ดูแลที่นอนในช่วงหน้าฝน

เคล็ด(ไม่)ลับ กับ การดูแลที่นอนในช่วงหน้าฝน!

เขาว่า หน้าฝนนั้นทำให้คนเหงา แต่บางทีก็ไม่ใช่แค่เหงานะ เหนื่อยต้องมาดูแลข้าวของเครื่องใช้เป็นพิเศษนี่แหละเนอะ โดยเฉพาะเรื่องของที่นอน บางคนถึงขั้นท้อยกให้สมาชิกในบ้านคนอื่นคอยดูแลให้หรือไม่ก็ข้ามไปไม่สนใจในส่วนของที่นอนซะเลย Morning Sleep จึงขอหยิบ เคล็ด (ไม่) ลับ ดีๆ ที่จะช่วยให้การดูแลที่นอนในช่วงหน้าฝนนี้ผ่านพ้นไปได้แบบไม่เหนื่อยมาก มาฝากกัน

\"ดูแล

1) ดูวัสดุก่อนประเมินการดูแลที่นอน

ก่อนที่จะหาวิธีดูแลที่นอนในช่วงหน้าฝน ควรหาข้อมูลก่อนว่า ที่นอนของคุณเป็นประเภทไหน ทำมาจากวัสดุอะไรบ้าง เพื่อให้ดูแลได้ถูกวิธี ไม่พังไปซะก่อน เช่น ที่นอนสปริงเส้นใยสังเคราะห์ธรรมดาตามท้องตลาดทั่วไป อาจโดนความชื้นได้บ้าง แต่ไม่ควรนำไปซักหรือแช่น้ำนานๆ แต่ถ้าเป็นที่นอนยางพารา ไม่ควรสัมผัสกับน้ำบ่อยๆ นำไปซัก หรือแม้แต่เปิดหน้าต่างห้องนอนตอนฝนตก เพราะความชื้นหนักอาจทำให้วัสดุเสื่อมสภาพ ฯลฯ

\"ดูแล

2) ใช้ผ้ารองหรือคลุมกันที่นอนเปื้อน

การทำความสะอาดหรือนำที่นอนไปตากฆ่าเชื้อในช่วงหน้าฝนนี้เป็นเรื่องที่ยากมาก เพราะฝนตกจนอากาศชื้นแทบจะทั้งวัน ทำให้กว่าจะแห้งก็นาน แถมยังอาจดูดซับความชื้นไว้ในที่นอนกลายเป็นเชื้อราหรือมีปัญหาคราบต่างๆ ได้ง่ายไปอีก เพราะฉะนั้นการหาผ้ามารองหรือคลุมที่นอนแบบกันน้ำได้ หรือใช้เนื้อผ้าระบายอากาศได้ดี อย่างเส้นใยธรรมชาติ ก็จะช่วยลดภาระ ไม่ต้องนำที่นอนทั้งชุดไปทำความสะอาดให้ลำบากเลยล่ะ

\"ดูแล

3) ระบายอากาศภายในห้องนอน

ในช่วงหน้าฝน โอกาสที่จะเจอแสงแดดมาช่วยฆ่าเชื้อโรคมีไม่มาก แต่หากเจอวันไหนอากาศดี มีแดดอุ่นๆ อย่าลืมที่จะเปิดหน้าต่างมาสัมผัสกับที่นอนบ้าง (ยกเว้น ที่นอนยางพาราแท้ เพราะจะเหลืองและเสื่อมสภาพ) เปิดพัดลมให้อากาศภายในได้หมุนเวียนออกสู่ภายนอก หรือบางครั้ง ถ้ามีงบพอก็อาจหาตัวช่วยอย่างเครื่องฟอกอากาศมาช่วยทำความสะอาดอากาศภายในห้องบ้าง เพียงเท่านี้ก็จะลดโอกาสทำความสะอาดบ่อยๆ ไปได้

\"ดูแล

4)  เครื่องดูดฝุ่นและไรฝุ่น

การทำความสะอาดที่นอน อย่างการซักตากหรือมีการนำน้ำมาใช้กับสารเคมีบางชนิดไม่จำเป็นต้องใช้บ่อย ยิ่งช่วงหน้าฝนบางทีก็แทบจะมองข้ามไปเลย เว้นแต่ว่าจะมีคราบที่ต้องทำความสะอาดจริงๆ อาจนำผ้าสะอาดมาชุบน้ำอุ่นแล้วเช็ดถูเบาๆ ก็เรียบร้
อย แต่วิธีทำความสะอาดที่นอนที่ควรทำเป็นประจำคือ การดูดสิ่งสกปรก เชื้อโรค และไรฝุ่น ด้วยเครื่องดูดฝุ่นออกจากที่นอนเป็นประจำ โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ที่มักจะมีความชื้นสัมพัทธ์สูง ทำให้ไรฝุ่นอยู่ได้นานและรักเป็นพิเศษ ไม่ควรพลาดเลย

 

จากเคล็ด (ไม่) ลับ ที่ทาง Morning Sleep มาฝาก คงจะพอให้ทุกคนเห็นภาพกันมากขึ้นว่า การดูแลที่นอนในช่วงหน้าฝนไม่ได้มีขั้นตอนเยอะหรือดูแลยากอย่างที่คิด แต่ถ้าเป็นไปได้ อย่าลืมใส่ใจตั้งแต่การเลือกที่นอนที่ให้ได้มากกว่าสัมผัสการนอนที่ดี แต่ยังให้การดูแลง่าย ทนทานตอบโจทย์ทุกการใช้งาน และสามารถระบายอากาศได้ดี ลดโอกาสสะสมของไรฝุ่น อย่าง ที่นอน Morning Sleep Series  ก็จะช่วยให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นในทุกวัน ไม่ต้องแคร์แม้จะผ่านไปกี่ฤดู!

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า