ที่นอนไม่เก็บความร้อน cover

ที่นอนไม่เก็บความร้อน ส่งผลดีต่อการนอนอย่างไร?

ที่นอนไม่เก็บความร้อน เป็นเรื่องที่ใครหลายๆ คนต้องการ เพราะอุณหภูมิมีผลต่อการนอน และไม่ใช่แค่เครื่องปรับอากาศเท่านั้นที่มีผลต่อเรื่องนี้ เพราะที่นอนที่ไม่กักเก็บความร้อนก็สำคัญเช่นกัน ทำให้การเลือกที่นอนไม่ใช่แค่ต้องเลือกที่นอน นุ่ม เด้ง แต่ควรเลือกที่นอนที่ส่งผลดีต่อการนอนและเรื่องอื่นๆ อย่างเช่นการปกป้องแบคทีเรีย ที่มีสาเหตุเกี่ยวข้องกับความร้อนสะสมบนที่นอน

ทำให้หลับสบาย

ที่นอนไม่เก็บความร้อน ช่วยให้นอนหลับสบาย

ลองคิดตามดูว่าถ้าหากต้องนอนที่นอนที่ร้อน แม้จะเปิดแอร์แรงมากๆ จนห้องเย็น แต่จุดที่กดทับกับที่นอน เช่น แผ่นหลังขณะนอนหงาย หรือด้านข้างลำตัวขณะนอนตะแคง ก็อาจรู้สึกร้อน และทำให้นอนหลับไม่สบาย จากการที่อุณหภูมิในร่างกายไม่สมดุล ต้องพลิกตัวไปมา เพื่อให้รู้สึกเย็นขึ้น 

ยกตัวอย่างเช่น ถ้าหากนอนหงายนานๆ หลังจะร้อน จึงต้องพลิกตัวเปลี่ยนท่าเป็นนอนตะแคง แต่เมื่อนอนตะแคงไปได้สักพัก ด้านข้างลำตัวก็จะร้อนและต้องเปลี่ยนท่าอีก และอาจเป็นแบบนี้ไปตลอดทั้งคืน ทำให้นอนหลับไม่สนิทจริง และเกิดอาการพักผ่อนไม่เพียงพอหลังตื่นนอน

ด้วยเหตุผลนี้ทำให้การนอนที่นอนลดความร้อน ช่วยให้หลับสบายขึ้น ไม่ต้องพลิกตัวไปมา แม้จะนอนหลับท่าเดิมเป็นเวลานาน ก็ไม่เกิดความร้อนสะสมที่จุดกดทับ โดยเฉพาะที่นอนที่ออกแบบมาให้มีการดึงความร้อนให้กระจายออกไป จะช่วยกระจายความร้อนจากจุดทับนั้น ให้ถ่ายเทออกไปที่อื่น ทำให้ไม่ร้อนอบอ้าวและสามารถนอนหลับได้สบายและหลับสนิทตลอดคืน

 

ช่วยปกป้องแบคทีเรีย

หลายคนอาจนึกไม่ถึงว่าที่นอนไม่ร้อนช่วยเรื่องแบคทีเรียได้ ซึ่งในความเป็นจริงแล้วเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกัน การนอนบนที่นอนที่ร้อน อาจทำให้เกิดเหงื่อได้ ตรงบริเวณที่มีการกดทับนานๆ ซึ่งเหงื่ออาจเป็นสาเหตุของเชื้อโรคต่างๆ ในหลายกรณี

หากมีการนอนบนที่นอนที่ร้อน และผู้นอนมีการขับเหงื่อออกมาจากร่างกาย เพื่อระบายความร้อน อาจทำให้มีคราบเหงื่อสะสมบนที่นอน และเป็นแหล่งเชื้อโรค หากมีฝุ่นละอองหรือเชื้อโรคต่างๆ บนที่นอนมาทำปฏิกิริยากับเหงื่อ อาจทำให้เกิดเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย และกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้เลย นอกจากนี้เหงื่อยังทำให้เกิดเชื้อราบนที่นอนได้อีก ทำให้ที่นอน มีประโยชน์ทางอ้อม ที่ช่วยปกป้องแบคทีเรียได้ 

 

ช่วยลดภาระเครื่องปรับอากาศ

ลดภาระเครื่องปรับอากาศ

ประโยชน์ทางอ้อมของที่นอนไม่ร้อน ก็คือช่วยลดภาระเครื่องปรับอากาศได้ เพราะหากต้องนอนบนที่นอนที่กักเก็บความร้อนสะสมเอาไว้มากๆ จะทำให้ร่างกายรู้สึกร้อนอบอ้าว ทำให้ต้องเปิดเครื่องปรับอากาศด้วยอุณหภูมิที่ต่ำมากๆ และเครื่องปรับอากาศจะทำงานหนัก ซึ่งกินพลังงานมากกว่าการนอนบนที่นอน ทำให้ประโยชน์ทางอ้อมแต่ค่อนข้างสำคัญ ก็คือการช่วยลดภาระเครื่องปรับอากาศและประหยัดค่าไฟในระยะยาว ทำให้นอนหลับสบายโดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศแรงเกินไป 

