นอนหลับตาปิดไม่สนิท

นอนหลับตาปิดไม่สนิท เกิดจากอะไร

ปัญหาการนอนที่พบบ่อยก็คือการนอนหลับแล้วปิดตาไม่สนิท ซึ่งสร้างข้อสงสัยให้กับใครหลายๆ คนอยู่เหมือนกัน ว่าเกิดจากอะไรและมีความอันตรายหรือไม่ เพื่อไขข้อสงสัยดังกล่าว บทความนี้ก็ได้รวบรวมข้อมูลมาให้แล้วเกี่ยวกับการนอนหลับแล้วตาไม่สนิท ดังนี้

นอนหลับปิดตาไม่สนิท มีลักษณะอย่างไร?

คนที่มีลักษณะนอนหลับตาไม่สนิท จริงๆ แล้วอาจจะหลับไปแล้ว เพียงแต่เปลือกตายังปิดไม่สนิทเท่านั้น แต่ ณ ขณะนั้นได้เข้าสู่การนอนหลับเป็นที่เรียบร้อย และอาจจะฝันอยู่ก็เป็นได้ แต่ด้วยสาเหตุบางอย่างทำให้คนเหล่านั้นปิดตาได้ไม่สนิท ซึ่งบางคนอาจมีอาการแค่บางครั้ง แต่บางคนก็เป็นตั้งแต่เกิดเลยก็ได้

ส่วนใหญ่แล้วคนที่เป็นจะไม่รู้ตัวเอง เพราะเป็นอาการที่แสดงขณะนอนหลับ แต่จะมารู้ตัวเมื่อคนใกล้ชิดบอก บางคนก็โดนเพื่อนแกล้งถ่ายรูปมาให้ดู ซึ่งถ้าหากรู้ตัวว่าตัวเองมีอาการแบบนั้น ควรสังเกตความผิดปกติอื่นๆ ร่วมด้วย เพราะบางครั้งอาจเป็นสัญญาณของโรคร้าย

นอนหลับปิดตาไม่สนิท มีวิธีสังเกตตัวเองไหม?

อาการนอนหลับปิดตาไม่สนิท แม้ว่าจะไม่รู้ตัวแต่บางครั้งก็สามารถสังเกตตัวเองได้ จากอาการบางอย่างหลังตื่นนอน ซึ่งเป็นอาการที่ได้รับผลกระทบมาจากการที่ตาไม่สนิท เช่น ตาแห้ง เป็นต้น

นอนหลับตาปิดไม่สนิท มีผลกระทบอย่างไร?

นอนหลับตาปิดไม่สนิท

ในคนที่มีอาการตาไม่สนิทขณะหลับจะส่งผลกระทบบางอย่างต่อสุขภาพ โดยอาจเป็นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น สำหรับผลจากอาการนอนหลับตาไม่สนิท มีดังนี้

  • ตาแห้ง การที่นอนหลับแล้วปิดตาไม่สนิทอาจทำให้ตาแห้งเมื่อตื่นนอนขึ้นมา เพราะขณะหลับทั้งคืนเปลือกตาไม่ได้ปิดไว้ จึงมีการระเหยของน้ำตาออกไปมากเกินไป ส่งผลให้ตาแห้งได้
  • ตาแดง นอกจากตาแห้งแล้ว หากขณะหลับมีการปิดตาที่ไม่สนิทก็อาจทำให้ตาแดงหลังตื่นนอนได้ ซึ่งเกิดจากอากาศที่เข้าไประคายเคืองที่เยื่อบุตา
  • ตาเบลอ เพราะดวงตาที่ไม่ถูกปิดให้สนิทขณะหลับ จึงอาจทำให้ตาเบลอหลังตื่นนอน
  • แสบตา เพราะขณะหลับไม่ได้ปิดตาให้สนิท อาจระคายเคืองตา และแสบตาได้หลังตื่นนอน
  • รู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในตา อาจเป็นผลมาจากหลับตาไม่สนิทขณะหลับและตาแห้ง จึงรู้สึกเหมือนมีอะไรอยู่ในตา
  • คันที่ดวงตา เพราะอาการระคายเคืองตาจากการปิดตาไม่สนิทนั่นเอง
  • นอนหลับไม่เพียงพอ นอกจากอาการที่เกิดกับดวงตาแล้ว การที่นอนหลับตาไม่สนิท ยังกวนใจจนทำให้นอนหลับไม่เพียงพอได้ด้วย แก้ไขได้โดยการทำสภาพแวดล้อมให้อำนวยต่อการนอนมากที่สุด เช่น การเลือกที่นอนเพื่อสุขภาพ ที่นอนพ็อกเก็ตสปริง หรือทำความสะอาดที่นอนอยู่เสมอ เป็นต้น

