ไอเทมช่วยประหยัดค่าไฟ

7 ไอเทมช่วยประหยัดค่าไฟใน ช่วยเซฟเงินในกระเป๋าให้คุณ

ตั้งแต่โลกของเราเข้าสู่ยุคโควิด 19 ก็ทำให้อะไรหลายๆ อย่างเปลี่ยนไป หนึ่งเรื่องเลยที่สำคัญก็คือการทำงานที่บ้าน หรือ Work from home ที่ทำให้ค่าไฟแต่ละบ้านพุ่งสูงขึ้น แม้ว่าหลายๆคนอาจจะกลับไปทำงานที่ออฟฟิศแล้ว แต่ก็ยังมีหลายบริษัทที่ยังเลือกทำงานที่บ้าน หรือแบบ ไฮบริดอยู่ กลายเป็นปัญหาตามมาที่ต้องการการแก้ไข ครั้งนี้จึงเป็นการนำเสนอเรื่องราวที่เกี่ยวกับการประหยัดไฟ เพื่อให้สามารถทำงานที่บ้านได้อย่างสะดวกสบาย แถมยังช่วยเซฟเงินในกระเป๋าได้ประมาณหนึ่ง ที่มาพร้อมกับ 7 ไอเทมควรมีติดบ้าน ดังนี้ 

1.หมอนเจลเย็นหมอนเจลเย็น

หนึ่งในไอเทมช่วยประหยัดไฟก็คือหมอนเจลเย็น หมอนหนุนหัวที่มาพร้อมนวัตกรรมใหม่ เมมโมรี่โฟมที่เพิ่ม Cool Gel Pad เข้ามาที่ด้านบนของหมอน ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความร้อนได้ ข้อดีคือระหว่างหนุนนอนที่มีการกดทับ ซึ่งจะทำให้เกิดความร้อนสะสม หากเลือกใช้หมอนเจลเย็น จะมีการดูดซับความร้อนที่สะสมออกไป ให้ผู้นอนสัมผัสได้ถึงความเย็นสบาย และนอนหลับสนิทตลอดคืน

การใช้หมอนเจลเย็นก็มีส่วนช่วยแบ่งเบาภาระจากเครื่องปรับอากาศ อาจทำให้สามารถปรับอุณหภูมิได้สูงขึ้น แต่ยังคงนอนหลับสบายได้ จึงช่วยประหยัดค่าไฟได้ด้วย ปัจจุบันหมอนเจลเย็นกลายเป็นไอเทมยอดนิยม เนื่องจากตอบโจทย์การนอนที่สบายได้เป็นอย่างดี 

 

2.พัดลมไอเย็นพัดลมไอเย็น

พัดลมไอเย็น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เกิดขึ้นมาเพื่อใช้งานทดแทนเครื่องปรับอากาศและพัดลมธรรมดา แม้ว่าอาจจะเย็นไม่เท่ากับเครื่องปรับอากาศ แต่สำหรับคนที่ต้อง Wfh หรือทำงานที่บ้านทั้งวัน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวช่วงใกล้สงกรานต์แบบนี้ การใช้พัดลมไอเย็นอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการเปิดเครื่องปรับอากาศทั้งวัน ซึ่งพัดลมไอเย็นจะประหยัดไฟฟ้ากว่ามาก แต่ก็ทำให้รู้สึกเย็นมากกว่าพัดลมธรรมดา 

ปัจจุบันพัดลมไอเย็นมีให้เลือกหลากหลาย ทั้งในเรื่องของฟังก์ชั่นการใช้งานและราคา มีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น หลักการทำงานของพัดลมไอเย็นคือพัดลมไอเย็น คือการนำอากาศร้อนผ่านแผงรังผึ้ง หรือแผ่นทำความเย็นที่มีน้ำเย็นหล่ออยู่ จากนั้นจะปล่อยไอเย็นออกมา ช่วยลดอุณหภูมิในห้องได้ประมาณ 2-8 องศาเซลเซียส

3.ฟิล์มกรองแสง

ฟิล์มกรองแสง

ไอเทมถัดมาที่ช่วยประหยัดไฟก็คือฟิล์มกรองแสง โดยเฉพาะบ้านที่มีกระจกเยอะ สามารถรับแสงแดดเข้าบ้านในในปริมาณมาก ซึ่งทำให้อุณหภูมิภายในบ้านสูงขึ้นและต้องใช้งานเครื่องปรับอากาศที่ค่อนข้างหนักหน่วงและกินพลังงานมหาศาล จึงควรหาวิธีที่จะทำให้แสงแดดเข้าบ้านได้น้อยที่สุด และการติดฟิล์มกรองแสง ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้ 

เมื่อลดปริมาณแสงแดดที่เข้ามาในบ้านได้ อุณหภูมิภายในก็จะลดลงด้วย ช่วยให้ประหยัดค่าไฟได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปัจจุบันฟิล์มกรองแสงก็มีให้เลือกหลากหลายยี่ห้อ หากไม่ต้องการติดทั้งบ้าน ก็ให้เลือกติดฟิล์มห้องที่ใช้งานมากที่สุด ที่เปิดเครื่องปรับอากาศบ่อยที่สุด 