 

สรุปผลดีของการนอนที่นอนไม่เก็บความร้อน

1.ไม่ต้องพลิกตัวไปมา

การนอนที่นอนเย็น ทำให้ไม่รู้สึกร้อนหรือเหนียวเหนอะหนะในจุดที่มีการกดทับ จึงไม่ต้องพลิกตัวไปมา และทำให้สามารถนอนหลับสนิทได้ตลอดทั้งคืน ช่วยให้หลับสนิทและหลับสบาย พักผ่อนได้เพียงพอ แก้ปัญหานอนไม่หลับได้ หากสาเหตุมาจากเรื่องของอุณหภูมิโดยรอบขณะหลับ 

2.นอนหลับเพียงพอ

ในคนที่มีปัญหานอนหลับไม่เพียงพอ อันเนื่องมาจากความร้อนอบอ้าวที่มากวนใจ หากเปลี่ยนที่นอนใหม่เป็นที่นอนไม่ร้อน ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้ เพราะบางคนมีปัญหามาจากความรู้สึกร้อนที่มาจากที่นอน เป็นความร้อนที่เครื่องปรับอากาศไม่สามารถแก้ปัญหาได้ หากได้รับการแก้ไขที่ตรงจุด ก็จะช่วยให้นอนหลับเพียงพอมากขึ้น

3.หลังตื่นนอนรู้สึกสดชื่น

นอกจากที่นอนลดอุณหภูมิจะส่งผลดีต่อการนอนแล้ว ยังส่งผลหลังตื่นนอนด้วย เพราะการนอนที่นอน ที่ช่วยให้นอนหลับสบาย หรือนอนหลับสนิทและเพียงพอนั้น จะทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ รวมถึงสมองและระบบประสาทที่จะได้พักผ่อนเต็มที่ไปด้วย หลังตื่นนอนจะรู้สึกสดชื่นมากกว่าตอนที่นอนหลับไม่เพียงพอ และมีสมาธิมากขึ้น สามารถประกอบกิจกรรมประจำวันได้มีประสิทธิภาพมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นช่วงวัยเรียนหรือวัยทำงาน

4.ไม่ตื่นกลางดึก 

การนอนบนที่นอนที่ร้อน อาจทำให้ต้องตื่นนอนกลางดึก ซึ่งรบกวนการนอนและส่งผลให้คุณภาพการนอนไม่ดีพอ และมีปัญหานอนหลับไม่เพียงพอด้วย ดังนั้นการนอนบนที่นอนลดความร้อน อาจช่วยทำให้ไม่ต้องตื่นกลางดึก ช่วยให้นอนหลับได้ยาวๆ ต่อเนื่องกันตลอดคืน คุณภาพการนอนจะดีขึ้นและส่งผลโดยรวมต่อสุขภาพได้

5.อุณหภูมิในร่างกายมีความสมดุล

หากนอนบนที่นอนที่ร้อน อาจพบปัญหาอุณหภูมิในร่างกายที่ไม่สมดุลกัน คือส่วนที่สัมผัสกับที่นอนจะร้อนอบอ้าวกว่าบริเวณอื่นๆ ส่งผลให้อุณหภูมิภายในร่างกายเกิดความไม่สมดุลกัน และอาจทำให้คุณภาพการนอนแย่ลง รวมถึงอาจทำให้เกิดอาการเจ็บป่วยอื่นๆ ตามมา

6.ลดการสะสมแบคทีเรีย

ที่นอนเย็น ช่วยปกป้องแบคทีเรียที่อาจสะสมในคราบเหงื่อไคลที่ตกค้างบนที่นอนได้ เพราะเมื่อที่นอนไม่ร้อน ก็จะช่วยลดโอกาสการเกิดเหงื่อขณะหลับ และเหงื่อที่สะสมบนที่นอนลดน้อยหรืออาจไม่มีเลย ทำให้แหล่งรวมเชื้อโรคลดน้อยลงไปด้วย 

 

ดังนั้น การเลือกที่นอนลดความร้อน จึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญนอกเหนือจากการเลือกที่นอน นุ่ม เด้ง เพียงอย่างเดียว เพื่อให้ส่งผลดีต่อการนอน เกี่ยวข้องกับการนอนหลับสนิท ช่วยแก้ปัญหานอนไม่หลับได้ ที่ผ่านมาหากใครมีปัญหานอนไม่หลับ ลองพิจารณาเรื่องการกักเก็บความร้อนของที่นอนดูว่ามีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหน หากพบว่าที่นอนร้อนเกินไป ก็ควรเลือกที่นอนใหม่ให้เป็นที่นอนไม่ร้อนจะดีที่สุด

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง Facebook Fanpage : Morning

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า