จะเห็นว่าการนอนหลับแล้วปิดตาไม่สนิทแม้จะไม่เป็นอันตรายมาก แต่ก็อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพบางอย่าง ซึ่งไม่ควรปล่อยไว้ และผลกระทบบางอย่างที่เกิดจากอาการปิดตาไม่สนิทขณะหลับ ควรได้รับแก้ไข อย่างอาการตาแห้งที่ควรใช้น้ำยาหยอดตา หรืออาการนอนหลับไม่เพียงพอ ที่สามารถแก้ไขได้ด้วยการเลือกที่นอนเพื่อสุขภาพที่เหมาะสมให้กับร่างกาย

อ่านเพิ่มเติมบทความเกี่ยวกับการนอนหลับ : ปวดหลังนอนไม่หลับ หาคำตอบว่าเกิดจากสาเหตุใดได้บ้าง

ข้อแนะนำกรณีได้รับผลกระทบจากการนอนหลับตาปิดไม่สนิท

\"ข้อแนะนำ

ตาแห้ง

หากมีอาการตาแห้งหลังตื่นนอน อาจเป็นเพราะตอนนอนนั้นตาไม่สนิท ให้ทำการกระพริบตาหลายๆ ที เพื่อให้มีน้ำออกมาหล่อเลี้ยงดวงตา วิธีนี้ช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ดวงตาได้ และถ้าหากมีอาการตาแห้งมากๆ อาจต้องพึ่งน้ำตาเทียมเป็นตัวช่วย แต่ทั้งนี้น้ำตาเทียมที่ใช้ต้องเป็นน้ำตาที่ได้มาตรฐาน แนะนำให้ซื้อจากร้านขายยาที่น่าเชื่อถือจะดีที่สุด

นอกจากนี้อาจใช้น้ำอุ่นช่วยได้ โดยการนำผ้าชุบน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิพอเหมาะ (ระวังอย่าให้ร้อนเกินไป) ประคบที่ดวงตาหลังตื่นนอน และผ้าที่ประคบจะต้องสะอาดด้วย

ตาแดง ตาเบลอ แสบตา

อาการตาแดงหลังตื่นนอน อาจเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ เพราะตาแห้ง แนะนำให้ดูแลดวงตาเหมือนกับอาการตาแห้ง แต่ถ้าหากทำแล้วไม่หาย และตายังคงแดงต่อเนื่องเป็นเวลานาน ควรพบแพทย์จะดีที่สุด เช่นเดียวกันกับอาการตาเบลอและแสบตา หากเป็นแค่ระยะเวลาสั้นๆ สามารถดูแลเบื้องต้นก่อนได้ แต่ถ้าหากยังคงมีอาการต่อเนื่องเป็นเวลานาน ควรพบแพทย์จะดีกว่า

นอนหลับไม่เพียงพอ

บางคนที่นอนหลับตาปิดไม่สนิท นอกจากจะระคายเคืองตาแล้ว อาจส่งผลกระทบต่อการนอนด้วย บางคนอาจนอนหลับไม่สนิทโดยไม่รู้ตัว และทำให้นอนหลับไม่เพียงพอ ปัญหานี้ดูแลส่วนอื่นได้ อย่างเช่นการจัดการสภาพแวดล้อมที่เกี่ยวกับการนอน ไม่ว่าจะเป็นการจัดห้องนอนให้สะอาด ไม่มีฝุ่น และมีอากาศถ่ายเทเหมาะสม หรือจะเป็นการจัดที่นอน รวมไปถึงการเลือกที่นอนก็ช่วยลดปัญหานี้ได้ แนะนำที่นอนเพื่อสุขภาพโดยเฉพาะ อย่างเช่นที่นอนพ็อกเก็ตสปริง ซึ่งจะช่วยลดปัญหานี้ได้

อย่างไรก็ตามการนอนหลับโดยที่ปิดตาไม่สนิท ถึงแม้จะไม่ส่งผลเสียมากและดูเหมือนไม่เป็นอันตราย แต่ผู้ที่ประสบปัญหาก็ควรสังเกตตัวเองและประเมินอาการด้วยว่ามีผลกระทบมากน้อยแค่ไหน เพื่อแก้ปัญหาให้ถูกจุด อย่างเช่นถ้าหากรู้สึกเคืองตามาก จนกระทบการใช้ชีวิต ก็ควรพบแพทย์จะดีที่สุด เพื่อหาวิธีรักษาที่ถูกต้อง หรือถ้าหากกระทบการนอน อาจเลือกที่นอนให้เหมาะ เน้นที่นอนเพื่อสุขภาพ ที่นอนยางพาราเสริมพ็อกเก็ตสปริงคาร์บอน ก็จะช่วยแก้ปัญหาได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า