็จะยวบลงไปในจุดที่มีปัญหาจุดนั้น เพราะสปริงไม่สามารถที่จะรับน้ำหนักเราได้อีกต่อไปแล้ว ดังนั้นแนะนำว่าให้หลีกเลี่ยงการยืนหรือกระโดดบนที่นอนจะดีที่สุดจ้า


2.พลาสติกคลุมที่นอน แกะออกเถอะ

มีเพื่อน ๆ หลายคนที่ซื้อที่นอนมาใหม่ สภาพดี สวย สะอาด และไม่อยากให้มันเป็นรอยหรือเปื้อน จึงไม่แกะพลาสติกคลุมที่นอนออก แต่เราแนะนำว่าแกะออกเถิดนะคนดี การมีพลาสติกคลุมที่นอน นอกจากจะทำให้การนอนหลับของเราไม่สบายอย่างทืี่ควรจะเป็นแล้ว ยังทำให้อากาศถ่ายเทในที่นอนแย่ลงอีกด้วย ที่สำคัญต่อให้เราไม่แกะด้วยตัวเอง หากเรานอนไปซักพักตัวพลาสติกก็จะเริ่มขาดและหลุดออกมาเองอยู่ดี ถึงตอนนั้นมานั่งเก็บกวาดก็จะลำบากกว่านะ!


3.ผ้าปูที่นอนต้องเปลี่ยนและดูดฝุ่นด้วยนะ!

แน่นอนว่าเมื่อใช้ที่นอนไปแล้วซักพักก็ต้องมีฝุ่นเข้าไปจับเกาะเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งในที่นี่ผ้าปูที่นอนของเราก็สามารถที่จะช่วยกรองฝุ่นได้ระดับหนึ่ง แต่ไม่ทั้งหมด และถ้าหากเราปล่อยให้ฝุนเข้าไปจับบนที่นอนของเราเป็นระยะเวลานาน ก็จะส่งผลต่อสุขภาพและระบบทางเดินหายใจของเรา และยังทำให้ที่นอนของเราสกปรก ดูไม่ดี ไม่น่านอนอีกด้วย สุดท้ายแล้วก็ต้องเปลี่ยน ดังนั้นผ้าปูที่นอนต้องมีการเปลี่ยนและซักเป็นประจำ นอกจากนั้นก็ควรจะดูดฝุ่นที่นอนของเราทุกเดือนด้วยก็ยิ่งดี เป็นการช่วยกำจัดฝุ่นที่ไปเกาะอยู่ในที่นอนของเราอีกขั้นนึง


4.เปิดหน้าต่าง และจัดที่นอนให้อากาศถ่ายเทเสมอ

การจัดวางที่ตั้งของที่นอนนั้นเป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม จริง ๆ ถือเป็นวิธีดูแลที่นอนสปริงอย่างหนึ่ง ไม่ใช่แค่เรื่องของที่นอน แต่ลักษณะของห้องนอนของเราก็ควรจะต้องมีสภาพของอากาศถ่ายเทที่ดี มีแสงแดดส่องผ่านเข้ามาพอประมาณ ไม่แรงจนเกินไป การเปิดหน้าต่างก็สามารถช่วยเพิ่มอากาศถ่ายเทให้ดีขึ้นได้เช่นเดียวกัน และยังช่วยกำจัดเชื้อโรคต่าง ๆ บนที่นอนของเราได้อีกด้วย ดังนั้นวันไหนที่อากาศดี ๆ ไม่ร้อนจนเกินไป ก็แนะนำว่าให้ปิดแอร์ หันมาเปิดหน้าต่างกันดีกว่าเนอะ


5.ไม่ให้สัตว์เลี้ยงของคุณนอนบนที่นอนที่นอนสปริง ไม่ควรให้สัตว์เลี้ยงขึ้นบนที่นอน

เราเชื่อว่าคนที่รักสัตว์เลี้ยงทุกคนต่างก็ทำใจลำบากเวลาที่เจ้าสุนัขหรือเจ้าแมวตัวโปรดของเราทำสายตาอ้อนวอนที่จะขึ้นไปนอนกับเราบนเตียง แต่เชื่อเราเถอะว่าหากคุณสามารถที่จะกันสัตว์เลี้ยงของคุณออกจากที่นอนได้ จะทำให้ที่นอนของคุณมีอายุยาวนานขึ้นได้แน่นอน เพราะนอกจากเรื่องของขนสัตว์ที่มักจะติดกับที่นอน มักหมมได้ง่าย ส่งผลไม่ดีต่อระบบทางเดินหายใจของเพื่อน ๆ แล้ว ยังมีโอกาสที่เจ้าสัตว์เลี้ยงจอมซนของเพื่อน ๆ จะใช้ที่นอนเป็นที่ระบายอารมณ์หรือเป็นสนามเด็กเล่นอีกด้วย ซึ่งบทสรุปอาจออกมาเป็นภาพที่นอนของเพื่อน ๆ ฉีกขาด ยับได้ ซึ่งสุดท้ายแล้วก็ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกจากเปลี่ยนที่นอนอยู่ดี


สนใจชมที่นอน Morning Sleep สามารถคลิกได้ที่นี่

ติดตามบทความอื่น ๆ ที่จะช่วยทำให้การนอนหลับและการตื่นนอนของคุณดีขึ้นได้ที่นี่

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า