 

4.ม่านบังแดด

ม่านบังแดด

ม่านบังแดดถือเป็นไอเทมอีกหนึ่งชิ้นที่ช่วยประหยัดค่าไฟได้ เพื่อปกป้องแสงแดดที่สาดส่องเข้ามาในบ้าน ทำให้อุณหภูมิภายในบ้านลดลง การติดม่านบังแดดควรติดที่ประตูและหน้าต่างทุกบาน ในขณะใช้งานห้องนั้นหากไม่อยากให้ห้องร้อนทควรปิดม่านไว้ แต่ถ้าหากกังวลว่าห้องจะมืดเกินไป ให้ติดเป็นม่าน 2 ชั้น เป็นผ้าบางสีขาวชั้นหนึ่งและผ้าหนาอีกชั้น หากต้องการรับแสงก็เปิดม่านชั้นที่เป็นผ้าหนาและปิดม่านที่เป็นผ้าบางเอาไว้ก็จะช่วยลดอุณหภูมิในห้องนั้นได้

 

5.กันสาดกันสาด

การติดตั้งกันสาดตามหน้าต่างนอกจากกันฝนแล้ว ยังช่วยลดปริมาณแสงแดดที่จะเข้ามาในห้องได้ และมีผลต่ออุณหภูมิในห้องด้วยเช่นกัน ซึ่งช่วยลดภาระเครื่องปรับอากาศได้ และประหยัดไฟได้ด้วย อาจเลือกติดตั้งเฉพาะห้องที่มีการใช้งานมากที่สุดก็ได้ หรือไม่ก็ติดตั้งบริเวณที่มีแดดส่องมากที่สุด เพื่อรักษาอุณหภูมิภายในบ้านไม่ให้สูงเกินไป 

 

6.ผ้าใบบังแดดผ้าใบบังแดด

อีกหนึ่งทางเลือกสำหรับกันแดดและลดอุณหภูมิภายในบ้าน ก็คือการติดตั้งผ้าใบบังแดด ที่สามารถพับเก็บได้ ใช้กางกันแดดตอนกลางวันหรือกันฝนตอนฝนตก แต่พับเก็บในเวลากลางคืนเพื่อรับลมเย็นๆ ได้ เป็นอีกหนึ่งไอเทมที่ช่วยลดค่าไฟได้คล้ายๆ กับกันสาด หรือฟิล์มกรองแสง หากอุณหภูมิภายในบ้านลดลงจนเย็นแล้ว ก็สามารถใช้งานเครื่องปรับอากาศได้แบบไม่หนักเกินไป 

 

7.ที่นอนเย็นสบายที่นอนลดความร้อน

ปัจจุบันมีนวัตกรรมที่นอนเย็นสบายหลากหลายทางเลือก โดยส่วนมากมักเป็นการคัดสรรวัสดุที่นำมาเป็นส่วนประกอบของโครงสร้างที่นอน เพื่อช่วยระบายอากาศหรือถ่ายเทความร้อนได้ดี ทำให้ผู้นอนไม่รู้สึกร้อนเกินไป จากความร้อนที่สะสมบริเวณจุดกดทับ อย่างในที่นอน Morning Sleep ที่นอนยางพาราไฮบริด พ็อกเก็ตสปริงเมมโมรี่โฟมผสม Copper และ Cool gel เอาไว้ในอัตราส่วนที่พอเหมาะ ซึ่งมีคุณสมบัติในการถ่ายเทความร้อนที่สะสมมากเกินไปออกจากตัวผู้นอน 

 

นวัตกรรมที่นอนเย็นสบายจะช่วยให้นอนหลับสบายจากอุณหภูมิที่เหมาะสม โดยไม่จำเป็นต้องปรับเครื่องปรับอากาศให้อุณหภูมิต่ำเกินไป ซึ่งจะช่วยลดภาระการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ และประหยัดพลังงานมากขึ้น รวมถึงสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวด้วย และถ้าหากใครสนใจที่นอน Morning Sleep สามารถซื้อแบบผ่อน 0% ได้นาน 10 เดือนอีกด้วย ช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าอย่างที่สุด 

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 7 ไอเทมที่ช่วยให้ประหยัดค่าไฟในยุคโควิด 19 และช่วงหน้าร้อนสุดๆแบบนี้ได้จริง ควรมีไว้ติดบ้าน เพื่อแบ่งเบาภาระเครื่องปรับอากาศให้ไม่ทำงานหนักจนเกินไป ช่วยให้การดำเนินชีวิตภายในบ้านรู้สึกสบาย ไม่ร้อนอบอ้าวจนต้องเร่งเครื่องปรับอากาศให้อุณหภูมิต่ำจนเกินไป

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage : Morning

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า